Việc Làm

Căng thẳng thần kinh liên quan tới bệnh mất trí nhớ

Monday, 06/06/2011 - 07:00:01

Đây là một tin nhắc cho chúng ta cần phải giữ ý tứ hơn: Một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy rằng sự căng thẳng thần kinh (stress) làm ...

Sơn Hà (phụ trách)



Đây là một tin nhắc cho chúng ta cần phải giữ ý tứ hơn: Một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy rằng sự căng thẳng thần kinh (stress) làm gia tăng những thay đổi trong não bộ, tương tự như những thay đổi mà người ta cũng thấy được nơi những người bị bệnh mất trí nhớ Alzheimer’s. Nói một cách khác, nếu bạn bị căng thẳng quá mức về công việc bạn làm, thì bạn có thể đưa thêm chứng Alzheimer’s vào trong danh sách những mối nguy cơ về sức khỏe mà bạn có thể gặp. Các nhà khoa học của Viện Tâm Bệnh Học Max Planck, tại thành phố Munich ở nước Đức, đã khám phá rằng sự toát ra càng ngày càng nhiều những chất kích thích tố gây căng thẳng thần kinh trong những con chuột thí nghiệm dẫn tới sự sản sinh “chất protein tau được làm tăng thêm lượng phosphor một cách bất bình thường” trong bộ não, và rốt cuộc sẽ dẫn đến chứng mất trí nhớ.
Chất protein lắng đọng lại trong những tế bào thần kinh là một nét đặc trưng điển hình của chứng bệnh Alzheimer’s: Những tế bào nay sẽ niêm kết thành từng cục, khiến cho các tế bào thần kinh bị chết, đặc biệt nơi vùng hồi hải mã (hippocamus), một phần của bộ óc đóng vai trò quan trọng trong việc học tập và trí nhớ, cũng như nơi vỏ não vùng trán phía trước (pre-frontal cortex), vốn là bộ phận điều tiết những chức năng nhận thức cao hơn. Hồi hải mã là một phần của não trước, và có liên quan đến hoạt động lưu trữ tin tức và hình thành ký ức trong trí nhớ dài hạn và khả năng định hướng trong không gian. Con người có hai hồi hải mã, mỗi cái ở một bán cầu não. Trong bệnh Alzheimer’s, hồi hải mã là một trong những khu vực đầu tiên của bộ não chịu tổn thương; các vấn đề về trí nhớ và mất khả năng định hướng nằm trong số những triệu chứng đầu tiên của chứng bệnh này.
Những kết quả của công trình nghiên cứu này bổ sung cho những công trình trước đây, trong đó các nhà khoa học chứng minh rằng căng thẳng thần kinh dẫn tới việc hình thành beta-amyloid, một loại protein khác liên can tới bệnh Alzheimer’s. Khoa học gia Osborne Almeida ở Viện Tâm Bệnh Học Max Planck giải thích: “Những điều chúng tôi khám phá cho thấy rằng những kích thích tố gây stress và chính sự căng thẳng thần kinh này đều có thể gây ra những thay đổi trong protein tau, giống như những thay đổi xuất hiện trong chứng bệnh Alzheimer’s”.
Ngược lại với điều người ta tưởng, thực ra có chưa tới 10 phần trăm trong tổng số những trường hợp bị Alzheimer là có một nền tảng di truyền. Những yếu tố đóng góp và chuyện gây ra những trường hợp Alzheimer’s còn lại hầu hết chưa được biết là gì, nhưng công trình nghiên cứu này tiết lộ ra được một manh mối. Khoa học gia Almeida nói: “Quan niệm cho rằng căng thẳng thần kinh là nguyên nhân gây ra bệnh Alzheimer’s đang đem lại những khả năng nghiên cứu mới, nhằm mục đích ngăn ngừa và làm trì hoãn chứng bệnh nghiêm trọng này. Ngoài ra, vì người ta đã biết rằng căng thẳng thần kinh làm gia tăng tình trạng dễ rơi vào chứng trầm cảm lớn, nên sẽ là một điều thú vị nếu người ta biết được vai trò của các phân tử, như beta-amyloid và tau, trong sự khởi đầu và tiến diễn của tình trạng này”.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT