Việc Làm

Cách thức làm cho mình nổi bật lên trong vòng giao tiếp xã hội

Tuesday, 06/09/2011 - 07:53:49

Những người tham gia vào các mạng giao tiếp cá nhân và chuyên nghiệp của bạn đều tạo ra một hiệu quả phi thường nơi vấn đề bạn là ai và bạn nhìn thế giới như thế nào.

Những người tham gia vào các mạng giao tiếp cá nhân và chuyên nghiệp của bạn đều tạo ra một hiệu quả phi thường nơi vấn đề bạn là ai và bạn nhìn thế giới như thế nào. Họ tác động đến cách thức bạn sử dụng thì giờ. Họ gây ảnh hưởng đến nhiều quyết định mà bạn làm. Họ tác động đến cách thức những người khác nhìn họ. Tóm lại, mạng giao tiếp của bạn và cách thức bạn tương tác với họ là những yếu tố chủ chốt tạo nên một “nhãn hiệu” cho bản thân của bạn. Tác giả Holly Paul đưa ra mấy đề nghị về cách thức bạn làm cho chính mình nổi bật lên trong một mạng giao tiếp xã hội, đặc biệt với nhũng phương tiện truyền thông xã hội ngày nay.

* Chăm sóc và vun bồi những mối quan hệ
Người ta thường không chú ý nhiều hơn đến việc xây dựng và nuôi dưỡng những mối quan hệ nghề nghiệp của mình. Thực tế là bạn cần phải chú ý đến việc xây đắp những mối quan hệ của mình với một mức độ ngang bằng, nếu không phải là mức độ nhiều hơn, so với mức độ mà bạn chú ý đến những năng khiếu và khả năng của mình. Những mối quan hệ nghề nghiệp chân thực, cũng giống như những mối quan hệ cá nhân, đều cần tới thời gian, sự chăm sóc và cam kết, thì mới bền vững được. Và kết quả thu được từ việc bạn đầu tư sẽ có giá trị nhiều hơn so với công sức bỏ ra. Người ta thường nghĩ tới chuyện giao tiếp xã hội nếu họ cần một điều gì đó, chẳng hạn như cần một công việc, một lời giới thiệu, một vài lời khuyên, nhưng họ thường không nghĩ về chuyện những mối quan hệ của họ trực tiếp định hình họ như thế nào, với tư cách là một người chuyên nghiệp. Nếu bạn chỉ chú ý tới mạng giao tiếp của mình mà thôi, khi nó thuận tiện hoặc khi bạn cần một điều gì đó, thì những mối quan hệ của bạn sẽ không mạnh mẽ hoặc không trung thực cho lắm. Đến lượt nhãn hiệu và sự nghiệp cá nhân của bạn sẽ phải chịu thiệt hại.

* Duy trì việc theo dõi tốt hơn
Bước đầu tiên để cải thiện việc quản trị những mối quan hệ của bạn là quản trị những mối quan hệ ấy một cách tốt hơn, hiểu theo nghĩa đen.  Phải bảo đảm rằng bạn có một kho dữ liệu chính xác và cập nhật, hoặc có một trình ứng dụng (app) số địa chỉ, trong đó mỗi người mà bạn quen biết đều được liệt kê vào trong danh sách. Đừng sử dụng điện thoại di động của bạn như là một cuốn sổ duy nhất trong đó bạn ghi chép các địa chỉ, nhỡ khi bạn đánh mất nó đi thì sao! Ngoài việc theo dõi những địa chỉ e-mail và số điện thoại của người ta, bạn hãy giữ một hồ sơ lưu trữ những tin tức quan trọng khác. Những dữ kiện này sẽ giúp cho bạn xây dựng những mối quan hệ vững mạnh hơn, chẳng hạn như ngày sinh nhật, danh tánh trên Twitter, và địa chỉ snail mail (thư từ bình thường, không phải là e-mail) của người ta (dành cho những lúc bạn muốn gởi một lá thư ngắn viết tay). Cũng có một ý tưởng hay, đó là ghi lại thời điểm và địa điểm bạn gặp một người nào đó, hoặc một chi tiết cụ thể khác, chẳng hạn như đội tuyển thể thao mà người ấy ưa thích, hoặc tên tuổi con cái của người ấy.

* Liên  lạc trên mạng
Kế đó, hãy bảo đảm bạn tiếp tục theo dõi những người tham gia mạng giao tiếp của bạn, tại những địa chỉ truyền thông xã hội khác nhau. Bằng cách ấy, bạn có thể theo dõi kịp thời tin tức của họ và thỉnh thoảng lời đi một lời chào hỏi, hoặc chuyển đi một bài viết có thể làm cho người ta quan tâm. Những cử chỉ nhỏ trên các phương tiện truyền thông xã hội chứng tỏ cho những người khác thấy rằng nhãn hiệu cá nhân của bạn bao gồm lòng quảng đại và một sự quan tâm chân thực đến nghề nghiệp và cuộc sống của những người mà bạn quen biết.

* Mở rộng suy nghĩ của bạn
Khi bạn tiếp tục xây dựng sự nghiệp và gia tăng hoạt động qua mạng giao tiếp xã hội của mình, bạn sẽ muốn tự liên kết không những với các cá nhân, mà còn với các nhóm khác nhau. Sự tham gia vào nhóm cho người ta thấy rằng bạn quý trọng cộng đồng, chia sẻ và giúp đỡ những người khác. Chắc chắn những nhóm này phải bao gồm cộng đồng cựu sinh viên  của trường đại học của bạn, bạn có thể liên kết với họ qua những listservs (những ứng dụng nhu liệu để gởi một e-mail cùng một lúc đến với nhiều người), những câu lạc bộ và những cuộc họp mặt mà các cựu sinh viên đích thân tham dự. Bạn cũng nên tìm cách gia nhập vào những hiệp hội chức nghiệp có liên quan tới lãnh vực quan tâm của bạn. Hầu hết các hiệp hội chức nghiệp đều có những nhóm ở cấp độ địa phương, tiểu bang và quốc gia. Thậm chí có một số nhóm có mặt trên toàn thế giới. Tùy theo những quan tâm và mục tiêu của bạn, những cộng đồng khác có thể bao gồm những tổ chức thiện nguyện, Phòng Thương Mại địa phương của bạn, những tổ chức nghệ thuật, những câu lạc bộ chạy thể dục, và bất cứ một nhóm nào trên mạng hoặc ngoài mạng có thể thu hút bạn. Làm thành viên của những nhóm như thế đem lại nhiều cách thức khác nhau để gặp gỡ những người khác, học hỏi về bản thân bạn, và khám phá ra những năng khiếu và cơ hội mới sẽ làm cho nhãn hiệu của bạn càng thêm nổi bật.

* Đi thêm một dặm đường nữa
Bất luận nơi nào hoặc cách nào bạn liên kết với người ta, một mảng quan trọng trong nhãn hiệu cá nhân của bạn có liên quan tới cách bạn tương tác với những người mà bạn quen biết. Khi bạn nhìn thấy có một ngày sinh nhật của ai đó trên mạng giao tiếp Facebook, bạn hãy nhanh chóng gởi lên trên mạng một câu “chúc mừng sinh nhật”. Khi bạn mới một người nào đó liên hết trên trang mạng LinkedIt, thì bạn hãy luôn luôn làm cho lời yêu cầu của mình có tính cách cá biệt cụ thể, bằng một bức thư nhỏ có nội dung lịch sự và tử tế, thay vì sử dụng một tin nhắn có lời lẽ chung chung. Thỉnh thoảng bạn hãy liên lạc với những người trong mạng giao tiếp của bạn, để nói một câu chào thăm, và hỏi xem có một điều gì đó mà bạn có thể làm được để hỗ trợ cho họ hay không. Hãy gởi cho họ những tấm thiệp mừng các dịp lễ. Nhờ thế bạn sẽ được người ta biết đến như là một người có suy nghĩ và luôn luôn bước đi thêm một dặm đường nữa. Rồi đến lượt người ta cũng sẽ dễ bước thêm một dặm đường nữa vì bạn.

* Chia sẻ tin tức của mình
Cuối cùng, đừng ngại ngùng về chuyện đăng lên trên mạng về những gì bạn đang gặp phải. Hãy nhớ rằng việc giao tiếp trên mạng xã hội và chuyện nhãn hiệu cá nhân không phải chỉ là vấn đề bạn quen biết những ai, mà còn là những ai quen biết bạn. Trong khi vẫn chúù ý để không đăng tải lên những tin tức nhạy cảm về cá nhân, về khách hàng hoặc những tin tức ưu tiên, bạn nên cập nhật hóa trình trạng nối mạng giao tiếp xã hội của mình ít nhất một tuần một lần, với những tin tức về những việc bạn đang làm, những điều bạn đang đọc, hoặc những dịp bạn đang tham dự. Nếu bạn nói chuyện trong một nhóm thuyết trình, thì hãy mời những người trong mạng giao tiếp của bạn tới tham dự. Nếu bạn đang bước vào trong một cuộc gây quỹ từ thiện, thì bạn hãy mới họ tham gia hoặc hỗ trợ cho những nỗ lực của bạn. Nếu bạn đã xây dựng được những mối quan hệ thực sự chân chính về nghề nghiệp, người ta sẽ muốn biết nhãn hiệu cá nhân của bạn đang tiến triển như thế nào, và muốn biết họ có thể hỗ trợ cho bạn bằng cách nào.

Chính vì vậy, ngay bây giờ bạn hãy nhìn quanh một vòng vào những mối quan hệ của bạn. Hãy nhìn vào ba người mới gởi instant message (tin nhắn nhanh) cho bạn hôm nay. Hãy tìm ra năm lời yêu cầu của bạn bè trên Facebook của bạn. Bạn có thể làm gì cho mỗi người trong số những người này? Hãy tham dự mạng giao tiếp của bạn hàng ngày, và không phải chỉ có nhãn hiệu cá nhân của bạn, mà trọn cả cuộc sống của bạn cũng sẽ khả quan hơn nhờ việc ấy.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT