Bếp Hồng

Cá Chim Vàng

Monday, 26/04/2010 - 04:41:02

Gần đây, tại các quầy hải sản trong chợ Việt Nam có bán một loại cá rất tươi và ngon, hình dáng giống như cá chim trắng mà chúng ta thường biết, ...

CaChim00_4824.jpg


Phụ trách: Vũ Phương-Dung


Ảnh: Vũ Phương-Dung/Viễn Đông



Gần đây, tại các quầy hải sản trong chợ Việt Nam có bán một loại cá rất tươi và ngon, hình dáng giống như cá chim trắng mà chúng ta thường biết, nhưng dày thịt và lớn con hơn, được gọi là Cá Chim Vàng – tên Mỹ là Permit – với giá khoảng gần 3 Mỹ kim một pound. Đây là một loại cá biển to chừng hai bàn tay, không có vảy, mình màu xám bạc, phần trên lưng và dưới phía bụng vàng óng ánh (phần vàng này sẽ sáng lên khi cá bơi trong vùng nước tối). Cá Chim Vàng nhiều thịt, ít xương, phần đầu mềm, không tanh, nên làm được nhiều món như kho, chiên hay hấp cuốn với bánh tráng, rau sống đều ngon. Hôm nay chúng ta sẽ làm món Cá Chim Vàng kho riềng để ăn, xem có ngon không nhé!

Khi mua cá nên chọn loại cá tươi hơn là cá đông lạnh. Để biết cá có tươi hay không ta phải biết “coi tướng” từng con cá theo tiêu chuẩn: “nhất da, nhì dáng!”. Đúng vậy, nhìn bề ngoài phần da hoặc vẩy cá phải còn chất nhớt, màu sắc sáng sủa, đôi mắt tinh nhanh, thân mình cầm lên cứng chắc và vạch mang cá ra coi, thấy màu đỏ tươi thì nên lấy ngay, đưa lên cân, tính tiền và nhờ làm giùm. Nhân đây, chắc chúng ta cũng phải gởi lời cám ơn đến các chợ đã làm cá miễn phí, giúp cho công việc bếp núc được nhanh chóng, người nội trợ đỡ vất vả và nhất là có món cá ngon trong bữa cơm gia đình.

Cá kho là món ăn ít tốn kém. Khi kho cá chúng ta hay nêm tùy theo khẩu vị mỗi người, nhưng thường rất mặn. Cá Chim Vàng không kho nhiều được, mỗi con một chảo, nên xin mời các bạn làm thử lần này rồi nếu thấy ngon, kỳ sau sẽ làm tiếp.


1. Vật liệu:

- 1 con cá Chim Vàng, làm sạch, cắt thành 3 khúc (như hình chụp)


CaChim4_4824.jpg


- 2 muỗng canh dầu ăn

- 3 muỗng canh nước mắm

- 1 muỗng canh nước màu

- 1 muỗng canh đường


CaChim2_4824.jpg


- 4 lát riềng tươi

- 2 củ hành vàng, cắt mỏng

- 4 tép tỏi, đập dập

- 4 đầu hành trắng, đập dập

- ớt, muối, tiêu, bột nêm, bột ngọt (tùy ý)


2. Cách làm:


Cá mua từ chợ về, rửa thật sạch với muối cho hết máu và nhớt, rồi lau khô bằng giấy paper towel – ướp chút nước mắm, muối, hạt tiêu, hành hương cất vào tủ lạnh chừng nửa tiếng.

Dùng loại chảo không dính, cho vào 2 muỗng canh dầu ăn, vặn lửa lớn phi hành, tỏi, đầu hành lá cho thơm.


CaChim3_4824.jpg


Cho tiếp nước mắm + nước màu + riềng + ớt + tiêu + đường + bột ngọt hay bột nêm + chút nước vào chảo, rồi đặt từng miếng cá vào kho từng mặt cho thấm.


CaChim6_4824.jpg


Khi thấy nước trong chảo gần cạn, thì chế ngay nước sôi đun sẵn vào ngập khoảng nửa lát cá, kho với lửa lớn (nhớ lật qua lật lại) cho tới khi đường kẹo dưới đáy chảo thì tắt lửa. Đây là mới kho lần thứ nhất, thịt cá còn trắng, chưa thấm, có thể nêm nếm lại vào lúc này.


CaChim7_4824.jpg


Lần thứ hai, chế nước sôi vào đun tiếp giống như lần thứ nhất. Vặn lửa lớn kho cho tới khi cá thấm hết nước mắm trở thành màu nâu vàng, bay mùi thơm phức, còn lại chút nước kho sánh đặc là được.


CaChim8_4824.jpg


Cá Chim Vàng kho riềng ăn nóng với cơm trắng, dưa chua hoặc rau luộc rất ngon. Cá kho hai lần nên thịt cá trở nên đậm đà, mùi riềng tạo thành hương vị đặc biệt, rắc thêm chút tiêu, cắt vài lát ớt thì ... ôi!... một trời quê hương đang  hiện diện nơi đây!!…


CaChim9_4824.jpg


Ăn ngon miệng, bắt cơm lắm, nhưng lúc kho nhớ mang ra ngoài sân để “hương thơm lối xóm bay đầy không gian”, hoặc làm trong nhà thì phài vặn máy hút hơi cực mạnh, kẻo cá kho “hai lửa” như vậy thì lúc làm xong đốt nhang, đốt đèn cầy khử mùi 3 ngày cũng chưa hết đấy!


CaChim10_4824.jpg


Lưu ý:


Cá Chim Vàng phải kho to lửa, vì nếu dùng lửa nhỏ, da cá sẽ tiết ra mùi tanh.

Luôn dùng nước sôi để kho cá.

Chúc các bạn thành công.

© ViễnĐôngDailynews

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT