Phóng Sự

Buôn người, hình thức nô lệ mới thời hiện đại (kỳ 4)

Sunday, 03/01/2016 - 10:06:53

Dược sĩ Mai Nguyễn cho biết cá nhân chị trong những chuyến về Việt Nam để thực hiện công tác của hội, chị cũng đã từng đi cùng với linh mục Thông đến thăm những em nạn nhân tình dục đã được giải cứu sống tại những ngôi nhà của tổ chức Một Thân Hình tại Việt Nam nuôi dưỡng.

Bài BĂNG HUYỀN

Sứ mạng của tổ chức Một Thân Hình

Một trong những tội ác của tệ nạn buôn người, nô lệ thời hiện đại mà những người có lương tri trên khắp thế giới đều phải xót xa khi nhắc đến chính là vấn nạn mại dâm trẻ em, phục vụ cho sở thích bệnh hoạn của những kẻ thích ấu dâm. Theo thống kê mà Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc phổ biến thì trong số 800,000 người hành nghề mại dâm ở các quốc gia Đông Nam Á, ít nhất có đến 100,000 trẻ vị thành niên.

Linh mục Martino Nguyễn Bá Thông (áo vàng) đang trình bày trong một buổi hội thảo với các bạn trẻ tại Đại Hội Giới Trẻ Việt Nam kỳ 4, tổ chức tại Đại Học Cal State Fullerton trong tháng Bảy 2012. (Băng Huyền/ Viễn Đông)



Còn theo tổ chức phi chính phủ Chấm Dứt Buôn Bán, Lạm Dụng Và Mại Dâm Trẻ Em (ECPAT) công bố, trẻ vị thành niên chiếm 1/3 số đối tượng hoạt động bán dâm tại Cambodia. Những địa điểm như Svay Pak (ở ngoại ô thủ đô Phnom Penh) trở thành trung tâm của nạn buôn bán trẻ em, nơi những kẻ ấu dâm trên khắp thế giới đổ về để thỏa mãn sở thích bệnh hoạn. Đây được xem là địa ngục của những bé gái (trong đó trẻ em trai cũng là đối tượng bị xâm phạm không kém trẻ em gái) vì các hoạt động mại dâm trẻ em công khai mà khách hàng chủ yếu của nó là người nước ngoài. Một số nạn nhân chỉ mới lên 4 khi được các tổ chức nhân đạo giải cứu.

Ngoài Cambodia còn có Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malysia, Lào, Việt Nam... là những điểm đến của khách du lịch Mỹ, Úc, châu Âu, Nhật Bản, Nam Hàn ... nếu có bất cứ nhu cầu nào về dịch vụ giải trí tình dục.

Từ nhiều năm qua, linh mục Martino Nguyễn Bá Thông là chánh xứ tại giáo xứ Thánh Teresa, tỉnh Grovetown, tiểu bang Georgia đã dấn thân vào việc điều tra, giải cứu và nuôi dạy các em gái Việt Nam bị bán vào các động mại dâm ở Việt Nam, Cambodia, Lào, Thái Lan, Singapore.

Để có thể thâm nhập vào các động mãi dâm trẻ em, từ năm 1999 đến nay, linh mục Martino Nguyễn Bá Thông này đã nhiều lần giả dạng thành khác làng chơi để tiếp xúc trực tiếp với các em, lén ghi âm và thu hình để làm bằng chứng và từ đó báo động cho các tổ chức chuyên giải cứu những nạn nhân của đường dây này.

Linh mục Thông cho biết là một trong những cách mà ông và những thành viên trong tổ chức Một Thân Hình (Tiếng Anh là One Body Village, OBV) do linh mục sáng lập đã thông qua những tổ chức chuyên nghiệp của thế giới chuyên giải cứu con tin, một trong những tổ chức đó linh mục tiết lộ cho biết mọi người có thể tìm hiểu tại web site www.Greyman.org. Đây là tổ chức gồm những người chuyên đi giải cứu con tin, nhưng đã về hưu đã thành lập những nhóm đi vòng quanh thế giới và giải cứu không chỉ trẻ em bị bán làm nô lệ tình dục, giải cứu nạn nhân bị cưỡng bức lao động, giải cứu con tin.

Khi có đủ thông tin, linh mục Thông và các thành viên của Một Thân Hình đưa cho nhóm giải cứu con tin này. Nhưng họ chỉ giải cứu nạn nhân chứ không nuôi dưỡng, vì vậy sau khi giải cứu thành công, họ sẽ liên lạc với Một Thân Hình để Một Thân Hình nhận các nạn nhân được giải cứu về nuôi dưỡng, chăm sóc, dạy học, dạy nghề để các em có một nghề tự nuôi sống bản thân sau này không quay về con đường cũ.
Bản thân linh mục Martino Nguyễn Bá Thông khi dấn thân vào sứ mạng giải cứu, giúp đỡ, nuôi dưỡng các trẻ em Việt Nam bị làm nô lệ tình dục, ông cũng gặp rất nhiều hiểm nguy, đe dọa tính mạng. Từng bị các chính phủ bắt 14 lần vào tù, từng bị đánh đến đổ máu tai và một lần gẫy xương sườn bên trái. Công việc của Cha làm rất là nguy hiểm mất mạng như chơi nhưng Cha có niềm tin có ơn trên cứu giúp nên đã vượt qua mọi khó khăn nguy hiểm.

Linh mục Nguyễn Bá Thông

Được biết linh mục Martino Nguyễn Bá Thông đến Hoa Kỳ định cư với ba mẹ vào năm 1993 theo diện HO15, sống tại Chicago, Illinois lúc đó 16 tuổi, đang học trung học. Sau đại học hai năm ông đã ghi tên vào trường dòng đến ngày 5/6/2004 thụ phong linh mục và làm phó xứ cho ba giáo xứ các con chiên đoàn là người Mỹ. Ông là người Á Châu đầu tiên và duy nhất địa phận Savannah ở Georgia.
Khi còn sống tại Việt Nam, tuổi thơ của linh mục Martino Nguyễn Bá Thông trải qua nhiều năm sống trong nghèo đói. Cha ông là trung tá huấn luyện nhảy dù. Mẹ nữ quân nhân. Khi Sài Gòn mất thì bố mẹ đi vào tù trong lúc mẹ ông mang thai ông mới một tháng. Ở tù được tám tháng gần đến ngày sinh, thấy mẹ ông ốm yếu, kiệt sức sắp chết thì họ cho về để sanh. Bản thân linh mục rất thấu hiểu và cảm thông nỗi bất hạnh của những người cùng cảnh ngộ. Chính vì vậy mà khi sang định cư tại Hoa Kỳ, trong thời gian học trung học vào ngày thứ Sáu mỗi tuần ông cùng bạn bè tham gia nấu ăn cho người vô gia cư.
Từ năm 1999, vào những kỳ nghỉ lễ ông đã cùng các bạn có cùng chí hướng với mình đến Cambodia sống và làm việc với các trẻ bụi đời, khi đó ông mới biết là có những trẻ em người Việt Nam tuổi còn nhỏ từ 5 đến 10 tuổi bị bán làm nô lệ tình dục tại Cambodia. Từ đó ông và những người bạn có cùng có tấm lòng như mình (trong đó có Tiến sĩ Nguyễn Duy An và bác sĩ Thanh Tâm...) đã cùng quyết định cứu giúp, nuôi dạy và ngăn chặn những trẻ em bị bán làm nô lệ tình dục.

Năm 2000 tổ chức Một Thân Hình được linh mục Thông sáng lập, với mục đích giải cứu trẻ em khỏi những nhà thổ, nuôi dưỡng và bảo vệ các em sống một cuộc sống có ý nghĩa, thương nhau như trong “một thân hình”. Vào tháng 11 năm 2008, tổ chức Một Thân Hình được công nhận là một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động từ thiện, chống lại nạn khai thác, buôn bán tình dục trẻ em, đặc biệt ở các nước Đông Nam Á.

Trong phần sứ mệnh đăng trên trang web, tổ chức Một Thân Hình cho biết:
Chống lại nạn khai thác / buôn bán tình dục trẻ em, đặc biệt ở các nước Đông Nam Á bằng việc giáo dục và tác động vào cộng đồng trở nên những tiếng nói mạnh mẽ hơn cho các em.

Cải thiện đời sống cho các trẻ em có nguy cơ hay đã bị ảnh hưởng bởi tệ nạn khai thác / buôn bán tình dục, bằng việc xây dựng các gia đình mới, chăm sóc sức khỏe, y tế, tinh thần, giáo dục và dạy nghề để các em có thể tái hòa nhập vào xã hội và trở nên những công dân tốt.

Được biết những em may mắn được giải cứu được đưa nuôi dạy về các cơ sở của Tổ chức Một Thân Hình tại Việt Nam, Cambodia và Singapore. Riêng tại Việt Nam, hiện có 139 em (trong đó có một số em trai, cũng là nạn nhân mãi dâm trẻ em) đang sống trong ngôi nhà của tổ chức này tại Củ Chi. Các em được chăm sóc, nuôi dạy như là những đứa con của linh mục Nguyễn Bá Thông.

Là một trong những sáng lập viên kiêm Chủ Tịch của hội Trái Tim Bác Ái (Hearts Of Charity Foundation, HCF), dược Sĩ Mai T. Nguyễn hiện đang làm việc ở Mission Hospital tại Mission Viejo). HCF là một tổ chức phi chính phủ và phi vụ lợi, không phân biệt tôn giáo, chuyên giúp đỡ trẻ em mồ côi nghèo và khuyết tật tại Việt Nam. Hội lấy tên là Trái Tim Bác Ái để nhấn mạnh rằng mọi hoạt động của hội chỉ xuất phát từ trái tim nhân ái, vị tha của các thành viên.

Dược sĩ Mai Nguyễn cho biết cá nhân chị trong những chuyến về Việt Nam để thực hiện công tác của hội, chị cũng đã từng đi cùng với linh mục Thông đến thăm những em nạn nhân tình dục đã được giải cứu sống tại những ngôi nhà của tổ chức Một Thân Hình tại Việt Nam nuôi dưỡng.

Dược sĩ Mai Nguyễn kể, “Mới đầu tôi tưởng chỉ có mấy em khoảng chừng 10 tuổi, 12 tuổi trở lên mới bị bán, nhưng khi tôi đi cùng với cha Thông đến thăm tổ chức Một Thân Hình tại Việt Nam thì tôi mới biết là có mấy em sáu, bảy tuổi cũng đã bị bán rồi. Theo như cha Thông cho tôi biết thì có khoảng 20 phần trăm các em bị bắt cóc, 10 phần trăm bị cha mẹ bán vào động mại dâm, còn 70 phần trăm do cha mẹ không biết đã đưa cho người quen gửi đi làm, rồi chính những người quen này bán các em vào động mại dâm. Đây là với trường hợp các em bị bán vào động mại dâm trẻ em tại Cambodia.

“Còn những em bị bán tại Singapore, thì hầu hết những trường hợp các em là do những kẻ buôn người tìm về vùng quê làm quen những em nhỏ được ba mẹ cho đi học tiếng Anh với ước mong các em sẽ được đi học nước ngoài, và hứa hẹn đưa sang Singapor chơi, lo hết thủ tục giấy tờ, mua vé máy bay. Khi đem các em qua thì bán vào động mại dâm.”

Dược sĩ Mai Nguyễn chia sẻ, “Các em bị bán, sau khi được giải cứu đưa về tổ chức tổ chức Một Thân Hình để sống, nhưng khi các em được trở về nhà gặp lại người thân của mình, thì các em lại tiếp tục bị bán đi nữa. Thật đau lòng vô cùng. Còn nếu cứu các em, đưa các em đi chỗ xa để nuôi, người nhà các em không biết, thì mới không bị người nhà đem bán tiếp. Ở ngôi nhà chăm sóc các em của tổ chức Một Thân Hình mở ra, do các seur trực tiếp chăm lo cho các em. Các em được đi học tại trường ở địa phương nơi cha Thông mở nhà mở. Các em lớn được học những nghề như thêu, may vá... Còn những em nhỏ thì tập trung cho đi học chữ.

“Khi tôi qua Cambodia cùng cha Thông, tôi bày tỏ ý muốn biết nơi động mại dâm trẻ em, cha hứa dẫn tôi đi để biết. Lúc đó cha yêu cầu chúng tôi hóa trang mặc đồ như dân chơi rồi đi theo cha vào vũ trường ngay tại Phnom Penh. Tôi thấy có rất nhiều ông lớn tuổi cặp kè với những em nhỏ, những ông khách phần lớn là người Châu Âu, có cả người Việt Nam nữa, nhìn thấy vậy tôi không thể diễn tả được cảm xúc phẫn nộ, đau xót của mình.”

Dược sĩ Mai Nguyễn kể chị cũng được linh mục Thông đưa tới thăm làng Việt Nam gần Phnom Penh tại Cambodia, tận mắt nhìn mới thấy những người sống ở đây còn nghèo khổ hơn tại Việt Nam. Mỗi gia đình có khoảng từ 2 đến 7 đứa con. Dân trong làng sống trong những căn nhà chật hẹp xây theo kiểu nhà sàn đóng bằng gỗ cây lợt vách lá. Phần lớn những làng này nằm ở ven sông để dân tiện việc đánh cá. Vì lợi tức không cố định, kiếm ăn ngày được ngày không, đời sống họ là chỉ biết thấy miếng ăn cho hiện tại, không định được cuộc sống ngày mai.

Những đứa bé ở trong làng phần lớn không đi học vì con cái của họ sinh ra phần lớn không có khai sinh thành ra không thể vào học trường công. Làm giấy khai sinh khi đứa trẻ mới sinh ra thì rất dễ nhưng không mấy người chú ý đến, để đến khi đứa trẻ đã lớn thì lại phải trả tiền lệ phí khoảng $50 Mỹ kim cho một tờ khai sinh, họ không có tiền để làm. Còn những đứa trẻ có thể vào trường công học thì trường lại quá xa, nhà nghèo không đủ trả tiền xe lôi cho con đi học.

Nghèo đói, ít học, không hiểu biết nên rất dễ đưa đẩy các em trở thành nạn nhân của mại dâm trẻ em, vì đây là con đường kiếm tiền nhanh nhất và dễ nhất tại Cambodia.

Dược sĩ Mai Nguyễn bày tỏ, “Tôi nghĩ phải có sự can thiệp của chính quyền mới mong dẹp được tệ nạn này. Tôi chắc rằng chính quyền tại Cambodia và Việt Nam không can thiệp mạnh mẽ để giải quyết vấn nạn này, tôi chỉ ước mong chúng ta hãy cùng mỗi người góp một tiếng nói, viết thư gửi đến chính quyền tại Hoa Kỳ để can thiệp xóa dần được tệ nạn này. Tôi cũng hy vọng mọi người biết về tổ chức Một Thân Hình (One Body Village - OBV) do cha Thông sáng lập. Nếu quý vị nào muốn biết tận tường hãy đi cùng cha một chuyến đến thăm các em này. Và mỗi người trong khả năng của mình giúp được gì cho tổ chức này thì hãy giúp để Một Thân Hình ngày càng mạnh hơn, hoàn thành tốt những sứ mạng mà tổ chức đã đề ra.

Muốn tìm hiểu thêm về Một Thân Hình, xin vào: www.onebodyvillage.org hay info@onebodyvillage.org.
ĐT Tiếng Việt: + 1706-825-3032. Tiếng Anh: +1770-845-6261.
Địa chỉ của One Body Village: PO Box 162933 Atlanta, GA 30321.
(còn tiếp)

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT