Việc Làm

10 công việc lương khá, không cần văn bằng đại học

Monday, 01/10/2012 - 06:10:13

Đây là một số trong tổng số 300 thứ việc làm được Nha Thống Kê Lao Động Hoa Kỳ phân loại là chỉ cần có bằng tốt nghiệp trung học hoặc chứng chỉ sau bậc trung học (thường được cấp bởi một trường dạy nghề hoặc chương trình huấn nghệ).

Đại học không phải dành cho tất cả mọi người. Dĩ nhiên việc lãnh được một văn bằng sẽ cải thiện được tiềm năng thu nhập của bạn, nhưng những mức học phí tăng vọt là một trở ngại đối với một số người. Những người khác quyết định không tiếp tục đi học nữa, vì một loạt lý do, từ các nghĩa vụ gia đình cho đến một niềm ao ước muốn bắt đầu thu được một tấm ngân phiếu tiền lương làm việc toàn thời gian.
Bạn vẫn có thể tìm thấy một công việc tốt mà không cần phải có một văn bằng đại học. Theo Trung Tâm Giáo Dục và Lực Lượng Lao Động Georgetown, có 44 phần trăm trong tổng số học sinh tốt nghiệp bậc trung học kiếm ra được tiền nhiều hơn, so với các sinh viên tốt nghiệp đại học. Đó chẳng qua chỉ là một vấn đề chọn cho đúng lãnh vực nghề nghiệp. Đây là một số trong tổng số 300 thứ việc làm được Nha Thống Kê Lao Động Hoa Kỳ phân loại là chỉ cần có bằng tốt nghiệp trung học hoặc chứng chỉ sau bậc trung học (thường được cấp bởi một trường dạy nghề hoặc chương trình huấn nghệ).

10. Đại diện thương vụ sản xuất chế tạo
Tiền lương trung bình: 52.440 Mỹ kim (trung bình của Hoa Kỳ: 41.444 Mỹ kim)
Lực lượng lao động hiện nay: 1.430.000 người
Dự đoán tăng trưởng việc làm, 2010-2020: 16% (Trung bình: 14%)
Dự đoán việc làm mới, cho đến năm 2020: 223.400 công việc
Những người đại diện thương vụ bán sỉ và sản xuất chế tạo nào chuyên môn về các sản phẩm phi kỹ thuật đều kiếm được tiền 27% nhiều hơn, so với những người làm việc toàn thời gian bình thường – một mức chênh lệch rất lớn so với một phụ nữ làm việc cho hãng Avon địa phương của bạn, hoặc một người bán rong những sản phẩm gia dụng của hãng Tupperware. Không giống như những nhân viên bán hàng ấy, các đại diện bán sỉ đều đi quảng cáo trực tiếp cho các cơ sở kinh doanh và các cơ quan chính phủ. Lương trả khá cao, có nhiều cơ hội, và đối với hầu hết những người làm việc thì văn bằng tốt nghiệp trung học là đủ để họ kiếm được một công việc hoặc một chỗ làm trong một chương trình đào tạo có trả lương trong một năm. Mức lương trung bình cho các đại diện thương vụ trong các lãnh vực kỹ thuật và khoa học là một ngân khoản béo bở hơn lên tới 73.710 Mỹ kim, nhưng những công việc này thường đòi hỏi phải có một văn bằng tốt nghiệp đại học cộng đồng, hoặc văn bằng cử nhân.

9. Chuyên viên cài đặt thiết bị viễn thông
Tiền lương trung bình: 54.710 Mỹ kim
Lực lượng lao động hiện nay: 194.900 người
Dự đoán tăng trưởng việc làm, 2010-2020: 15%
Dự đoán việc làm mới, cho đến năm 2020: 28.400 công việc
Các kỹ sư nhu liệu và các nhà khoa học điện toán không phải là những người duy nhất hưởng được lợi lộc từ sự bùng nổ Internet. Nhờ có nhu cầu cao đối với các dịch vụ kỹ thuật cao cấp, các chuyên viên lắp ráp thiết bị viễn thông cũng nhìn thấy những cơ hội phát triển và tiền lương cao hơn 32% so với mức tỉ lệ trung bình toàn quốc. Các chuyên viên cài đặt này thường làm việc cho các công ty viễn thông hoặc xây dựng, dựng lên các bộ định tuyến router, tổng đài và đường dây viễn thông trong những cơ sở kinh doanh và tại các nhà riêng. Mặc dù công việc có thể trở thành kỹ thuật chuyên môn, nhưng hầu hết các chuyên viên cài đặt lắp ráp đều không cần văn bằng đại học – chỉ cần có một
trường dạy nghề hoặc một chương trình cấp chứng chỉ sẽ là đủ.

8. Đại lý bán bảo hiểm

Tiền lương trung bình: 46.770 Mỹ kim
Lực lượng lao động hiện nay: 411.500 người
Dự đoán tăng trưởng việc làm, 2010-2020: 22%
Dự đoán số việc làm mới, cho đến năm 2020: 90.200 công việc
Các đại lý bảo hiểm thường lãnh được mức lương khoảng 13 phần trăm cao hơn mức trung bình quốc gia. Các nhà phân tích dự đoán ngành bảo hiểm sẽ có thêm 90.000 việc làm trong thập niên sắp tới. Và như là một thứ tiền thưởng được tăng thêm, nghề bán bảo hiểm đòi ít trình độ học vấn chính thức. Hầu hết các đại lý đều có một văn bằng trung học được bổ túc bởi một số kinh nghiệm vừa học nghề vừa hành nghề, cũng như có một giấy phép hành nghề tại tiểu bang nơi họ làm việc.

7. Thanh tra xây dựng

Tiền lương trung bình: 52.360 Mỹ kim
Lực lượng lao động hiện nay: 102.400 người
Dự đoán tăng trưởng việc làm, 2010-2020: 18%
Dự đoán số việc làm mới, cho đến năm 2020: 18.400 công việc
Trong số tất cả những ngành nghề xây dựng có sẵn cho những người nào tìm việc mà không có bằng cấp đại học, thì nghề thanh tra xây dựng chắc chắn là một con đường lương cao nhất để đi theo. Các thanh tra viên thường làm việc cho các công ty địa phương chính phủ hoặc các hãng tư nhân, duyệt xét các kế hoạch, giám sát các công trình xây dựng, và kiểm soát các tiêu chuẩn xây dựng, lãnh lương lên tới 52.000 Mỹ kim một năm. Dù không đòi phải có trình độ học vấn chính thức, nhưng kinh nghiệm vẫn là điều quan trọng. Hầu hết các nhà tuyển dụng đều tìm kiếm những người có tầm kiến thức rộng lớn về ngành kỹ nghệ xây dựng, đôi khi được chứng nhận qua một kỳ thi cấp giấy phép.

6. Thợ ống nước
Tiền lương trung bình: 46.660 Mỹ kim
Lực lượng lao động hiện nay: 419.000 người
Dự đoán tăng trưởng việc làm, 2010-2020: 26%
Dự đoán số việc làm mới, cho đến năm 2020: 107.600 công việc

Trên toàn quốc Hoa Kỳ, hầu như nơi nào cũng có nhiều nhu cầu cần đến những người thợ ống nước - và nếu bạn đã từng gặp cảnh có một nhà vệ sinh bị nghẽn hoặc một bồn nước bị ứ, thì bạn biết chính xác lý do tại sao nhu cầu ấy lại cao như thế. Thợ sửa ống nước thường kiếm được hơn 46.000 Mỹ kim một năm, từ việc lắp ráp và sửa chữa đường ống và máy móc dụng cụ, chính yếu là trong các gia đình và cơ sở kinh doanh. Thợ đường ống chuyên môn làm về các hệ thống đường ống có mang theo các thứ hóa chất, các loại hơi ga và những thứ đại loại như vậy. Họ có thể làm việc trong các nhà máy, bệnh viện, nhà máy điện, hoặc các cơ sở khác có chứa những hệ thống này. Hầu hết các thợ ống nước đều học nghề bằng cách tập làm nghề.

5. Thợ gắn vách thạch cao
Tiền lương trung bình: 45.490 Mỹ kim
Lực lượng lao động hiện nay: 22.900 người
Dự đoán tăng trưởng việc làm, 2010-2020: 35%
Dự đoán số việc làm mới, cho đến năm 2020: 8.000 công việc
Bạn không có văn bằng tốt nghiệp trung học ư? Không sao cả. Những người thợ ốp vách thạch cao là những người thợ duy nhất nằm trên danh sách có thể trông chờ kiếm được nhiều tiền và tăng trưởng mạnh mẽ về việc làm, mà không cần phải học xong hết bậc trung học. Những người thợ ốp vách thạch cao này làm việc trong ngành kỹ nghệ xây dựng, chuẩn bị cho các bức tường được sơn lên, sau khi những người thợ lắp đặt dựng những tấm thạch cao lên. Hầu hết họ đều học nghề từ những người thợ có kinh nghiệm nhiều hơn, và không bị đòi phải tập nghề hoặc theo học ở trường kỹ thuật. Bộ Lao Động dự đoán rằng các nhà thầu sẽ tăng thên chừng 8.000 việc làm vào cuối thập niên này, phản ảnh sự tăng trưởng trong toàn ngành kỹ nghệ xây dựng.

4. Thợ điện
Tiền lương trung bình: 48.250 Mỹ kim
Lực lượng lao động hiện nay: 577.700 người
Dự đoán tăng trưởng việc làm, 2010-2020: 23%
Dự đoán số việc làm mới, cho đến năm 2020: 133.700 công việc
Thế giới hiện nay là thế giới hữu tuyến hơn bao giờ hết, và cả các cơ sở kinh doanh lẫn các chủ nhà đều phải cám ơn thợ điện. Có thêm nhiều thứ máy móc tức có thêm nhiều công việc cho các công nhân lành nghề; những người này sẽ nhìn thấy gần 134.000 việc làm mới sẽ được thêm vào lực lượng lao động trong năm 2020. Người thợ điện bình thường kiếm được hơn 48.000 Mỹ kim mỗi năm, với một văn bằng trung học và tập nghề bốn năm được trả lương. Các thành phố lớn là những nơi hứa hẹn nhiều việc làm nhất, nhưng ngay cả những thị trấn nhỏ hơn cũng đều cần đèn điện: Kokomo ở tiểu bang Indiana, và Bremerton ở Washington, có mật độ thợ điện cao nhất ở Mỹ.

3. Phi công thương mại
Tiền lương trung bình: 67.500 Mỹ kim
Lực lượng lao động hiện nay: 32.700 người
Dự đoán tăng trưởng việc làm, 2010-2020: 21%
Dự đoán số việc làm mới, cho đến năm 2020: 6.900 công việc
Các phi công thương mại trung bình kiếm được 26.000 Mỹ kim nhiều hơn so với người lao động toàn thời gian bình thường, và kiếm được 13.000 Mỹ kim nhiều hơn so với người lao động trung bình có trình độ đại học. Đó là một sự khác biệt đáng kể trong một nghề mà từ trước đến nay đòi buộc chỉ có một giấy hành nghề phi công thương mại và một số giờ ghi danh theo học tại một trường dạy lái máy bay ở địa phương. Phải thừa nhận là thời thế đang thay đổi – hiện nay có nhiều hãng hàng không tìm những phi công có văn bằng đại học hai năm hoặc bốn năm – nhưng tiền lương và triển vọng tăng trưởng vẫn còn mạnh mẽ. Các cơ hội xem ra tốt đẹp đặc biệt, chung quanh những trung tâm lớn qui tụ các hãng hàng không, trong đó có Houston, Phoenix, Dallas, Miami và Atlanta.

2. Thợ nề
Tiền lương trung bình: 46.930 Mỹ kim
Lực lượng lao động hiện nay: 89.200 người
Dự đoán tăng trưởng việc làm, 2010-2020: 41%
Dự đoán số việc làm mới, cho đến năm 2020: 36.100 công việc
Dân số đang bùng nổ, và việc xây dựng trường học, bệnh viện cũng như các tòa chung cư mới thì cũng như vậy. Đây là tin mừng cho giới thợ nề. Những thợ thủ công này kiếm được những món tiền lương vững chắc khi họ làm việc cho các nhà thầu xây dựng, đặc biệt là trong những khu vực đô thị đang phát triển. Mặc dù một ít chủ hãng xưởng đòi thợ phải có trình độ học vấn chính thức, nhưng phần đông các thợ nề đều học xong những chương trình học nghề từ ba đến bốn năm được ăn lương. Một số thợ học vừa làm việc vừa được một cách không chính thức những năng khiếu cần thiết từ những người thợ dồi dào kinh nghiệm hơn.

1. Công nhân điều khiển máy nện cọc
Tiền lương trung bình: 47.860 Mỹ kim
Lực lượng lao động hiện nay: 4.100 người
Dự đoán tăng trưởng việc làm, 2010-2020: 36%
Dự đoán số việc làm mới, cho đến năm 2020: 1.500 công việc
Chỉ với một trình độ học vấn trung học và một ít thời gian đào tạo tại chỗ, những người thợ điều khiển máy nện cọc có thể trông mong kiếm được tiền 19% nhiều hơn so với mức lương trung bình toàn quốc. Đó là vì công việc ấy đòi hỏi một số việc nâng những đồ nặng lên: Những người điều khiển giàn máy nện cọc thường làm việc trên giàn giáo, sà lan, cần cẩu, hoặc những giàn khoan dầu ngoài khơi, bằng cách sử dụng những thứ máy móc lớn để đóng nện những thứ cọc cột nâng đỡ xây dựng xuyên xuống dưới mặt đất. Bộ Lao Động dự đoán nhu cầu đối với nghề này sẽ tăng vọt lên cao hơn, so với phần còn lại của thập niên này, tăng trưởng gần gấp ba lần tỉ lệ của tất cả các ngành nghề khác. Những người muốn làm thợ điều khiển máy nện sẽ có được những cơ hội tốt nhất để tìm được việc làm dọc theo Duyên Hải Vịnh Mexico, đặc biệt ở Louisiana, nhờ vào mật độ tập trung của các giàn khoan dầu và các hoạt động hải cảng.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT