Xe Hơi

Cali muốn người lái xe giảm bớt tốc độ và rút ngắn thời gian đèn vàng

Friday, 29/07/2011 - 08:49:53

Vào ngày 15 tháng Tám 2011 sắp tới đây, Thượng Viện California sẽ biểu quyết dự thảo luật AB 529 nhằm hạ thấp tốc độ tối đa được phép chạy ...

Dự luật đang được thảo luận

Hao Smith


Vào ngày 15 tháng Tám 2011 sắp tới đây, Thượng Viện California sẽ biểu quyết dự thảo luật AB 529 nhằm hạ thấp tốc độ tối đa được phép chạy và rút ngắn thời gian đèn vàng. Là một người dân “đen” đi làm đóng thuế, chúng ta có biết nếu việc này thực sự xảy ra thì hậu quả sẽ thế nào không? Câu trả lời là hiển nhiên: Sẽ có thêm nhiều vi phạm về vượt tốc độ (Overspeeding) và vượt đèn đỏ (Running Red Light). Nếu không muốn như vậy, chúng ta có thể làm được gì? Xin trả lời ngay: Hãy cấp tốc tiếp xúc giới dân cử tại địa phương và những tổ chức áp lực để họ bỏ phiếu chống!

* Nội dung dự luật AB 529

Đây là dự luật do Dân Biểu Tiểu Bang Mike Gatto đệ nạp, theo đó các thành phố được phép rút bớt tốc độ tối đa xuống thêm 5 mile nữa. Đồng thời, dự luật cũng cho phép chính quyền thành phố được giảm từ 0,3 giây tới 0,4 giây thời gian dành cho đèn vàng.
Ý nghĩa đèn vàng thì ai cũng đã biết, nhưng cần nói thêm về liên quan giữa đèn vàng và tai nạn. Khi tiến tới một ngả tư với đèn vàng, đa số đều cố gắng chạy nhanh hơn chứ không ai muốn dừng lại để chờ đèn xanh lần sau. Không phải chỉ là vì “không muốn” mà không thể dừng lại, vì làm như thế rất có thể gây ra tai nạn do xe sau ủi đít.
Nhưng nếu cứ tiếp tục đi vào ngả tư sau khi đèn vàng đã bật lên được một lúc, thì rất có thể bạn sẽ bị đèn đỏ và tai nạn cũng có thể xảy ra do một xe khác đâm ngang hông!
Theo các nhà nghiên cứu tại Học Viện Giao Thông Texas, thì việc rút bớt 0,35 giây cho thời gian đèn vàng sẽ làm tăng số tai nạn tại ngã tư lên 30% (Development of Guidelines for Treating Red-Light Running, trang 2 tới trang 20).
Như vậy thì tại sao? Nếu rút ngắn thời gian đèn vàng khiến cho ngả tư trở nên nguy hiểm hơn, tại sao các vị dân cử của chúng ta lại muốn làm như thế? Lý do là vì tiền! Nghe như có vẻ… vu khống, đúng không? Nhưng chính quyền thì không hề giấu giếm ý đồ đó. Bản tin báo LA Times ra ngày 8 tháng Giêng, 2010, cho biết như sau: Thống đốc Arnold Schwarzenegger muốn các thành phố và quận hạt gắn thêm bộ phận cảm ứng tốc độ để các máy Radar đèn đỏ cũng có thể bắt luôn được cả những người chạy quá tốc độ. Nếu được như vậy, tiểu bang có thể bắt thêm được 24 triệu tài xế vượt tốc, và ngân sách tiểu bang sẽ gia tăng 337,9 triệu đô trong vòng 18 tháng kế đó.
Chuyện 1 năm trước, hay chuyện bây giờ cũng thế thôi. Máy Radar làm việc mẫn cán, đã chứng tỏ khả năng đưa về rất nhiều tiền cho các đơn vị chủ quản. Chính vì thế nhiều thành phố đã tự ý rút giảm thời gian đèn đỏ, hiện nay qui định là 4,3 giây, xuống còn 3 giây. Khi bị phát giác, đã có 6 thành phố trên toàn nước Mỹ, trong đó có Union City, California, bị tòa án tuyên phạt vì vi phạm pháp luật.
Trong khi đó, theo bản tin đăng trên mạng www.thenewspaper.com vào tháng Ba vừa qua, thì thành phố Fremont đã làm một thí nghiệm: Tăng thời gian đèn vàng lên 0,7 giây đã giảm được 81% số vụ vi phạm vượt đèn đỏ.
Nay với dự luật AB 529, các vị dân cử của chúng ta đang cố gắng hợp pháp hóa một tình trạng ngược lại: Giảm 0,4 giây thời gian đèn vàng, bất chấp viễn tượng tai nạn có thể gia tăng tới 30%!

* Chúng ta phải làm gì?
Đây là 3 nơi chúng ta có thể tiếp xúc: Các vị dân cử (cụ thể là thượng nghị sĩ tiểu bang California, đại diện cho địa phương của mình), chẳng hạn như ông Lou Correa đại diện cho khu vực 34, bao gồm các thành phố Garden Grove, Westminster, Santa Ana, Anaheim, Stanton, Fullerton, và Buena Park, số điện thoại văn phòng chính tại Sacramento là: 916-651-4034. Các bạn thuộc những khu vực khác có thể tìm ra vị thượng nghị sĩ đại diện cho mình tại địa chỉ mạng sau đây: http://www.leginfo.ca.gov/yourleg.html. Và gọi cho vị dân cử nằm trong ủy ban giao thông của quốc hội để áp lực bỏ phiếu “No” cho dự luật nói trên.
Gọi cho giới dân cử rất dễ dàng, bởi vì họ là “công bộc” phải đối diện với sự bầu chọn của chúng ta sau mỗi nhiệm kỳ. Thế nên, chỉ cần chuông reo vài tiếng là sẽ có người trả lời điện thoại ngay. Xin nhớ nói một câu là: “Please vote No for the AB 529”.
Ngoài ra, cần phải gọi cho Thống Đốc tiểu bang, ông Jerry Brown, tại số điện thoại (916) 445-2841. Cũng có thể email cho văn phòng của ông bằng cách lên mạng www.gov.ca.gov để điền đơn.
Ngoài ra, nếu là thành viên của các Auto Club, như AAA là một auto club có tiếng nói mạnh nhất hiện nay, các bạn cũng cần cho họ biết lập trường của mình.
Đây là cơ hội cuối cùng! Chúng ta đã hoàn toàn không lên tiếng trước đây nên dự luật này đã được thông qua tại Hạ Viện California hồi tháng Năm vừa qua! Đây là thời gian cấp bách: Chúng ta chỉ còn độ 2 tuần lễ để thể hiện quyền công dân và bảo vệ chính mình. Nhưng cũng chính là lúc này mà tiếng nói của người dân có tiếng vang lớn nhất. Thiết tưởng không ai nên bỏ lỡ cơ hội này.

Haosmith@yahoo.com

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT