Việc Làm

7 điều phải có trong bản resume

Sunday, 09/09/2012 - 11:36:49

Hãy sử dụng một địa chỉ e-mail chuyên nghiệp mà không cung cấp dữ kiện về tuổi tác hay tình trạng gia đình của bạn. (Ví dụ, tránh dùng kiểu "gram@hotmail.com" hoặc "mom7@gmail.com).

Rủi thay, chuyện kỳ thị tuổi tác là một vấn đề trong cuộc sống đối với những người có kinh nghiệm trong chuyện đi tìm việc làm. Tuy nhiên, có nhiều việc hơn nữa mà bạn có thể làm được, để khiến cho chính mình trở nên có vẻ hiện đại, quan yếu, và hội đủ điều kiện để có được những công việc mà bạn mong muốn, hơn là đơn giản chỉ là việc nhuộm tóc mình lại, hay mua sắm thêm áo quần thời trang, theo tác giả Miriam Salpeter khuyên nhủ.
Một trong những bí quyết để thành công trong chuyện tìm việc là soạn ra được một bản resume cập nhật và hiện đại, với nội dung không làm cho người đọc giả định rằng lần cuối cùng bạn nộp đơn xin việc là vào 1995. Dưới đây là một số điều mách nước, giúp bạn tạo ra một bản resume mà người tuyển dụng sẽ đánh giá cao:

Bao gồm các đường liên kết
Hãy bao gồm các đường nối kết (link) với những profile truyền thông xã hội (chẳng hạn như URL của bạn trên trang mạng LinkedIn) vào trong phần thông tin về cách liên lạc với bạn. Nếu bạn sử dụng những phương tiện truyền thông xã hội khác một cách chuyên nghiệp (chẳng hạn như Twitter hay Facebook), thì bạn cũng nên bao gồm luôn cả những dữ kiện ấy nữa vào trong resume. Nội chuyện liệt kê ra như thế sẽ giúp cho người đọc resume của bạn có thể hình dung ra bạn như là một ứng viên theo kịp những thứ công cụ truyền thông hiện đại. Hãy sử dụng một địa chỉ e-mail chuyên nghiệp mà không cung cấp dữ kiện về tuổi tác hay tình trạng gia đình của bạn. (Ví dụ, tránh dùng kiểu "gram@hotmail.com" hoặc "mom7@gmail.com).

Các loại phông chữ
Bản resume của bạn không cần phải in bằng phông chữ Arial hoặc Times New Roman. Để tạo ra một dáng vẻ hiện đại hơn, hãy xem xét mở rộng sự lựa chọn phông chữ của bạn, để bao gồm những phông chữ như Georgia, Calibri, Tahoma, hoặc Geneva.

Vứt bỏ mục tiêu
Mặc dù không có qui định nào là tuyệt đối cho chuyện viết resume, nhưng việc đưa thêm vào đó một “mục tiêu” – mục tiêu này thường tập trung vào những nhu cầu của người tìm việc – sẽ làm cho bạn có vẻ lệch bước lỗi nhịp với thị trường việc làm ngày nay. Thay vì vậy, hãy sử dụng các tiêu đề để làm nổi bật lên những gì bạn đưa ra mà phù hợp với những gì được người tuyển dụng lao động mong muốn nơi một người xin việc.

Tránh những sáo ngữ “rỗng tuếch”
Nên lưu ý rằng mục tiêu “trước đây” bao gồm cả những từ ngữ như “có động cơ cao”, “năng động”, và “có tinh thần đồng đội”. Không có từ ngữ nào trong những kiểu nói này giúp cho người đọc resume biết được điều gì đó cụ thể về người xin việc. Đừng nên phí chỗ cho những kiểu nói chung chung. Bạn càng có thể quyết nhắm chính xác vào mục tiêu bao nhiêu, thì bản resume của bạn có thể xem ra linh hoạt và thú vị hơn bấy nhiêu.

Tránh các dạng resume “chức năng”
Các bản resume có tính cách chức năng thường tập trung vào những năng khiếu của người xin việc, mà không tập trung vào thời điểm và địa điểm mà người ấy đã sử dụng những năng khiếu ấy. Điều này nghe ra có vẻ tuyệt vời đối với những người nào muốn tránh nhấn mạnh vào tuổi tác và số năm kinh nghiệm, phải không nào? Vấn đề là thế này, các quản đốc tuyển dụng nhân công đều muốn biết khi nào và ở đâu bạn đã sử dụng những năng khiếu mà bạn nói rằng bạn có được. Nhiều người sẽ giả định rằng một người nào đó sử dụng dạng resume này đang cố gắng để che giấu một điều gì đó. Vì bạn không muốn khơi dậy sự nghi ngờ, nên bạn hãy cứ bám chặt lấy một dạng thức “ngược thứ tự thời gian”, trong đó bạn mô tả trước hết kinh nghiệm gần đây nhất của mình, và bao gồm cả ngày tháng.

Những ngày tốt nghiệp
Bạn có thể chọn bỏ ra ngoài resume cái năm mà bạn lấy được (các) văn bằng, nhưng giả sử bạn làm như vậy, thì có lẽ người đọc resume của bạn có thể giả thiết rằng tuổi của bạn cao hơn so với thực tế.

Đừng bao gồm hết mọi công việc bạn từng làm

Có một điều hoàn toàn có thể chấp nhận được, đó là chỉ bao gồm vào trong bản resume 10 năm cuối cùng của kinh nghiệm chuyên nghiệp của bạn mà thôi. Thậm chí bạn có thể chọn tiêu đề cho phần ấy là "Kinh Nghiệm Gần Đây". Nếu nó có tính cách quan yếu thiết thực, thì hãy trình bày tóm tắt công việc mà bạn đã làm cách đây hơn 10 năm, ở phần cuối bản resume, mà không mô tả chi tiết về khoảng thời gian ấy.

Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT