Việc Làm

9 điều dối trá mà những người phỏng vấn nói ra khi bạn xin việc

Sunday, 18/11/2012 - 09:02:05

Những câu trả lời cho các câu hỏi này sẽ giúp cho bạn hình dung ra được những mục ưu tiên hàng đầu của một công ty nhiều hơn là chỉ nhận một lời thông báo kiểu chung chung về thế cân bằng giữa cuộc sống và công việc.

Các cuộc phỏng vấn đều đã làm cho bạn quá bận rộn. Bạn có nhiều chuyện để lo lắng, như cố gắng tìm cách ăn mặc sao cho hoàn hảo, tới chỗ phỏng vấn đúng giờ hẹn (nhưng đừng tới quá sớm), tìm hiểu về công việc mình xin làm... Tuy nhiên, những người kiếm việc cần nhớ rằng bạn cũng đang làm một cuộc phỏng vấn; bạn cần quyết định về chuyện đây có phải là chỗ tốt nhất cho bạn hay không, có phải là người chủ tốt nhất cho bạn hay không, công việc có thích hợp nhất cho bạn hay không.
Vì vậy, trong lúc bạn đang làm quyết định của mình, thì bà Heather Legg khuyên bạn hãy coi chừng những lời dối trá mà những người phỏng vấn thích nói với những người tới xin việc làm

1. “Bạn đang dẫn đầu đối với chỗ làm này”

Bạn có thực sự là như vậy hay không? Trước đó họ đã có phỏng vấn hết mọi người hay chưa? Điều này có thể là sự thật, hoặc có thể chỉ là câu khen nịnh để giữ cho bạn tiếp tục mà thôi. Đừng cho rằng những lời ấy có quá nhiều ý nghĩa. Có thể bạn là người dẫn đầu đấy, nhưng cũng có thể bạn là ứng viên đầu tiên được họ phỏng vấn, và không bao giờ bạn biết được ai sẽ là người kế tiếp bước vào qua cánh cửa ấy.

2. “Chúng tôi nghĩ rằng cuộcsống của bạn ở bên ngoài cũng quan trọng bằng cuộc sống làm việc của bạn ở đây”
Câu này có thể làm cho bạn tin rằng bạn sẽ không bao giờ phải làm thêm giờ hoặc làm việc cả những ngày cuối tuần, nhưng rủi thay, hiếm khi đúng là như vậy. Để thực sự tìm hiểu, bạn hãy đào sâu thêm một chút nữa. Nếu đứa con của bạn đang bị bệnh, thì liệu bạn có thể làm ở nhà hay không? Họ có giờ giấc nghiêm nhặt, hoặc bạn có uyển chuyển linh động hay không? Bạn sẽ phải đi xa làm việc hay không? Những câu trả lời cho các câu hỏi này sẽ giúp cho bạn hình dung ra được những mục ưu tiên hàng đầu của một công ty nhiều hơn là chỉ nhận một lời thông báo kiểu chung chung về thế cân bằng giữa cuộc sống và công việc.

3. “Chúng tôi cung cấp nhiều phúc lợi tuyệt hảo”

Có thể đúng là công ty ấy đem lại những khoản phúc lợi lớn, nhưng bạn hãy điều tra tìm hiểu một chút đã, trước khi tin vào câu nói này. Dù sao thì đối với vấn đề chăm sóc y tế, thời buổi hiện nay cũng là khó khăn, và nếu người tuyển dụng cho bạn nhiều ngày nghỉ, thì liệu trong thực tế bạn sẽ dùng hết số ngày nghỉ ấy hay không? Đôi lúc khó mà đi nghỉ được, ngay cả khi bạn có những kỳ nghỉ, vì những yêu cầu của công việc, tài chánh hoặc vì các chính sách của công ty.

4. “Chúng tôi đang xúc tiến việc thuê mướn một người nào đó sẽ giúp cho bạn”

Điều này có thể là một thẻ đỏ báo động rằng họ thừa biết chỗ làm ấy đòi hỏi quá sức. Bạn hãy tìm cho ra lý do. Liệu người mới này là một phụ tá, hay là người giữ một chức vụ song song? Chuyện gì xảy ra nếu họ không mướn một người nào đó vào làm; liệu bạn sẽ gánh trách nhiệm nhiều hơn so với mức ban đầu bạn tưởng hay không?

5. “Công ty của chúng tôi không có gì rắc rối”
Có thể như vậy hay không? Dù đó là chính trị văn phòng, thì nó cứ vẫn có đó. Có thể không nhiều như trong một lớp 8 ở trung học, nhưng cuộc sống vẫn có tuồng kịch và chính trị; không thể tránh được đâu.

6. “Chúng tôi vẫn chưa chắc chắn về mức lương”

Tại sao lại chưa chắc? Họ đang chờ cái gì? Chuyện lương bổng phải thu xếp đâu vào đó rồi chứ, nếu họ sẵn sàng thuê mướn người ta. Thường thì vẫn có chỗ để thương lượng, nhưng có lẽ công ty đã có một mức căn bản để bắt đầu với chuyện trả lương. Vậy bạn hãy chắc chắn rằng bạn biết rõ mức lương, trước khi bạn chấp nhận bất cứ chỗ làm nào!

7. “Chúng tôi cung cấp nhiều hỗ trợ / huấn luyệnđể giúp bạn khởi sự”
Hỗ trợ và huấn luyện kiểu nào đây? Bạn sẽ phải đọc hay không một cuốn cẩm nang to tướng dày cộm trong những giờ nghỉ việc của mình? Bạn sẽ có hay không có một ai đó dìu dắt bạn trong mấy tuần lễ đầu tiên? Một số công ty cung cấp phương tiện huấn luyện tại nhà, trước khi bạn bắt đầu tới làm việc, trong khi ấy có những công ty khác chỉ cung cấp vài ba buổi hướng dẫn trực tuyến. Hãy tìm cho ra để bạn biết được mình đang sắp sửa gặp phải chuyện gì.

8. “Chúng tôi sẽ chóng quyết định và hành động nhanh”

Ngay cả ở trong những tình huống lý tưởng nhất, thì khoảng thời gian từ cuộc phỏng vấn cho đến ngày bắt đầu làm việc thường kéo dài vài tuần lễ. Giữa ngôn từ xã giao trong việc thuê mướn nhân sự và tất cả những dấu hiệu kết thúc cần thiết, thì “nhanh/chóng” là một từ ngữ có tính cách tương đối. Bạn cứ giữ thái độ tích cực, nhưng biết rằng mọi chuyện đều cần đến thời gian.

9. “Nếu lần này không được, chúng tôi sẽ nhớ tới bạn trong những dịp khác”
Nói vậy chứ thật ra có lẽ họ sẽ không nhớ đâu. Ngay cả khi họ có làm một điều gì khác cho bạn, thì có thể đó không phải chính là điều bạn cần. Vì vậy cứ đi tìm việc khác. Nếu hóa ra họ nhớ tới thật, thì quá tốt, nhưng bạn đừng nên ngồi chờ một chỗ làm khác mở ra cho bạn vào làm.
Những người tìm việc thường có tật thích tô điểm cho những bản resume và kinh nghiệm quá khứ của mình. Nhưng những câu nói dối nho nhỏ ấy cũng có thể phát xuất từ phía đi tìm người. Vậy nên nhớ rằng những người phỏng vấn việc làm đang cố gắng chinh phục bạn. Hãy ý tứ coi chừng những lời dối trá cỏn con ấy, để bạn thực sự biết mình đang đi vào chuyện gì.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT