Xe Hơi

Bảo trì xe hơi: Chăm sóc hộp số

Hao Smith Saturday, 03/03/2012 - 12:06:14

... việc kiểm tra và thăm dò để bảo đảm hộp số luôn luôn có đủ dầu cần thiết là việc chúng ta phải làm thường xuyên.

Hao Smith

Tiếp tục nói về dầu hộp số, chúng ta nên thay dầu trong khoảng từ 25.000 tới 50.000 dặm, hoặc 2 năm, tùy mức độ và điều kiện sử dụng xe. Nhưng việc kiểm tra và thăm dò để bảo đảm hộp số luôn luôn có đủ dầu cần thiết là việc chúng ta phải làm thường xuyên.

Xe số tay và xe tự động
Xe hộp số tay: Nếu là xe sử dụng hộp số tay thì việc kiểm tra có phần vất vả, và chắc bạn không có thể tự làm lấy. Vì thế, mỗi khi mang xe đến tiệm để làm một dịch vụ gì đó, xe thường được kích lên cao. Bạn nên nhờ thợ máy nhân tiện kiểm tra dầu hộp số giúp. Đó là một công việc dễ dàng và nhanh chóng, chắc không có người thợ nào từ chối bạn điều đó.
Xe số tự động: Kiểm tra dầu trong xe có hộp số tự động thì dễ hơn. Là vì, đa số các xe đều có que thăm dầu. Bạn có thể lật nắp đầu máy, tìm que thăm (thường có màu sơn đỏ, nhưng cũng có thể màu sơn khác). Đừng lầm với que thăm nhớt máy, ở vị trí dễ nhận diện hơn. Và cũng trái với khi thăm nhớt phải để cho máy xe thật nguội, khi thăm dầu hộp số chúng ta lại phải làm khi đầu máy còn nóng, xe đã ngừng nhưng máy vẫn nổ, với cần số gạt về vị trí P (Parking).
Không giống như nhớt đầu máy, dầu hộp số không bị hao do sử dụng. Nên, nếu thấy mức dầu xuống thấp, chắc chắn là hộp số bị rò ở đâu đó. Vì thế, cần đặc biệt lưu ý khi thấy dầu nhớt rò ra từ đầu máy.

Thăm dầu hộp số
Vì hộp số tự động có que thăm dầu, bạn có thể tự thăm dầu hộp số mỗi tháng một lần hoặc mỗi khi cảm thấy hộp số hoạt động không được trơn tru lắm.
Trước mắt, đậu xe trên mặt đường bằng phẳng. Cho nổ máy xe, rồi để cần gạt ở số N (neutral) hoặc số P (Parking). Chờ một lúc cho máy ấm lên. Rồi cứ để máy nổ như vậy, nhấc mui đậy đầu máy lên, tìm que thăm có đề chữ AFT (automatic transmission fluid). Kéo que ra khỏi hộp số. Dùng giẻ chùi sạch dầu bám sẵn trên que, rồi đẩy trở lại vào bình cho đến khi que xuống sâu hết cỡ mới rút ra coi lại.
Để ý là trên que thăm có 2 mức dấu: Mức chỉ “cold” (lạnh) và mức kia chỉ “warm” (ấm). Nếu thăm dầu trong lúc đầu máy đang nổ, thì dầu phải lên tới mức “warm”. Và ngược lại, thăm dầu trong lúc đầu máy nguội, thì dầu phải lên tới mức “cold”. Nếu ATF không được tới mức qui định, tức là thiếu dầu, cần phải châm thêm. Lỗ châm cũng chính là cái lỗ nhỏ để cặm cây que thăm dầu. Cần phải có 1 cái phễu cổ hẹp và cao để chuyên dầu vào bình.
Quan trọng: Rót từ từ, mỗi lần một chút rồi lại nhúng que vào thăm mức dầu. Là vì, châm vào thì dễ. Nhưng nếu châm quá nhiều, lấy ra rất khó khăn. Trong khi đó, lại không để dầu nhiều hơn mức cần thiết, vì như vậy cũng sẽ làm hại hộp số.
Châm dầu rồi, nhớ cài que thăm trở về nguyên vị.

Dầu hộp số thích hợp

Có hai loại dầu cho hộp số tự động: Đó là Dexron (cũng gọi là Mercon) và Loại F. Loại dầu F không mấy phổ thông, dùng hạn chế cho một số đời xe cổ hoặc một vài kiểu xe nhập cảng.
Các loại dầu như DEXRON® III/MERCON® có thể sử dụng được cho những loại hộp số tự động. Nói chung, Dexron là loại dầu phổ quát có tầm mức ứng dụng khá rộng rãi.
Nhưng hai loại dầu trên lại không bao giờ có thể sử dụng trong các đời xe Chrysler. Các loại xe Chrysler mang số tự động thì chỉ dùng được loại dầu ATF+[3 or 4].
Dầu loại Type F (FLM) là loại dầu đặc chế cho các đời xe Ford ESW-M2C33F và tất cả đời xe M2C33. Xe Ford có bộ số tự động cũng có thể dùng DEXRON ® III/MERCON ® hoặcor MERCON ®.
Để nhấn mạnh về tầm quan trọng của vịêc sử dụng đúng loại dầu hộp số, nhiều chuyên gia khuyên rằng, nếu loại dầu thích hợp có đắt hơn, thì cũng phải tìm cho bằng được loại dầu đó; Thậm chí, thay dầu xong mới chợt khám phá ra rằng đó là loại dầu không thích hợp, thì nếu có phải bỏ tiền hoặc bỏ công để tháo dầu dó ra, thay bằng dầu mới thích hợp hơn, thì vẫn phải làm.
Tuy nhiên, để chắc chắn bạn phải xem lại hướng dẫn trong sách cẩm nang, hoặc đọc ngay tên của loại dầu thích hợp ghi trên nắp của que thăm dầu. Điều cần nhớ là dùng loại dầu không thích hợp có thể ảnh hưởng hoặc thậm chí làm hư bộ số.

Haosmith@yahoo.com


Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT