Việc Làm

10 điều mách nước giúp bạn thăng tiến nghề nghiệp

Monday, 09/05/2011 - 06:59:11

1. Tìm kiếm số 1Hãy lãnh lấy trách nhiệm phát triển nghề nghiệp của chính bạn. Nền kinh tế xuống dốc khiến cho nhiều tổ chức lớn phải tiết giảm ...

Sau đây là những ý kiến của bà Kathryn Ullrich, một chuyên gia tuyển mộ nhân sự điều hành và cũng là một tác giả, nhằm giúp bạn quản trị chức nghiệp của mình và thăng tiến trong nghề nghiệp:


1. Tìm kiếm số 1
Hãy lãnh lấy trách nhiệm phát triển nghề nghiệp của chính bạn. Nền kinh tế xuống dốc khiến cho nhiều tổ chức lớn phải tiết giảm việc huấn luyện và phát triển, còn những công ty nhỏ có thể ít khi đem lại sự hỗ trợ đáng kể. Vì thế bạn hãy nắm lấy trong tay chuyện thăng tiến nghề nghiệp của mình.

2. Hãy lập sách lược tiến thân
Bạn nên có một chiến lược dài hạn về nghề nghiệp, hoặc ít nhất hãy có một cảm thức biết được mình đang đi về đâu. Cứ tự hỏi: “Tôi thực sự muốn làm gì?”, hoặc “Trong vòng 5, 10 năm tới, tôi thấy mình đang đứng ở đâu?”. Hãy tìm những người đang đóng những vai trò tương tự để hỏi ý kiến của họ.

3. Làm việc nhịp nhàng với những mục tiêu của công ty
Hãy nối liền những điểm từ vai trò của bạn với viễn kiến và những mục tiêu chính yếu của công ty của bạn. Công việc của ban ăn khớp như thế nào với những mục tiêu của tổ chức? Bạn có thể làm được những gì để đóng góp tối đa cho công ty?

4. Lấy khách hàng làm trung tâm

Dù những khách hàng của bạn ở bên trong hay bên ngoài, bạn cần phải biết những ý nguyện và nhu cầu của họ, và hãy nhiệt tình gặp gỡ tiếp xúc với họ. Hãy đem tiếng nói của khách hàng vào trong công việc hàng ngày của bạn và làm cho tiếng nói ấy cải thiện những quyết định và những đáp ứng của bạn.

5. Hãy biết hợp tác
Làm việc cùng với và thông qua những người khác là điều cần thiết để canh tân, sáng tạo và sản xuất những kết quả của công việc kinh doanh. Bạn nên chấp nhận một tinh thần làm việc tập thể, hợp tác với những người khác, và đưa tinh thần ấy vào trong lề lối làm việc hàng ngày.

6. Trau giồi những năng khiếu truyền thông

Những năng khiếu giao tiếp truyền thông có thể xây dựng hoặc phá hủy nghề nghiệp, vì thế bạn hãy chọn ra một lãnh vực cần bạn chú ý và nhất quyết tìm cách cải thiện. Hãy xem xét những khả năng truyền thông như lắng nghe, trình bày, gây ảnh hưởng, thuyết phục, hoặc khéo léo nhắn gởi. Bạn có thể theo học một lớp về giao tiếp truyền thông, thực tập với một người bạn hoặc một đồng nghiệp mà mình tin cậy, tham gia vào một nhóm như Toastmasters.

7. Giữ những vai trò xuyên chức năng
Nhiều giới chức điều hành thành công đã lên chức bằng cách đảm nhận những vai trò có tính cách xuyên chức năng, chẳng hạn như chuyển chức vụ từ tài chánh sang thương vụ, hoặc từ quảng cáo sang kỹ thuật thông tin. Cứ noi theo gương của họ, bạn có thể phát triển những năng khiếu của mình, mạng lưới giao tiếp xã hội và vốn liếng chính trị của mình.

8. Mở rộng kinh nghiệm
Bạn nên tình nguyện tham gia vào những dự án hoặc những công tác đặc biệt nằm bên ngoài vai trò hàng ngày của bạn. Hãy thảo luận về những mục tiêu của bạn với người chủ của bạn, một đại diện quản trị nhân sự, hoặc một người có chức vụ lãnh đạo cao cấp, và yêu cầu họ giúp cho bạn tìm kiếm những cơ hội để mở rộng căn bản kinh nghiệm của mình.

9. Tìm người hướng dẫn
Những người dìu dắt hướng dẫn có thể trở thành những điển hình có thể gia tăng ảnh hưởng và đem lại cho bạn sự hướng dẫn quan trọng đối với nghề nghiệp của bạn. Hãy tiếp xúc với một người có thể trở thành nhà dìu dắt ở trong công ty hoặc ngành nghề của bạn, và xem thử người ấy có cởi mở dìu dắt bạn hay không, để hướng tới nmột mục tiêu trong một khung thời gian cụ thể.

10. Ngay bây giờ hãy tham gia mạng giao tiếp xã hội
Bây giờ chính là thời điểm tốt nhất để mở rộng thêm mạng lưới giao tiếp xã hội của bạn. Hãy khởi sự ngay lúc này, tham gia vào những nhóm như các hiệp hội nghề nghiệp, những tổ chức từ thiện, hoặc ngay cả những hội đoàn thể thao. Hãy bước vào vai trò lãnh đạo và làm cho người ta biết đến năng lực chuyên môn của bạn.

Thêm một điều mách nước nữa:
Hãy chuyên môn hóa
Ngày nay các công ty tìm những người chuyên môn, chứ không tìm những người có khả năng tổng quát. Bạn nên phát triển một nhãn hiệu của chính mình, làm nổi bật những năng khiếu và ưu điểm của mình, và quyết định xem cách thức nào là tốt nhất để tự giới thiệu mình trên thị trường chức nghiệp.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT