Địa Ốc

Cần để ý những gì khi bạn đi coi nhà

Thursday, 04/04/2013 - 09:29:53

Sau đây là một bản hướng dẫn về những vai trò và trách nhiệm, mà mỗi bên mua nhà và bán nhà đều phải làm trong một cuộc thanh tra nhà cửa điển hình.

Nếu bạn là người lần đầu tiên đi mua nhà và vớ ngay được căn nhà đầu tiên, thì có thể bạn đang ở một trong những giai đoạn “đáng sợ” nhất trong cuộc giao dịch địa ốc. Sau nhiều tuần nhiều tháng tìm kiếm, ước mơ sống trong ngôi nhà mới của bạn sắp trở thành sự thật. Nhưng trước khi bạn có thể chọn các màu nước sơn, và quyết định mình sẽ làm lại tầng hầm basement như thế nào, thì ngôi nhà cần phải được kiểm tra. Khảo sát bất động sản là một trong những phần quan trọng nhất trong tiến trình mua nhà. Có nhiều người không biết phải kiểm tra như thế nào trước những yếu tố khác nhau liên quan tới chuyện này. Sau đây là một bản hướng dẫn về những vai trò và trách nhiệm, mà mỗi bên mua nhà và bán nhà đều phải làm trong một cuộc thanh tra nhà cửa điển hình.
*Bạn là người mua
Bạn tới đó để tìm hiểu càng nhiều càng tốt về ngôi nhà. Nhưng trước khi đến ngày quan trọng ấy, lẽ ra bạn nên thực tập ở nhà. Trước khi đến xem xét kiểm tra, hãy xét lại những điều mà người bán tiết lộ về căn nhà ấy, và hãy biết trước những câu hỏi bạn có thể phải nêu ra trong cuộc thanh tra. Nhiều chuyện có thể xảy ra trong lúc quảng cáo, hoặc trong một chuyến đi một vòng xem nhà liên quan tới bạn, hoặc người bán có thể tiết lộ rằng cách đây mấy năm họ đã làm một số công việc không được phép làm dưới tầng hầm.
Trước khi công bố sử dụng quyền thanh tra nhà cửa, bạn hãy biết chính xác mình đang bước vào công việc như thế nào và không có bất cứ điều bất ngờ nào xảy ra. Hãy dành một ít giờ đồng hồ vào ngày đi kiểm tra nhà, tùy theo kích thước của căn nhà ấy. Hầu như mọi người trong cuộc giao dịch đều sẽ có mặt, và mấy tiếng đồng hồ này có thể rất quan trọng. Đa số những cuộc thanh tra đều diễn ra êm thấm, tuy vậy một số chuyện vẫn có thể đưa đến những cuộc thương lượng gay go.
*Nhân viên môi giới của người mua
Nhân viên môi giới địa ốc của bạn phải có mặt bên cạnh bạn, đi theo bạn trong chuyến kiểm tra. Những người môi giới giỏi đều đã trải qua hàng chục cuộc kiểm tra nhà cửa như thế, và họ biết mình phải làm việc như thế nào. Họ phải có kiến thức căn bản về những gì cần tìm kiếm. Điều quan trọng nhất là họ biết rõ cái gì là quan trọng và những gì là cốt yếu, nhìn trên toàn cảnh. Nếu bạn đang có được một giá tốt thực sự để mua ngôi nhà ấy, thì người môi giới của bạn có thể khuyên bạn đừng nên làm phiền người bán vì những khoản tu sửa nho nhỏ. Nếu bạn đang trả tiền nhà mức cao nhất, và khám phá ra được những khuyết điểm trầm trọng, thì người môi giới của bạn có thể hướng dẫn bạn biết cách thức tốt nhất để xúc tiến, sau khi kiểm tra nhà cửa xong xuôi.
*Người đại diện bên bán nhà
Vì nhiều lý do, người bán nhà sẽ không có mặt trong buổi thanh tra. Nhưng người đại diện cho bên bán nhà sẽ xuất hiện ở hàng đầu và vị trí trung tâm, đóng vai trò tai mắt của cuộc kiểm tra nhà. Đến thời điểm ấy, người đại diện bên bán phải biết rành về ngôi nhà và có mặt ở đó để giải quyết bất cứ chuyện gì xảy ra. Đối với người bán nhà và người đại diện của bên bán, cuộc thanh tra là một trong những trở ngại cuối cùng phải vượt qua, và một vài điều quan trọng có thể xảy ra mà họ không biết trước. Những vấn đề, các câu hỏi và những quan tâm có thể nảy sinh trong cuộc kiểm tra, có thể chấm dứt vụ bán nhà hoặc gây ảnh hưởng đến giá trị của ngôi nhà. Chính vì lý do này mà nhiều nhân viên môi giới khuyên những người bán nên tổ chức một cuộc thanh tra trước khi ra bán nhà ra thị trường, để ngăn ngừa xảy ra những điều họ không lường được, hoặc tránh bị xử phạt. Thỉnh thoảng dường như người đại diện bên bán nhà có mặt ở đó để “bênh vực” cho căn nhà chống lại người mua, người đại diện bên mua nhà và thanh tra viên được chọn của họ. Có những người cảm thấy cuộc kiểm tra là một tình huống “ba chọi một”. Không nên như vậy. Mặc dù thỉnh thoảng người đại diện bên bán có mặt ở đó, để làm một người bênh vực cho bên bán nhà, nhưng mọi người đều tới đó với cùng một mục đích giống nhau trong tâm trí: tạo điều kiện dễ dàng cho một cuộc giao dịch thương vụ minh bạch xuôi thuận.
*Thanh tra viên
Với tư cách là người mua nhà, bạn mướn thanh tra viên tài sản, người này phải có giấy phép hành nghề do tiểu bang cấp. Bạn ký kết một thỏa thuận với thanh tra viên và trả tiền cho người ấy. Hầu hết những người mua nhà đều được nhân viên môi giới địa ốc giới thiệu một chuyên viên thanh tra. Thanh tra viên không phải là một nhà thầu, cho dù có những thanh tra viên trước đây từng làm nghề nhà thầu. Mặc dù họ có thể soi sáng cho bạn thấy mình có thể hoặc không thể làm gì đối với một ngôi nhà và những chi phí có thể có của nó, nhưng mục tiêu chính yếu của họ là thanh tra tài sản, những hệ thống của ngôi nhà và tình trạng tổng quát của ngôi nhà.
Một thanh tra viên giỏi sẽ giữ lòng vô tư không thiên vị, mặc dù họ sẽ chỉ ra cho thấy những điều cần phải giải quyết. Thanh tra viên không phải là một thành phần tham gia cuộc giao dịch, và không nên dính vào cót lõi của cuộc thỏa thuận của bạn, và chính họ cũng không muốn làm như thế. Một thanh tra viên giỏi nên nhìn chung quanh, ghi chú và cung cấp cho bạn một bản tường trình chi tiết, cũng như một số hồi báo về việc bảo trì nhà cửa trong tương lai. Bạn hãy nhớ đi một vòng khắp căn nhà cùng với chuyên viên thanh tra. Khi nào có thể, người thanh tra đi đâu thì bạn cứ đi theo đó. Lên mái nhà, xuống tầng hầm, bò vào trong những chỗ thấp. Một điều hữu ích là thanh tra viên chỉ ra cho bạn thấy những điều trong thời gian hiện thực, và chỉ ra cho thấy các hệ thống nằm ở đâu và hoạt động như thế nào. Ngoài ra một số điều cũng sẽ được bạn đích thân hiểu rõ hơn, so với chuyện bạn đọc về những điều ấy sau đó trong một bản tường trình.
*Người quen của bạn
Sau cùng, điều quan trọng là phải hiểu cho được tại sao việc có sẵn một người thân quen bên cạnh bạn trong chuyến thanh tra không nhất thiết phải là một ý kiến hay. Mặc dù việc đem theo một người thân nhân hoặc một người bạn thân (người này không phải là một nhà thầu) dường như là điều hữu lý, nhưng bạn cần để ý rằng những người này không phải là những thanh tra viên có giấy phép hành nghề. Có khi những người thiện chí nhất rốt cuộc lại gây ra những hậu quả tai hại. Người thân ấy có thể cảm thấy rằng điều quan trọng là chỉ ra được càng nhiều điều tiêu cực càng tốt, để trông có vẻ hữu ích. Tuy nhiên người ấy còn lâu mới vô tư không thiên vị, và bạn gặp phải rủi ro bị phạt khi không cần phải bị như vậy.
*Dành thời giờ để bàn chuyện
Sau chuyến kiềm tra nhà cửa, bạn và chuyên viên của bạn có lẽ sẽ bàn chuyện với nhau về những gì đã diễn ra, và vạch sách lược cho những bước đi kế tiếp. Hi vọng rằng cuộc thanh tra không xảy ra sơ hở khuyết điểm, và bạn tiến thêm một bước tới gần chuyện chọn lựa những màu sơn mới của mình. Hay là có thêm vài cuộc thương lượng có thể cần làm sau chuyến kiểm tra ngôi nhà. Đằng nào đi nữa thì nó cũng giúp bạn biết được mình dự liệu sẽ diễn ra những chuyện gì, và chuẩn bị ứng phó với bất cứ chuyện gì xảy ra.

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT