Việc Làm

10 cách giúp tìm việc mùa hè, giữa thời buổi kinh tế khó (Kỳ 1)

Monday, 14/03/2011 - 06:40:23

Trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay, một người trẻ tuổi teen tìm kiếm việc làm như thế nào? Sau đây là 10 điều mách nước, có thể ...

Sơn Hà (sưu tầm và dịch thuật)

Để giúp các em học sinh đang cần tìm việc làm trong mùa hè năm nay, có cơ hội tìm ra việc làm nhiều hơn, tác giả Rebecca Kern đã đưa lên trang mạng usnews.com, một bài, giúp các ứng viên 10 bí quyết để tìm việc làm. Sơn Hà xin lược dịch sau đây hầu quý độc giả. Bài được đăng làm nhiều tuần và sau đây là kỳ 1.


Trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay, một người trẻ tuổi teen tìm kiếm việc làm như thế nào? Sau đây là 10 điều mách nước, có thể giúp cho các thiếu niên tìm ra được công việc để làm trong mùa hè.

1. Biết rõ năng khiếu của mình và lập ra mục tiêu cụ thể
Là một chiến lược gia về vấn đề nghề nghiệp và đồng tác giả của cuốn sách What Color is Your Parachute? For Teens (Chiếc dù nhảy của bạn màu gì? Dành cho tuổi teen), Carol Christen mách nước: “Công việc của bạn khi đi tìm việc làm,chính là biết rõ những gì bạn có thể làm được và muốn làm”. Bà Christen  khuyên các học sinh hãy tự hỏi chính mình: “Đâu là những loại cơ sở kinh doanh cần đến một người nào đó biết được những điều mà tôi biết, hoặc làm được những gì mà tôi làm giỏi?”. Bà nói thêm, nhiều người tuổi teen nói rằng họ sẵn sàng làm bất cứ việc gì trong mùa hè này. Thế nhưng trong thực tế, họ có những mối quan tâm và những mục tiêu cụ thể, và phải tập trung nỗ lực vào chuyện theo đuổi những điều ấy. Các bậc cha mẹ cũng nên giúp cho con cái tuổi học sinh đi tìm kiếm một công việc nào đó, mà các em quan tâm tới. Bà Christen nói: “Công việc ấy phải trùng hợp một cách nào đó với một trong những điều mà các em quan tâm. Nếu không các em sẽ không ở lâu trong công việc”.
Russell Conine, một học sinh lớp 12 của trường Woodland Academy ở Atlanta nói rằng, những mục tiêu việc làm của cậu chính là kiếm tiền và có công việc, để ghi vào bản resume của mình, trước khi lên học bậc đại học vào mùa thu năm nay. Nhưng cậu bị gạt ra khỏi những công việc mà cậu nộp đơn xin làm tại Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch Bệnh, và tại một sân golf địa phương. Conine bị từ chối là vì có những người cũng nộp đơn, nhưng có khả năng nhiều hơn và đang cạnh tranh với những thanh thiếu niên như cậu. Như thế Conine sẽ đành phải trở về khu cắm trại ban ngày mùa hè, nơi mà trong mấy năm qua cậu có tới làm việc. Conine cũng nói rằng, ngoài chuyện phải tranh giành với những người lớn, có nhiều teen đang nộp đơn xin việc trong mùa hè năm nay, vì cha mẹ của họ có thể cho họ tiền tiêu xài ít hơn.

(Còn tiếp)

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT