Người Việt Khắp Nơi

Buổi thăm quan Viện Bảo Tàng Quân Lực VNCH của những Dân Cử Mỹ Gốc Việt Đảng Dân Chủ

Thanh Phong Tuesday, 25/04/2023 - 10:30:20

Các dân cử cũng được nhìn xem hình ảnh cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, người khai sáng nền Đệ Nhất Cộng Hòa đã được Tổng Thống và nhân dân Hoa Kỳ đón tiếp long trọng như thế nào khi ông công du Hoa Kỳ, và cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu lãnh đạo nền Đệ Nhị Cộng Hòa ra sao.

Dân cử thăm VNCH Museum
Phái đoàn dân cử Dân Chủ gốc Việt và các em học sinh trung học cùng ban lãnh đạo Viện Bảo Tàng Quân Lực VNCH. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

WESTMINSTER – Nhân dịp Tưởng Niệm Quốc Hận năm thứ 48, vào sáng Chủ Nhật ngày 23 tháng 4, 2023, Hội Dân Chủ Việt Mỹ đã tổ chức cuộc thăm Viện Bảo Tàng Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa tại số 9842 Bolsa Ave, Westminster để có dịp học hỏi, hiểu biết thêm về lịch sử cũng như sự chiến đấu anh dũng của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa chống lại quân Cộng Sản Bắc Việt xâm lược.

Từ khi Viện Bảo Tàng Quân Lực VNCH được thành lập tại khu Little Saigon, Nam California đến nay, đây là lần đầu tiên một số dân cử thuộc Đảng Dân Chủ Hoa Kỳ trong đó có bà Libby Frolichman (Phó Chủ Tịch Đảng Dân Chủ Quận Cam), Nghị Viên Alyce Hồng Văn (Phó Thị Trưởng Stanton), Nghị Viên Thái Việt Phan (Santa Ana), Nghị Viên Kim Bernie Nguyễn (Garden Grove), cô Diedre Thu Hà Nguyễn (cựu Phó Thị Trưởng Garden Grove) đến thăm Viện.

Ngoài ra còn có anh Lý Vĩnh Phong, nguyên Phụ tá Dân Biểu Liên Bang Alan Lowenthal, Chủ Tịch Hội Dân Chủ Việt Mỹ. Kỹ Sư Tạ Trung (Chủ Tịch, sáng lập Hội Dân Chủ Việt Mỹ) và anh Đức Nguyễn. Tiếp phái đoàn có Bác sĩ Nguyễn Hoàng Quân, Giám Đốc và một số thành viên Ban Quản Trị Viện Bảo Tàng Quân Lực VNCH.

Dân cử thăm VNCH Museum
Các dân cử (từ trái) Thái Việt Phan, Kim Bernie Nguyễn, Alyce Hồng Văn, bà Libby Frolichman, và hai người khác trong phái đoàn. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Sau lời chào mừng của Bác Sĩ Nguyễn Hoàng Quân, các vị dân cử đã lần lượt phát biểu cảm nghĩ của mình về Viện Bảo Tàng mà lần đầu tiên họ được tận mắt chứng kiến tất cả quân trang, quân dụng, những phù hiệu, cấp bậc của các binh chủng Hải, Lục, Không Quân VNCH, những hình ảnh oai hùng của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa qua các chiến tích lẫy lừng được ghi lại qua hình ảnh của các phóng viên chiến trường.

Các dân cử cũng được nhìn xem hình ảnh cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, người khai sáng nền Đệ Nhất Cộng Hòa đã được Tổng Thống và nhân dân Hoa Kỳ đón tiếp long trọng như thế nào khi ông công du Hoa Kỳ, và cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu lãnh đạo nền Đệ Nhị Cộng Hòa ra sao.

Ngoài ra, các dân cử còn thích thú với nhiều kỷ vật của những cựu quân nhân Quân Lực VNCH thực hiện trong các trại tù và nay tặng lại cho Bảo Tàng Viện và đã được lưu giữ một cách trân trọng.

Dân cử thăm VNCH Museum
Bác sĩ Nguyễn Hoàng Quân, Giám Đốc Viện Bảo tàng Quân Lực VNCH, ngỏ lời với phái đoàn dân cử Mỹ gốc Việt đến thăm Viện. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Trả lời câu hỏi của báo Viễn Đông, Phó Thị Trưởng Stanton, cô Alyce Hồng nói, “Hôm nay Hồng rất cảm động, ông ngoại của Hồng rồi ông bác và một số người trong gia đình cũng từng là thành phần trong Quân Lực VNCH nhưng Hồng lớn lên trong nước Mỹ nên nhiều khi không ý thức được những kinh nghiệm của các bậc tiền nhân, nay có cơ hội tận mắt thấy các bộ quân phục, quân trang, quân dụng và các phù hiệu, cấp bậc, các huy chương cũng như các hình ảnh oai phong của người quân nhân Quân Lực VNCH. Hồng rất cảm động vì đã được học hỏi thêm để có cơ hội nói chuyện, trao đổi với bác của Hồng nhiều hơn để từ đó thêm lòng kính trọng và ngưỡng mộ sự hy sinh của các chiến sĩ Quân Lực VNCH.”

Nghị Viên Thái Việt Phan nói với Viễn Đông, “Hồi trước khi còn ở trong Gia Đình Phật tử, Phan cũng có học qua về lịch sử Việt Nam nhưng không có những hình ảnh đầy đủ như ở đây, trong trường học Mỹ họ chỉ dạy về quân đội Mỹ và chiến tranh mà không đề cập đến Quân Lực VNCH, nay thấy Bảo Tàng Viện Quân Lực VNCH là nơi lưu giữ những hình ảnh, kỷ vật và quân trang, quân dụng của người lính VNCH, Phan rất xúc động và mong các bạn trẻ có cơ hội đến đây tìm hiểu, học hỏi để biết thêm về lịch sử chiến tranh Việt Nam và Phan mong trong cộng đồng chúng ta nên có nhiều lần gặp gỡ, chia sẻ với nhau nhiều hơn để đánh tan những hiểu lầm, cùng nhau xây dựng một cộng đồng Việt Nam vững mạnh.”

Đang trên đường cùng các em học sinh trung học đi lượm rác, ngang qua Viện Bảo Tàng, Thu Hà và Tina Đỗ đã hướng dẫn các em vào thăm Viện Bảo Tàng đúng lúc có các dân cử đang thăm viếng. Cô Thu Hà cũng chia sẻ một chút tâm tình với Viễn Đông, “Cháu muốn đưa các em vào đây để các em tận mắt thấy những hình ảnh sống động, những sự hy sinh gian khổ của người chiến sĩ Quân Lực VNCH để các em hiểu biết thêm về lịch sử của Việt Nam Cộng Hòa chiến đấu cho tự do, dân chủ như thế nào, và hiểu tại sao, ông bà, cha mẹ mình phải bỏ nước ra đi và tại sao mình có mặt trên đất nước này.”

Dân cử thăm VNCH Museum
Bà Libby Frolichman, Phó Chủ Tịch Đảng Dân Chủ Quận Cam, phát biểu. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

Anh Lý Vĩnh Phong, Chủ Tịch Hội Dân Chủ Việt Mỹ, phát biểu trước mọi người có mặt. Anh cho biết, “Buổi gặp gỡ của các dân cử gốc Việt hôm nay nhân dịp Tưởng Niệm Tháng Tư Đen là cơ hội bày tỏ lòng tri ân các chiến sĩ Quân Lực VNCH. Trong cộng đồng chúng ta có người theo Đảng Dân Chủ, có người theo Đảng Cộng Hòa nhưng trong Tháng Tư Đen, dù ở Đảng nào chúng ta vẫn là những người tỵ nạn Cộng Sản. Chính Cộng Sản Bắc Việt đã gây nên Tháng Tư Đen khiến cho hàng triệu người dân Việt phải sống lưu vong, hàng trăm ngàn người phải chết trên rừng, dưới biển, hàng trăm ngàn quân nhân đã hy sinh bảo vệ miền Nam, và Bảo Tàng Viện Quân Lực VNCH là nơi quy tụ chúng ta để cùng tưởng nhớ các chiến sĩ đã hy sinh, nhớ đến đồng bào đã tử nạn.”

Thay mặt Hội Dân Chủ Việt Mỹ, anh cám ơn Bác sĩ Nguyễn Hoàng Quân và các thành viên của Viện Bảo Tàng, cám ơn các dân cử và giới truyền thông đã đến tham dự buổi thăm viếng hữu ích và thân mật này.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT