Việc Làm

Bạn có thể khắc phục được những vết thương do thất nghiệp gây ra hay không? Được chứ!

Sunday, 11/11/2012 - 09:36:42

Miriam Salpeter yêu cầu bạn đọc cho kỹ những điều sau đây, để cải thiện những cơ hội của mình trong chuyện tìm việc.

Bạn từng nghe nói về những con số thống kê: Các nhà quản trị thích thuê mướn những người trước đó từng có công ăn việc làm. Những người nào bị thất nghiệp lâu dài đều ít có xác suất được tuyển dụng. Có khoảng 5,4 triệu người bị thất nghiệp từ hơn sáu tháng, và sau chừng một năm không có công việc để làm, những cơ hội cho họ kiếm được việc giảm sút mỗi tháng. Nếu những người chủ tuyển dụng muốn mướn những người xin việc nào từng có công ăn việc làm, và không mấy ai tìm ra được việc sau khi bị thất nghiệp cả sáu tháng hay lâu hơn, thì bạn vẫn có thể thắc mắc tại sao mình lại cứ phải cất công đi xin việc. Bất chấp những con số thống kê bi quan như thế, bạn có thể chống lại xác suất kém cỏi ấy và những thương tích do thất nghiệp gây ra, ngay cả khi bạn mất việc đã sáu tháng rồi hay lâu hơn thế nữa. Miriam Salpeter yêu cầu bạn đọc cho kỹ những điều sau đây, để cải thiện những cơ hội của mình trong chuyện tìm việc.

1. Đánh giá lại khả năng trình bày thuyết phục của bạn
Hầu hết những người đi tìm việc đều không thể trình bày rạch ròi trong vòng 30 giây hoặc ngắn hơn, lý do tại sao người ta phải mướn họ vào làm việc. Nếu bạn không thể nói một cách đầy tự tin cho một người bạn hoặc một người phụ tá biết bạn làm gì, tại sao bạn giỏi việc ấy, và bạn thích làm công việc ấy ở chỗ nào, thì điều này có thể ngăn cản bước đường tiến bộ của bạn. Vì vậy nên bỏ thì giờ ra để hoạch định mình sẽ nói gì, khi có người hỏi về chuyện bạn tìm kiếm việc làm. Khi bạn có thể diễn đạt rõ ràng điều mình muốn thuyết phục người ta, thì điều này sẽ làm cho người ta dễ dàng hơn trong việc biết cách giúp bạn tìm ra được một công việc.

2. Xem xét bản resume của bạn để tìm những chỗ sai và những từ ngữ chủ chốt
Bạn có biết hay không rằng hầu hết các công ty đều sẽ thanh lọc bản resume (tiểu sử cá nhân) của bạn, bằng cách sử dụng một hệ thống dò xét lá đơn, giúp cho công ty rà ra được trong hồ sơ của bạn những từ ngữ chủ chốt phù hợp với loại công việc được mô tả? Nếu bạn đang nộp đơn với một bản resume đã lỗi thời, và không nắm bắt được những từ ngữ chủ chốt ấy, thì bạn ít có dịp may để được gọi tới phỏng vấn. Cũng giống như vậy, nếu bản resume của bạn giống như là một danh sách dài kê khai tùm lum thứ, mà bạn đã soạn ra mà không phác thảo những thành tựu và kết quả bạn đã đạt được, thì bạn đang hụt mất những cơ hội để tạo dấu ấn tốt nơi những người phụ trách tuyển dụng nhân công.
Nếu bạn đang nộp đơn xin nhận những cơ hội làm việc, mà bạn đã hội đủ tư cách để làm và không nhận được kêu tới phỏng vấn, thì đừng nên đổ thừa cho tình hình khó khăn kinh tế hay là cho thị trường cạnh tranh. Hãy thận trọng đọc lại cho kỹ bản resume và các hồ sơ đơn từ của mình. Xem thử có những lỗi lầm nào khiến cho mình trình bày không đúng hay không? Bạn có nối kết rõ ràng hay không giữa những gì mà bạn tự giới thiệu và những gì mà người tuyển dụng muốn có? Thật ra bạn kiểm soát được tiến trình này nhiều hơn là bạn tưởng; vậy hãy nhất quyết thay đổi lề lối tiếp cận của mình, thì bạn sẽ thay đổi được tình hình.

3. Tránh tỏ vẻ quá sức cần việc
Cho dù bạn có cảm thấy hết sức cần việc, thì vẫn không nhất thiết phải có một người nào khác biết chuyện này. Khi mọi người bạn quen biết đều chạy tránh, vì hễ có dịp gặp gỡ là bạn cứ hỏi người ta ngay xem họ có thể giúp cho bạn tìm việc làm hay không, tâm trạng nguy cấp như thế đang ngăn cản không cho bạn có được những cơ hội có thể có được.
Nếu bạn nộp đơn xin mọi thứ công việc với từ ngữ “thương vụ” trong chức danh tại một tổ chức, bao gồm luôn cả những chỗ làm mà bạn có quá đủ điều kiện để làm, thì các giới chức tuyển dụng sẽ gán cho bạn cái nhãn là người quá cần việc nên không có sức tập trung, và thế là họ tiếp tục quay sang xét ứng viên kế tiếp. Trong buổi phỏng vấn của bạn, nếu bạn trả lời câu hỏi: “Tại sao ông/bà quan tâm đến công việc này?”, bằng cách đáp rằng “Tôi thực sự cần tiền để thanh toán các hóa đơn”, thì ngay cả người quản đốc tuyển dụng có cảm tình với bạn nhiều nhất cũng sẽ cắt ngang cuộc phỏng vấn.
Một điều rất có thể xảy ra là những con số thống kê chất đống chống lại những người lâu ngày dài tháng đi xin việc đều không phải là kết quả của chuyện người ấy bị thất nghiệp đã sáu tháng rồi, mà chính là do chuyện những người đi tìm việc ấy đều có xu hướng tự nhiên là bắt đầu hành động một cách quá cùng quẫn để năn nỉ van nài các giới chức tuyển dụng. Hãy tự tin và tập trung vào những chỗ làm mà bạn đã hội đủ điều kiện để nhận, và bạn sẽ có một cơ hội tốt hơn nhiều, để nhận được công việc mà mình nhắm tới.

4. Làm điều gì đó cho mới mẻ
Liệu bạn thực sự đã làm tất cả những gì bạn có thể làm được để kiếm cho ra một công việc mới hay chưa? Bạn có biết rằng những tiếp xúc giao tế xã hội chính là lý do làm cho đa số người tìm việc kiếm ra được chỗ làm hay không? Bạn đã thực sự cố gắng đến đâu để mở rộng mạng lưới giao tiếp của mình, và chứng tỏ khả năng chuyên môn của mình cho những người trước đó chưa từng quen biết bạn?
Nếu bạn cảm thấy không thoải mái khi gặp gỡ những người mới lạ, thì hãy bắt đầu với Facebook, và tận dụng mạng lưới những mối tiếp xúc thân cận. Hãy đăng tải lên những mục cập nhật hóa, để cho những người mà bạn tiếp xúc và cho bạn bè mình biết về khả năng chuyên môn của bạn.
Đừng chán nản thất vọng, hoặc để cho những con số thống kê gây ảnh hưởng đến sách lược tìm kiếm việc làm của bạn. Vẫn còn có nhiều công việc để đi tìm, và nếu bạn hội đủ điều kiện, thì hãy huy động mạng lưới giao tiếp của mình và nộp những tài liệu sáng giá nhất, rồi cũng như những người khác, bạn sẽ có nhiều cơ hội để tìm được chỗ làm, cho dù thị trường công ăn việc làm có căng thẳng khó khăn đến mấy đi nữa.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT