Việc Làm

Bao nhiêu đồng nghiệp của bạn không chịu rửa tay?

Monday, 25/07/2011 - 07:14:53

Chỉ khi nào họ quá đáng thì bạn mới chú ý tới những thóùi quen của các đồng nghiệp trong phòng vệ sinh. Hóa ra là có xảy ra chuyện ...

Bạn có bao giờ để ý đến chuyện những người cùng làm việc với bạn bỏ ra bao nhiêu thời giờ trong phòng vệ sinh hay không? Có lẽ là bạn không lưu tâm đến chuyện họ bỏ thì giờ ra ít hơn so với mức độ được coi là bình thường.

Chỉ khi nào họ quá đáng thì bạn mới chú ý tới những thóùi quen của các đồng nghiệp trong phòng vệ sinh. Hóa ra là có xảy ra chuyện như vậy: bỏ thì giờ ra quá ít trong buồng vệ sinh – đặc biệt là khi nói đến chuyện rửa tay. Những người thuộc thế hệ thiên niên kỷ này dường như là những kẻ vi phạm nhiều nhất.
Một cuộc nghiên cứu mới đây, do Delta Faucet thực hiện, nhằm khám phá ra những lối ứng xử của người Mỹ trong nhà vệ sinh, đã tìm thấy rằng chúng ta không sạch sẽ như mức chúng ta nghĩ, và chúng ta có thể cũng làm cho những thứ vi khuẩn lan tràn khắp chỗ làm việc, đặc biệt là khi cứ trong năm người thành niên, thì có một người rời khỏi phòng vệ sinh mà không chịu rửa tay cho sạch. Trong số những người như thế, có những người làm việc trong nhà hàng, mặc dù có nhiều tấm bảng khuyến cáo các nhân viên nên rửa tay trước khi đi ra khỏi phòng vệ sinh. Điều này có nghĩa là cứ trong năm người bưng đồ ăn ra cho bạn thì có một người, hoặc có lẽ 20 phần trăm trong số những người mà bạn bắt tay, đã không rửa sạch hai bàn tay, sau khi họ đi vệ sinh. Cuộc nghiên cứu cũng tìm thấy rằng những người thế hệ thiên niên kỷ chiếm khoảng 10 phần trăm trong tổng số những người rời phòng tắm mà không chịu rửa tay cho sạch. Tỉ lệ này cao hơn so với những người thuộc thế hệ baby boomer. Còn những thành phần vi phạm khác thì sao?
- Những người đã lập gia đình: Họ rửa tay không thường xuyên cho bằng những người độc thân.
- Cha mẹ của những trẻ em còn nhỏ: Họ rửa tay ít hơn so với những người có con cái đã lớn, hoặc những người không có con.
- Những người có thu nhập trên 75.000 Mỹ kim một năm: Họ dùng xà bông và nước trong phòng vệ sinh ít hơn so với những người có thu nhập thấp hơn họ.
Và có lẽ bạn từng nghe nói rằng phụ nữ thường rửa tay nhiều hơn so với nam giới, nhưng không nhiều đến như thế đâu. Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy rằng sự khác biệt chỉ ít thôi. Xét về mặt địa lý, những người sống trong miền đông bắc siêng rửa tay nhất, và hầu chắc ngày này họ cũng chùi rửa những vòi nước của họ.
Vì vậy, trừ khi bạn chỉ làm việc với những phụ nữ thuộc thế hệ baby boomer (nay đã gần tuổi hưu trí), sống ở miền đông bắc, không có con cái và kiếm được chưa tới 75.000 Mỹ kim một năm, thì có xác xuất cao là bạn gặp phải đủ thứ vi khuẩn li ti đáng gớm nơi chỗ bạn làm việc. Những thứ vi khuẩn ấy không phải là chỉ được làm cho lây lan ra khắp văn phòng bởi những người rời khỏi phòng vệ sinh mà không chịu rửa tay cho sạch sẽ. Trước tình trạng này, người ta có thể làm gì?
Victoria Pericon, một chuyên gia về lối sống, đề nghị nên biến chỗ rửa tay thành nơi bắt mắt hơn, bằng xà bông thơm và những tấm khăn hấp dẫn hơn. Những loại vòi mở nước chảy khi người ta chạm vào, hoặc do thiết bị cảm biến ánh sáng điều khiển, cũng có thể giảm xuống mức tối thiểu việc truyền vi khuẩn và cáu bẩn từ bàn tay người ta tới những đồ đạc trong chỗ làm việc. Chính vì vậy mà bạn thấy có nhiều loại xà bông và khăn lau như thế được đặt trong những phòng vệ sinh công cộng.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT