Việc Làm

17 bí quyết tìm việc đúng với lãnh vực chuyên môn của bạn

Monday, 27/12/2010 - 11:02:38

Một yếu tố đóng góp vào hiện tượng này chính là tình hình kinh tế hiện nay. Hơn 14 triệu người Mỹ bị thất nghiệp, trong đó nam giới chiếm ...

Hòa Giang

Lực lượng lao động nữ giới đã đạt được một mức tiêu chuẩn quan trọng. Đó là số lượng phụ nữ đã đông hơn so với nam giới, lần đầu tiên trong lịch sử, theo Cục Thống Kê Lao Động Hoa Kỳ cho biết.


Một yếu tố đóng góp vào hiện tượng này chính là tình hình kinh tế hiện nay. Hơn 14 triệu người Mỹ bị thất nghiệp, trong đó nam giới chiếm tới ba phần tư.
Candace Moody, phó chủ tịch cơ quan đặc trách lực lượng lao động khu vực Communications for WorkSource, nhận định: “Điều này được gọi là “mancession” (nam thoái, nữ tiến), vì những ngành kỹ nghệ bị sụp đổ nhanh nhất và sớm nhất chính là những ngành do những công nhân viên chức nam giới thống trị. Đây là một trong những cuộc suy thoái đầu tiên, trong đó đàn ông bị ảnh hưởng nhiều hơn đàn bà”.
Tuy nhiên vẫn còn một sự kiện: tìm kiếm một việc làm tốt trong thị trường hiện nay thường là một chuyện khó khăn cho cả nữ lẫn nam. Đến nỗi có những người được trang bị thích hợp và hội đủ điều kiện – chẳng hạn như những người đã tốt nghiệp đại học và những người có nhiều năm kinh nghiệm làm việc – cũng đều gặp phải khó khăn trong chuyện tìm kiếm việc làm đúng với lãnh vực mà họ đã chọn lựa.
Candace Moody nói thêm: “Điều mà chúng tôi tìm thấy trong cuộc suy thoái này là mọi ngành kỹ nghệ đều bị lật nhào điên đảo. Trở về làm việc lại khi tình trạng cạnh tranh vẫn còn ác liệt như thế này, thì quả thực là một điều đặc biệt khó khăn. Chuyện tìm kiếm việc làm của bạn phải có tính cách hữu hiệu và hoàn hảo hết sức có thể”.
Mặc dù mối thách thức này có thể giảm bớt, một vài sách lược có thể giúp cho bạn tìm được một công việc lương cao và đền bù xứng đáng cho bạn, trong nghề nghiệp mà bạn lựa chọn.

+ Được đào tạo và huấn luyện một cách phù hợp
Một số lãnh vực đem lại rất ít cơ hội cho bạn học hỏi ngay trong khi làm việc. Chẳng hạn, nghề thiết kế nội thất không phải chỉ là chọn vải lựa màu. Nó còn bao gồm cả việc tạo ra những bản vẽ phức tạp, bằng cách sử dụng nhu liệu AutoCAD, và biết cách dùng máy vi tính để tạo ra hình nổi ba chiều của một căn phòng. Thị trường lao động có tính cách hết sức cạnh tranh, nhưng việc thủ đắc những khả năng kỹ thuật là một cách thức để cho người ta tự tách mình ra khỏi cuộc tranh giành ấy.

+ Cập nhật hóa resume
Greg Harker, giám đốc tuyển mộ sinh viên của Đại Học Columbia cho một lời khuyên: “Khi bạn khai triển bản resume, bạn muốn tập trung vào những năng khiếu, những thành công và thành tựu của mình”. Hãy cung cấp những trường hợp thành đạt cụ thể, nối kết bạn với lãnh vực  chuyên môn của mình, và kê khai một cách chi tiết trong bản resume những khả năng chuyên môn hoặc những năng khiếu đặc biệt của mình. Điều này làm cho cho những người có thể tuyển dụng bạn thấy rằng bạn đã được huấn luyện thích hợp cho công việc. Ông Harker nói thêm: “Bạn không thể chỉ soạn ra một bản resume rồi gởi tới cho một trăm người có thể tuyển bạn vào làm việc”.

+ Tìm ở bên ngoài lãnh vực hạn chế
Hãy mở rộng phạm vi tìm kiếm việc làm, để bao hàm luôn tất cả mọi lãnh vực khác nhau của một ngành kỹ nghệ. Chẳng hạn, nếu bạn là một ký giả, bạn hãy tìm kiếm những công việc như chép bài viết, hoặc đọc bản thảo.  Nếu bạn có bằng cấp để làm việc trong ngành giáo dục cao đẳng, hãy xem xét những công việc nằm ở bên ngoài lớp học, chẳng hạn như những công việc về hành chánh, tuyển mộ, hoặc làm cố vấn.

(Còn tiếp)

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT