Mẹo Vặt

Bán Garage Sale (kỳ 2)

Vũ Hằng/Viễn Đông Friday, 23/03/2012 - 09:26:29

Mang hàng ra đúng giờ hoặc sớm một chút vào ngày ra mắt, chứ đừng trễ hơn giờ đã quảng cáo. Những món đồ nào có giá trị hơn phải được xếp gần bên trong để luôn luôn có người quan sát giữ gìn.

Vũ Hằng/Viễn Đông

Hôm nay chúng ta nói tiếp về chuyện tiến hành một buổi bán garage sales. Công việc không khó, nhưng có hơi lỉnh kỉnh. Hằng xin phân biệt thành ba công tác: Quảng cáo, chuẩn bị, và ra mắt.

Quảng cáo
Để quảng cáo cho buổi garage sales, đương nhiên là mình phải “rao vặt” trong những tờ báo địa phương. Báo tiếng Việt có giá “đồng hương” thật, nhưng nếu không muốn loại trừ những cộng đồng khác thì cũng nên quảng cáo trong báo tiếng Mỹ. Một nơi nên tiếp xúc là tòa soạn báo PennySaver, chủ nhân những tập quảng cáo bình dân vẫn nhét vào hộp thơ của mình hằng ngày đó. Nhưng những cách quảng cáo sau đây mới là số 1, bởi vì chúng vừa miễn phí mà lại vừa hiệu quả:
- Quảng cáo trên Internet: Internet là một phương tiện truyền thông đại chúng càng lúc càng “ăn tiền”. Với Internet, người ta có thể làm cách mạng, thay đổi thể chế chính trị còn được nữa mà. Gần đây, cộng đồng mình huy động được tới 150.000 người ký thỉnh nguyện thư cho nhân quyền Việt Nam cũng là qua Internet. Internet làm được những chuyện lớn như vậy, huống hồ ba cái chuyện vặt như bán garage sales. Trước tiên, hỏi ngay những tờ báo mình đang dùng là họ có cho quảng cáo miễn phí hoặc giá rẻ trên website của họ không. PennySaver cũng có một trang Web cho quảng cáo miễn phí, địa chỉ là www.pennysaverusa.com. Ngoài ra, bạn có thể tìm chữ “free advertising for garage sales” tại Yahoo!Search hoặc Google.com.
- Dán quảng cáo (Flyers) trên bảng thông báo tại những nơi công cộng như tiệm giặt ủi, trạm xăng, ở các ngã tư có đông người qua lại. Nhưng phải cẩn thận khi dán giấy trên cột ghi tên đường, hoặc cây cối… là tài sản của thành phố. Cần phải xem lại luật lệ của thành phố về việc này. Đừng ghim giấy tờ, bảng hiệu trên cột điện, bởi vì đinh ghim còn sót lại có thể gây trở ngại cho các đội ngũ chuyên viên đi sửa điện trong đêm tối…

Chuẩn bị “hàng hóa”
- Kiếm sẵn bàn trưng bầy, thùng carton, móc áo, sticker ghi giá hàng, thước đo… Để gói hàng cho khách, bạn cần có giấy báo, bao bịch, băng keo… Nếu bán máy móc chạy điện thì phải chuẩn bị sẵn thanh cắm để thử điện.
- Dùng bút mực tàu (permanent marker) để ghi giá trên mặt hàng, hoặc dán miếng băng keo, loại masking tape, có ghi giá tiền. Nhớ là phải ghi ở mặt trên, chứ đừng ghi dưới đáy, kẻo lại mỏi miệng trả lời. Những thứ lặt vặt dưới 1 Mỹ kim thì bỏ chung vào một hộp. Thí dụ: Thùng 1 Mỹ kim, thùng 25 xu, thùng 50 xu… để khỏi phải mất công ghi giá tiền cho từng món. Nhưng cần đề phòng những người khách không thành thực, họ có thể mánh mung bằng cách đổi hàng từ thùng nọ qua thùng kia.
- Chắc chắn là sẽ có nhiều màn trả giá. Bạn phải tiên liệu việc này để ghi giá sao cho thích hợp. Nhưng xin nhớ rằng, hàng bầy ra đây là hàng phải ra đi nên đừng nên “căng” quá. Hàng lặt vặt không nói, những món hàng lớn bán được với 1/4 hoặc 1/3 giá nguyên thủy là coi như thành công rồi.

Ngày ra mắt

- Ngay trước ngày ra mắt, bạn nên làm những cái bảng (sign) có mũi tên chỉ đường cắm ở các ngã tư. Nên lái xe một vòng qua những chỗ mình có cắm bảng trong tư cách khách vãng lai để xem bảng có ghi chính xác không, ngồi trong xe nhìn ra có thấy đúng hướng mũi tên không. Và dĩ nhiên, phải có một cái bảng ngay trước sân nhà mình nữa.
- Mang hàng ra đúng giờ hoặc sớm một chút vào ngày ra mắt, chứ đừng trễ hơn giờ đã quảng cáo. Những món đồ nào có giá trị hơn phải được xếp gần bên trong để luôn luôn có người quan sát giữ gìn.
- Nên bày ra phía ngoài những thứ có thể bắt mắt các ông, như máy cắt cỏ, máy sơn, computer… hoặc dụng cụ sửa chữa như kìm búa, mỏ lết… Mấy nhỏ bạn của Hằng có tiết lộ một kinh nghiệm xương máu: Đi với ông xã ngang qua địa điểm garage sale, nhiều khi phải năn nỉ gẫy lưỡi ổng mới chịu ngừng lại. Nhưng thấy có máy móc bày ngay trước mắt thì ổng sẽ bằng lòng dừng lại ngay…
- Có thể “căng” một chút vào buổi sáng, nhưng buổi chiều nên “mềm” lại để có thể đẩy được càng nhiều hàng càng tốt.
- Chuẩn bị sẵn nhiều tiền lẻ để “thối” lại. Tốt nhất là đeo sẵn một cái túi đựng tiền lẻ trước bụng (zipper fanny pack), khi nào thấy “trộng trộng” rồi thì đem cất vào nhà cho bảo đảm. Khi khách trả tiền thì không nên bỏ ngay vào túi, nên tính tiền thối lại trước đã, rồi cùng trao đổi “tù binh” một lúc. Làm như vậy để tránh sự cãi vả khó giải quyết khi người mua cứ nằng nặc nói đã đưa tờ 20 Mỹ kim, trong khi người bán lại bảo chỉ nhận tờ 10 Mỹ kim!
- Trù liệu chỗ đậu xe trước sân nhà, ít nhất phải đủ cho 5 xe đậu lại cùng lúc.
- Nên có thái độ vui tươi và khôi hài, ngay cả khi gặp những người khách thích cò kè… Bởi vì, bán garage sale chỉ là cho vui và thanh tẩy nhà cửa. Không nên chuốc thêm phiền toái bực bội. Có nên bày một thùng nước lọc mời khách? Tại sao không? Bởi vì có nước đỡ khát, họ mới ở lại trên sân nhà bạn lâu hơn.

Sau ngày ra mắt
- Kiếm một cơ sở bác ái nào đó để cho đi tất cả những thứ chưa bán được. Đừng mang cất lại vào nhà kho nữa. Mục đích tối hậu là thanh tẩy nhà cửa mà.
- Nếu có nhiều người cùng chung mở garage sale, thì nên tránh tình trạng rác nhà này lại chạy sang nhà khác! Vì thế, đừng mua qua mua lại của nhau, trừ khi gặp một món thật ưng ý.
- Và nhớ đi thu quén các bảng biển hoặc giấy quảng cáo đã dán ở ngoài đường… để khách vãng lai khỏi lầm tưởng rồi lại đến gõ cửa làm phiền bạn trong các cuối tuần sau đó nhé.
Mùa Xuân đến rồi đấy, từ hôm 21 tháng Ba cơ. Bạn có thấy thời tiết ấm lại rồi không? Cần thanh tẩy nhà cửa, tổ chức bán garage sales lúc này thật đúng là… thiên thời, địa lợi đó!

Vuhang231@yahoo.com

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT