Việc Làm

Bạn sẽ tự giới thiệu mình như thế nào?

Sunday, 16/09/2012 - 10:21:30

Xã giao là một trong những cách thức nhanh nhất để tìm kiếm những cơ hội mới cho nghề nghiệp của bạn, nhưng đó cũng là một trong những chuyện ...

Xã giao là một trong những cách thức nhanh nhất để tìm kiếm những cơ hội mới cho nghề nghiệp của bạn, nhưng đó cũng là một trong những chuyện khó khăn nhất. Bước vào một căn phòng đầy nhóc những người mà bạn không quen biết, cố gắng ăn bánh cũ mà không để văng vụn bánh vương vãi ra nơi một chuyên gia đáng nể mà bạn đang trò chuyện, trong khi vẫn cứ phải cố gắng nghĩ cho ra một cách thức thông minh để xin một công việc mà làm – thì phải chăng có gì là đáng lấy làm lạ khi người ta thường bỏ qua việc tiếp xúc xã giao, để chọn lấy những cách thức ít đòi phải tương tác hơn, để tìm kiếm công ăn việc làm? Trước khi bạn xóa bỏ những bản e-mail giới thiệu các cơ hội sinh hoạt xã giao kế tiếp, thì bạn hãy làm theo những lời khuyên sau đây, để không những qua được một biến cố giao tiếp, mà còn gây ra được một dấu ấn tích cực và giúp ích cho sự nghiệp ngành nghề của bạn. Dưới đây là năm điều bà Susan Ricker viết trên CareerBuilder.com về những gì mà bạn muốn cho những người mà bạn đang giao tiếp biết về chính mình.

1. Tin tức của bạn để liên lạc tiếp xúc, và việc giới thiệu tóm tắt nhanh gọn về chính mình
Bạn nên luôn luôn mang theo danh thiếp bên mình, đặc biệt quan trọng là khi bạn có một cuộc giao tiếp. Ngay cả khi bạn hiện đang có công việc để làm, thì chuyện có được một cách thức nhanh chóng và thuận tiện để cung cấp tin tức liên lạc cho một người nào đó sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn để sau này liên lạc lại. Có những trang mạng sẽ in ra được những loại danh thiếp với giá cả vừa túi tiền mà bạn đặt in theo ý mình. Nên đưa vào trên những tấm thiếp ấy danh tánh, chức tước hoặc ngành nghề, địa chỉ e-mail và số điện thoại của bạn, cũng như những trang mạng cá nhân hoặc những portfolio của bạn có đăng tải trực tuyến. Đây là cơ hội cho bạn tự quảng cáo giới thiệu chính mình, vì vậy bạn nên suy nghĩ về những gì bạn muốn người khác biết về bạn, cũng như về những gì loại quan hệ nào mà đang bạn đang tìm cách để thiết lập. Hãy thực tập tự giới thiệu bản thân, trong vòng chưa tới 30 giây. Việc giới thiệu nhanh gọn như vậy sẽ giúp cho bạn nói chuyện về bản thân một cách đầy lòng tự tin, và việc đưa ra danh thiếp của bạn sẽ truyền đạt rằng bạn quan tâm đến chuyện thiết lập một mối quan hệ chuyên nghiệp.

2. Một điều làm cho bạn trở thành một chuyên gia trong lãnh vực của mình

Sau những câu giới thiệu sơ khởi, bạn hãy chia sẻ một cái gì đó có sức khẳng định rằng bạn là một chuyên gia trong lãnh vực của mình. Có lẽ bạn là một nhân viên thương vụ thành thạo, đã được công nhận trong ngành nghề hoặc công việc mà bạn làm với một nhóm khách hàng thích hợp. Cũng giống như trong một cuộc phỏng vấn xin việc làm, bạn nên có một câu trả lời giải thích lý do tại sao bạn là một nhà lãnh đạo trong nghề nghiệp của bạn. Bạn muốn đem lại cho những người bạn gặp gỡ một lý do để họ muốn nói chuyện với bạn, thay vì nói chuyện với một người khác trong lãnh vực của bạn.

3. Một dự án có tính cách sáng tạo mà bạn đang xúc tiến thực hiện, tự mình làm riêng hoặc tại nơi làm việc

“Sáng kiến” (initiative) là một từ ngữ thông dụng mà trong việc kinh doanh thì ai cũng đều ưa thích cả, nhưng từ ngữ này tự nó có giá trị và là đáng được nói đến. Hãy chứng minh rằng bạn có khả năng tự sức hành động và tự mình làm lấy những quyết định khó khăn bằng cách thảo luận về một dự án phụ, chẳng hạn như tung ra một trang Web, viết một cuốn sách, hoặc cầm đầu một nhóm. Bạn có thể tìm thấy những người có một cái nhìn sâu sắc quý báu vào dự án của bạn, hoặc những người có thể được quan tâm đến chuyện hợp tác thực hiện dự án ấý.

4. Bạn cũng quan tâm đến nghề nghiệp của họ

Sau khi kết thúc một cuộc đàm thoại, bạn không muốn để cho người kia hễ nhớ tới bạn là nhớ ngay đến những tiếng: “Tôi, tôi, tôi”. Nếu được thực hiện không đúng cách, việc giao tiếp có thể biến thành chuyện hai người nói về chính mình và xin ân huệ lẫn nhau mà thôi. Hãy dành thời gian để tìm hiểu về người mà bạn đang nói chuyệh với. Giới thiệu nhanh gọn về bản thân, truyền đạt lý do tại sao bạn là một người chuyên môn, và đề cập đến những dự án hiện có, nhưng cũng nên dành thì giờ để nghe quan điểm của người kia nữa. Sau khi giao tiếp, bạn có thể nhớ lại những người đã nói chuyện với bạn, bởi vì bạn hiểu rõ hơn về chuyện họ là ai? Hay là bạn chỉ có thể nhớ lại những gì họ có thể làm cho bạn mà thôi?

5. Một cái gì đó độc đáo sẽ làm cho bạn nổi bật lên

Kể một câu chuyện độc đáo của bản thân, hoặc một câu chuyện nào đó thú vị, đều là cách thức tốt để cho mình được nhớ tới sau một dịp giao tế tiếp xúc. Bạn sẽ không chỉ chứng minh rằng bạn biết chuyện mình và những ưu điểm của mình, nhưng bạn cũng sẽ cho thấy rằng bạn là một mẫu người dễ thương và dễ hòa đồng với những người khác. Cứ vui vẻ và thật tình, thì mọi người sẽ muốn giao du và làm việc với bạn.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT