Hoa Kỳ

550,000 ngôi nhà ở Nam California nằm trong khu vực có nguy cơ cháy cao nhất

Saturday, 18/11/2017 - 09:15:46

Trong hai chục năm, các giới chức cứu hỏa tiểu bang làm việc để xác định những khu phố dễ bị tổn thương, và siết chặt các biện pháp phòng thủ với những mã số xây dựng có ý thức về hỏa hoạn cho những ngôi nhà mới.


Bão lửa đang thiêu hủy vùng nông thôn Calistoga tại Napa Valley, Bắc California vào đầu tháng 10, 2017. (George Rose/ Getty Images)

LOS ANGELES - Từ Ventura ở phía bắc đến San Diego ở phía nam, hàng trăm ngàn ngôi nhà, ở trong các vùng núi cũng như ở trên những vạt đất bằng, là một phần của cái được gọi là giao diện đất hoang dã/đô thị, nơi có nguy cơ hỏa hoạn ở mức cao hơn. Đó là vì nhiều ngôi nhà ở gần với những vùng đất hoang, đủ mức để cho tàn lửa từ những trận cháy rừng cây bụi thấp có thể lan tới những ngôi nhà đó.

Trong hai chục năm, các giới chức cứu hỏa tiểu bang làm việc để xác định những khu phố dễ bị tổn thương, và siết chặt các biện pháp phòng thủ với những mã số xây dựng có ý thức về hỏa hoạn cho những ngôi nhà mới.

Nhưng các chương trình này làm cho các ngôi nhà hiện có dễ bị tổn thương nhiều hơn bởi các đám cháy. Một bản phân tích của báo L.A. Times về những tấm bản đồ của tiểu bang, dành cho các khu vực có mức nguy cơ hỏa hoạn cao nhất ở miền nam California, cho thấy khoảng 550,000 căn nhà chung cư được bao phủ bởi các khu vực này. Nếu cho thêm vào đó những khu vực có nguy cơ hỏa hoạn thấp hơn nhưng vẫn đáng kể, thì con số này sẽ nhiều gần gấp đôi, theo bản phân tích của The Times.

Làm cho tình hình trở nên phức tạp thêm, một số thành phố như Los Angeles và San Diego đã mở rộng các khu vực hỏa hoạn của tiểu bang, để bao gồm thêm nhiều ngôi nhà hơn, trong khi những thành phố khác thì không mở rộng như vậy.

Agoura Hills, La Canada Flintridge, và bốn thành phố của bán đảo Palos Verdes Peninsula tuyên bố những vùng nguy hiểm toàn khu vực của họ.

San Bernardino County đã chấp nhận ranh giới của tiểu bang không thay đổi, mặc dù có một lỗ hổng rõ ràng.
Những chỗ sơ hở trong chương trình lập bản đồ phản ảnh một vấn đề hóc búa mà các giới chức gặp phải, trong việc vẽ mô hình của dạng thức hỏa hoạn.

Không giống như lũ lụt, chảy trong những vùng đồng bằng có thể dự đoán được, các đám cháy diễn ra một cách ngẫu nhiên hơn, đặc biệt là trong những trường hợp khi những tàn lửa do gió thổi di chuyển từ bên ngoài đất hoang dã vào trong các khu dân cư.

Các bản đồ về những vùng nguy hiểm cố gắng xác định một giao diện vùng hoang dã/đô thị, bằng những thuật toán có tính đến thảm thực vật, địa hình, và tốc độ gió.

Ở thành phố miền nam California, những điểm dị biệt nhỏ ở nơi mà các đường ranh được vẽ có thể gây ra những khoản di dịch lớn về số lượng bị ảnh hưởng.

Bản hân tích của báo Times tìm thấy rằng có khoảng 450,000 đơn vị gia cư, hiện thời được lập bản đồ nằm ở bên ngoài khu vực đó, sẽ được bao gồm nếu tiểu bang dùng ranh giới của giao diện vùng hoang dã/đô thị, được vẽ bản đồ bởi một phòng thí nghiệm nghiên cứu ở Wisconsin có tên là Silvis.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT