Mẹo Vặt

Bảo vệ lý lịch tín dụng: Sử dụng Fraud Alert (kỳ 1)

Eric Trần/Viễn Đông Sunday, 15/04/2012 - 09:27:40

Nói tóm lại, một lý lịch có Fraud Alert đòi hỏi nhiều thời gian hơn trước khi thủ tục vay mượn được thông qua.

Eric Trần/Viễn Đông

Fraud Alert là một từ ngữ có thể ít khi bạn nghe tới. Nhưng nếu đã từng là nạn nhân bị ăn cắp lý lịch thì bạn không thể không tìm hiểu về nó. Như bạn đã biết, trên thương trường ngày nay, gần như mọi sự giao dịch về tài chánh đều có thể thực hiện qua đường điện thoại, hoặc qua đường Internet mà chẳng cần ai giáp mặt với ai - người vay tiền cũng như người bỏ tiền ra cho vay. Sự giao dịch dễ dàng này giúp thị trường tài chánh sinh động hơn. Nhưng cùng lúc, kẻ gian cũng dễ mạo danh mượn tiền, gây ra nhiều thiệt hại hơn. Khi sự việc vỡ lở ra thì kẻ gian đã ôm được một mớ tiền lớn dưới danh tính của một người khác. Nếu cái “người khác” đó là bạn thì thực không may! Bạn không muốn trả nợ nên phải chứng minh rằng có kẻ đã mạo danh. Sự chứng minh đòi hỏi thời gian và công sức, nhiều khi lại còn mất tiền mới tỏ rõ được sự vô tội. Nhưng vừa tạm yên được một thời gian lại xảy ra một vụ mạo danh khác, khiến bạn muốn điên lên… và tự hỏi, “Có cách gì để chặn đứng tình trạng này không?”. Xin thưa rằng: Có, đó là sử dụng Fraud Alerts.

Tác dụng của Fraud Alerts
Fraud Alert thực ra chỉ là một dấu hiệu đặt trên lý lịch tín dụng (credit report) của bạn. Nhưng người trong nghề nhận thấy dấu hiệu đó thì hiểu ngay ý nghĩa của nó như sau: “Cẩn thận! Lý lịch của tôi đã từng bị kẻ gian ăn cắp, vậy quí vị phải rất cẩn thận và liên lạc trực tiếp với tôi bất cứ khi nào có người dùng tên tuổi và lý lịch của tôi để mượn tiền quí vị”.
Khi xét lý lịch của khách hàng mà nhận thấy dấu hiệu Fraud Alerts, nhà băng đương nhiên phải cẩn thận hơn: Họ có thể từ chối ngay không cho mượn tiền nữa, vì sợ rằng lý lịch này đã từng bị đánh cắp và hiện vẫn còn đang được kẻ gian sử dụng. Cũng có thể họ phải tìm nhiều cách để kiểm tra lại, xem cái người đứng ra vay tiền đó có thực sự là bạn hay không?
Nói tóm lại, một lý lịch có Fraud Alert đòi hỏi nhiều thời gian hơn trước khi thủ tục vay mượn được thông qua.

Thuận lợi và bất lợi của Fraud Alert
Với một cái Fraud Alert đặt trên lý lịch, bạn có thể yên trí, không sợ bị kẻ gian ăn cắp tên tuổi của mình để làm bậy nữa. Nhờ đó bạn sẽ không còn phải nhận được những lá thư đòi nợ, bạn sẽ không phải khổ sở khi thấy điểm tín dụng của mình xuống thấp vì nợ nần không thanh toán, bạn sẽ không còn phải bỏ giờ ra gọi điện thoại, hoặc làm đơn khiếu nại rằng “không phải tôi, mà một kẻ mạo danh nào đó lấy tên tôi mượn tiền”. Nói tóm lại, uy tín của bạn được bảo vệ trong một khung rào sắt, không ai có thể xâm phạm được…
Bên cạnh đó, các nhà băng không thể tự tiện chào mời bạn vay tiền. Trong thời gian được bảo vệ bởi Fraud Alerts, bạn sẽ không nhận được một thư quảng cáo nào về việc mở thẻ tín dụng trong hộp thư của mình đâu.
Cho đến một ngày kia, bạn muốn “lên đời” với một kiểu xe mới, bạn cần làm thủ tục để vay tiền mua xe. Khi nhà băng kiểm tra lý lịch tín dụng của bạn, họ gặp được dấu hiệu Fraud Alerts, thì ngay lập tức họ sẽ khựng lại… đòi hỏi bạn phải xuất trình thêm giấy tờ và bằng chứng để xác nhận, chính mình là người mang lý lịch với tên đó, với ngày tháng năm sinh đó, số an sinh xã hội đó, và ở tại địa chỉ đó. No problem, cây ngay không sợ chết đứng, bạn là bạn chứ có phải là mạo danh ai đâu, nên họ hỏi đến giấy tờ gì là bạn có ngay để xuất trình. Tuy nhiên cũng phải nói sự xác minh dài dòng đòi hỏi thời giờ, có lúc làm bạn phát bực mình…
Với những hệ quả như vậy, bạn nghĩ sao về Fraud Alert? Có lợi hay bất lợi? Thực ra, lợi hay bất lợi là còn tùy hoàn cảnh:
- Nếu bạn đã từng bị ăn cắp lý lịch đến thê thảm, thì nhờ có Fraud Alert mà bạn được một thời gian lắng đọng yên bình, không bị ai quấy rối, điểm tín dụng không sa sút… rõ ràng là điều thuận lợi không nhỏ.
- Trong khi người bạn “share” phòng đã có tới 3 thẻ tín dụng mà vẫn được nhiều nhà băng chào mời với những điều kiện và phần thưởng hấp dẫn… mà mình thì chẳng hề nhận được một tờ quảng cáo nào cả. Khi bạn tự ý gọi đến để xin mở thẻ thì họ lại đòi hỏi đủ thứ giấy tờ và cũng chẳng cho một quyền lợi phụ trội nào… Rõ ràng đây là một sự thiệt hại gây ra vì lý lịch của bạn hiện có Fraud Alerts.
- Bạn cần mượn tiền để mua nhà, mua xe… nhưng đến khi làm xong giấy tờ mượn tiền thì cái nhà hoặc cái xe ưng ý đã được bán cho một khách hàng khác. Có thể đây là một thiệt hại khác chỉ vì lý lịch của bạn có Fraud Alert khiến cho tiến trình xác minh bị chậm trễ…
Như vậy, chúng ta có nên sử dụng Fraud Alert không? Có chứ! Nhưng làm sao để hạn chế những thiệt hại và bất tiện của Fraud Alert? Và nếu thực sự cần thì phải làm sao để đặt một lời khuyến cáo Fraud Alert? Chúng ta sẽ thảo luận về đề tài này trong bài lần sau.

Erictran15751@gmail.com

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT