Thể Thao

Từ Wikileaks đến vụ ‘Hồ Sơ Panama’ và lại có chuyện liên quan đến tổ chức bóng đá Âu Châu

Thursday, 07/04/2016 - 08:00:28

Hồ Sơ Panama cho biết là thời gian 2003-2006 thì với tư cách Giám Đốc phụ trách về các vấn đề pháp lý của UEFA, ông Infantino đã đồng ký tên một hợp đồng nhượng quyền với cái giá $111,000 Mỹ kim.

Chủ Tịch Gianni Infantino của FIFA trong cuộc họp báo mà ông phủ nhận tài liệu được tiết lộ cho thấy ông đã ký một hợp đồng với hai doanh gia mà nay bị tố cáo tội hối lộ.

 

Từ Wikileaks , Edward Snowden đến vụ ‘Hồ Sơ Panama’ và lại có chuyện liên quan đến tổ chức bóng đá châu Âu

Bài THANH NGUYỄN

Đề tài này đúng ra thuộc tiết mục “Pháp Luật” hoặc “Tài Chánh,” thế nhưng rốt cuộc thì nó cũng lại có liên quan đến chuyện bóng đá thế giới. Ngày thứ Tư 6/4 cơ quan Tư Pháp của Thụy Sĩ đã cho người đến lục soát hồ sơ tại trụ sở tổ chức bóng đá Âu Châu là UEFA tại thành phố Nyon bên Thụy Sĩ. Đầu đuôi: Trong những ngày gần đây giới chính khách cũng như tài phiệt hàng đầu của Âu Châu và thế giới đã đang bị chấn động vì những tiết lộ của tổ chức pháp lý tư nhân gọi là Mossack Fonseca ở Panama.

Với hàng chục triệu tài liệu thu thập được từ nhiều năm nay, nhóm Fonseca đã để cho xảy ra sự công bố những thông tin tuyệt mật có liên quan đến việc những tai to mặt lớn trong hàng ngũ chính trị cũng như kinh doanh thế giới đã sử dụng những công ty ngoài nước của mình để đầu tư sinh lợi mà khỏi phải đóng thuế lợi tức kinh doanh trong nước mình.

Tổ chức này cho tiết lộ các tin tức đó một cách công khai chứ không cái kiểu bị coi như bất hợp pháp trong trường hợp của nhân vật người Úc Julian Assange hoặc tay người Mỹ, cựu nhân nhân viên CIA là Edward Snowden mà tình trạng bị coi như bất hợp pháp của họ trong việc đem tiết lộ những bí mật chính trị, quân sự, quốc phòng các nước Âu Mỹ đã khiến cho Assange hiện đang  tạm ẩn náu ở sứ quán Ecuador bên Anh, còn Snowden thì vẫn được nước Nga cho hưởng quy chế tỵ nạn để khỏi bị giao giải về Mỹ .

Vụ “Hồ Sơ Panama” này quan trọng cỡ nào?

Trước hết thì mấy hôm trước đây tay Snowden đã phát biểu rằng đây là “vụ tiết lộ lớn lao nhất từ xưa đến giờ,” tạm được hiểu như các vụ Wikileaks trước đây hoặc những gì anh ta tiết lộ đều “không nhằm nhò gì’ so với chuyện đang sôi bỏng này! Ta hẵng cứ tạm nêu một ví dụ điển hình về tầm mức quan trọng của vụ này. Sau khi tên tuổi của Thủ Tướng nước Iceland là Sigmundur David Gunnlaugsson được nêu trong hồ nói đây thì lập tức Quốc Hội Iceland yêu cầu ông ta ra điều trần. Nhắm chừng khó bề biện minh được được những chuyện trốn xâu lậu thuế của mình ở cương vị một Thủ Tướng, ông ta đã đệ đơn từ chức cho rảnh nợ!

Và bây giờ thì đến phiên Thủ Tướng Cameron bên Anh đang khốn đốn với Quốc Hội cũng như báo chí về việc Bố và vợ ông ta có liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh nhằm trốn thuế ở nước ngoài.  

Các tên tuổi được nêu ra trong Hồ Sơ Panama là nhiều lắm! Toàn là loại “cá lớn” chứ không phải hàng “tôm tép”. Có tên, chẳng hạn, như của Thủ Tướng Newaz Sharif của Pakistan, Tổng Thống Khalifa Bin Zayed Al Nahyan của United Arab Emirates… Ngoài các vị làm chính trị thì có tên nhưng nhân vật như Stanley Kubrick, đã qua đời, là đạo diễn người Mỹ của các phim nổi tiếng thời thập niên 60-70 như “A 2001 Space Odissey,” “One Eye Jack,” “A clockwork Orange”, v.v.. Tài tử điện ảnh nổi tiếng chăng?  Đã có Jackie Chan mà Hồ Sơ Panama tiết lộ cho biết anh ta làm chủ không dưới 6 công ty đầu tư kinh doanh ở nước ngoài.

Và có liên quan đến bóng đá chăng? Trước hết cần mở ngoặc là cha con nhà Lionel Messi tháng tới đây sẽ phải ra hầu tòa bên Tây Ban Nha về vụ trốn thuế do các hoạt động kinh doanh ở nước ngoài, tuy chưa thấy ai cho biết là cha con nhà này có tên tuổi trong Hồ Sơ Panama hay không. Nhưng có một tên tuổi được nêu tên rõ ràng trong Hồ Sơ là ông Gianni Infantino, tân Chủ Tịch FIFA, trước đây là Phó Chủ Tịch của UEFA khi Platini chưa bị cấm chỉ mọi hoạt động trong vòng 8 năm, sau được một tòa cấp cao khác của FIFA rút xuống còn 6 năm.  

Hồ Sơ Panama cho biết là thời gian 2003-2006 thì với tư cách Giám Đốc phụ trách về các vấn đề pháp lý của UEFA, thế mới là ly kỳ, ông Infantino đã đồng ký tên vào một hợp đồng nhượng quyền cho một công ty là Cross Trading của Argentina trực tiếp tiếp vận các trận Champions League, UEFA Cup và Super Cup tại Ecuador với cái giá $111,000 Mỹ kim. Công ty đó bán lại bản quyền của mình cho nhóm truyền thông Teleamazonas ở Ecuador với cái giá  $311,170. Thì giới tư pháp Thụy Sĩ cũng lại thắc mắc y hệt như vụ tay cựu Chủ Tịch FIFA là Sepp Blatter sau thời gian ấy đã bán quyền trực tiếp tiếp vận các trận Wolrd Cup ở Nam Phi năm 2010 với một cái giá rẻ mạt. Tức là người ta nghĩ ngay đến chuyện “tiền trà nước”, tiền “lợi quả,” một khi anh làm chuyện bán sới một món gì đấy không theo cái giá thị trường của nó. Tức lại chuyện ăn hối lộ trá nhình bằng cách này hay cách khác.

Văn phòng UEFA ngày thứ Tư 6/4 có ra thông cáo về việc bị sở Tư Pháp của Thụy Sĩ đến “hỏi thăm sức khỏe” nhưng cũng lại cực lực cải chính là thời đó ông Infantino hoàn toàn không biết gì về chuyện làm ăn riêng tư giữa nhóm Cross Trading với nhóm Teleamazonas; rằng ông Infantino là vô can, là trong sạch, v.v…

Bề mặt. giữa thanh thiên bạch nhật thì tất nhiên sự việc có thể là như vậy. Nhưng cũng chính vì thế mới nẩy sinh những vụ Wikileaks hoặc vụ Edward Snowden mà nếu những gì hai tay đó nêu ra là hoàn toàn vô căn cứ thì việc gì người ta phải truy nã hai tay đó mà một thì đang “lánh nạn” bên Nga còn một thì cũng đang “lánh nạn” ở tòa Đại Sứ Ecuador bên London?

Phiền một nỗi cho mục bóng đá này là vụ Hồ Sơ Panama lại nổ ra trong thời gian đang có những trận hấp dẫn của giải UEFA Champions và Europa League!

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT