Thế Giới

Úc khám phá cặp song sinh bán đồng nhất thứ hai trên thế giới

Friday, 01/03/2019 - 08:24:14

Cặp song sinh bán đồng nhất còn được gọi là các cặp song sinh “Sesquizygotic” xuất hiện tại Hoa Kỳ lần đầu tiên năm 2007.


(Getty Images)

Các bác sĩ ở Úc cho biết họ đã nhận dạng một cặp song sinh thứ hai chỉ đồng nhất một nửa, có 100% DNA của mẹ và một phần nhỏ của người cha. Một bé trai và một bé gái được nhận dạng chỉ đồng nhất một nửa, được coi là cặp thứ hai xuất hiện trên thế giới.


Cặp song sinh này hiện nay lên 4 tuổi, có 100% DNA của người mẹ, và chỉ một phần nhỏ của người cha, theo phúc trình được Tạp Chí Y Khoa New England công bố hôm thứ Năm, 28 tháng Hai.

Trường hợp song sinh đồng nhất xảy ra khi một tinh trùng và một quả trứng thụ tinh sau lần giao phối và tách làm hai, mang 100% DNA của cả hai cha mẹ. Trong trường hợp “song sinh huynh đệ,” mỗi trẻ sơ sinh phát triển từ một quả trứng thụ tinh với chính tinh trùng và có một nửa DNA của cha mẹ.

Ông Nicholas Fisk, một chuyên gia y khoa về thai sản, phụ tá phó hiệu trưởng phụ trách nghiên cứu của trường đại học New South Wales, cho biết, “Có vẻ như trứng của người mẹ thụ tinh cùng lúc với hai tinh trùng của người cha trước khi phân chia thành hai bào thai.”
Fisk đã đảm nhận việc trợ giúp trường hợp này và dẫn đầu nhóm thầy thuốc săn sóc người mẹ và hai trẻ sơ sinh tại bệnh viện hồi năm 2014.

Cặp song sinh bán đồng nhất còn được gọi là các cặp song sinh “Sesquizygotic” xuất hiện tại Hoa Kỳ lần đầu tiên năm 2007.

Các bác sĩ Úc nói rằng cặp thứ hai trên thế giới được khám phá lần đầu tiên ngay trong thai kỳ. Fisk nói rằng kết quả siêu âm người mẹ được thực hiện ở tuần lễ thứ sáu cho thấy bà được tiên đoán sinh đôi, nhưng lần siêu âm thứ hai ở tuần lễ thứ 12 nhận dạng cặp song sinh gồm một nam và một nữ, không thể xảy ra ở một cặp song sinh đồng nhất.

Tiến sĩ Michael Gabbett, nhà di truyền học tại trường đại học kỹ thuật Queensland và là tác giả dẫn đầu cuộc nghiên cứu nói rằng các phôi “Sesquizygotic” thường không tồn tại vì 3 bộ nhiễm sắc thể, gồm một bộ của người mẹ và hai bộ của người cha thành hình khi một quả trứng thụ tinh với hai tinh trùng và điều này không tương thích để duy trì sự sống.

Trong trường hợp này, trứng chia đều các bộ nhiễm sắc thế rồi mới tách ra. Phúc trình của Gabbett cho biết: “Một số tế bào chứa đựng các nhiễm sắc thể của tinh trùng đầu tiên của người cha trong khi các tế bào còn lại mang các nhiễm sắc thể của tinh trùng thứ hai dẫn đến kết quả là cặp song sinh chia nhau một phần nào đó chứ không phải 100% DNA giống hệt nhau.”

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT