Thể Thao

Tứ kết Champions League lượt 1: Barcelona thắng Atletico, Bayern thắng Benfica

Tuesday, 05/04/2016 - 08:05:32

Xem Atletico đấu với Barcelona thì mới thấy rõ tại sao tiếng tăm lừng lẫy như Real Madrid bên Tây Ban Nha mà rốt cuộc từ đầu mùa bóng đến giờ Atletico vẫn cứ đứng hạng nhì trong La Liga, trong khi R.M. vẫn cứ đứng hạng 3.


Tiền đạo Fernando Torres của Atletico làm bàn thắng mở màn trong trận tứ kết Champions League lượt 1 giữa Barcelona với Atletico Madrid. (Getty Images)

 

Tiền đạo Luis Suarez của Barcelona đánh đầu làm bàn thắng quyết định trong trận tứ kết lượt 1 Champions League, Barcelona thắng Atletico 2-1 ở sân Camp Nou. (Getty Images)

 

Tứ kết Champions League lượt 1: Barcelona thắng Atletico, Bayern thắng Benfica

Bài THANH NGUYỄN

Thứ Ba vừa qua, bắt đầu hai trận tứ kết Champions League giữa hai đội bên Tây Ban Nha là Barcelona với Atletico Madrid và giữa Bayern Munich của Đức với Benfica của Bồ Đào Nha. Lượt 1 nhưng đối với Benfica cũng như Atletico Madrid đều là “lượt đi” bởi cả hai đều đấu ở sân người Vào đấn tứ kết của giải này thì đương nhiên phải là những đội sáng giá.

Nếu Bayern Munich là đương kim vô địch trong nước bên Đức thì Benfica là đương kim vô địch bên xứ Bồ. Còn nếu Barcelona là đương kim vô địch bên Tây Ban Nha thì mùa bóng năm rồi Atletico Madrid về Nhì và hiện giờ thì cũng đang đứng thứ nhì, dưới Barcelona, trong La Liga ở mùa bóng kỳ này.

Giới hâm mộ bóng đá, kể cả các “bình luận gia chuyên môn”, lắm khi vì “quen đánh giá” hoặc “quen ngưỡng mộ” một đội nào đấy cho nên khi có dịp bình luận hay đánh giá về một đội nào cũng dễ có khuynh hướng để rơi rớt đâu mất sự thận trọng cần thiết. Giới cá độ bóng đá mà có muốn đánh cá với nhau để ăn tiền rồi họ có muốn cáp độ cỡ nào thì ấy là chuyện cảm tính, chuyện “trực giác” sao đấy, không nhất thiết là duy lý.

Thế nhưng đối với giới gọi là “bình luận chuyên nghiệp” mà tự để rơi vào cái cạm bẫy gọi là “tiên đoán” thì chả mấy khi thành công. Chẳng hạn như trong mục bình luận trên TV FS1 của Fox Sports trước trận đấu giữa Bayern Munich với Benfica thì cả bốn tay “bình luận gia”, cùng đều là cựu cầu thủ bóng đá quốc tế, nhất loạt “tiên đoán” là Bayern sẽ thắng Benfica từ 4-1 đến 5-3. Xem vậy thì ta dễ thấy ngay rằng các vị ấy có khuynh hướng tôn sùng đội nào; tuy sự thể hiễn nhiên là Benfica đâu phải một đội banh loại nhàng nhàng; nhất là một khi đã lọt vào đến tứ kết của Champions League?

Cần ghi ngày kết quả của trận đó trước khi bàn thêm vào chi tiết có liên quan đến cả 2 trận : Vào trận được đúng 2 phút thì tay Vidal của Bayern làm được bàn thắng đầu tiên cho đội mình. Sau 90 cộng thêm số phút phụ trội cho cả 2 hiệp đấu, Bayern vẫn không làm được gì hơn và tỷ số cuối cùng vẫn chỉ là Bayern thắng Benfica 1-0.

Cả hai trận đều sôi nổi, quyết liệt và hào hứng như nhau, tuy sau 35 phút thì tình hình ở trận bên Tây Ban Nha mất hết sự hứng thú. Cái trận mà các bình luận gia chuyên môn tiên đoán là Benfica sẽ thua nặng trước Bayern để rồi rốt cuộc chỉ thua có mỗi một bàn thì chứng tỏ là Bayern đấu ngay tại sân nhà của mình đã phải hết sức vất vả với đội khách phương xa, Chưa hòa hoặc thậm chí thua thì đã là may. Tất nhiên Benfica chỉ mong hòa hoặc gác Bayern được bàn nào hay bàn nấy bởi mỗi bàn thắng đều thuộc diện “away goal”, bàn thắng tại sân người, hết sức lợi hại.

Bởi vậy tuần tới đây Benfica đấu lượt 2, tức “lượt về” bên Bồ Đào Nha thì tình hình sẽ gay go hơn ở chỗ là trước hết phải lo gỡ được bàn đã thua, còn sau đó, nếu để cho Bayern gác thêm bàn nào nữa thì bàn ấy sẽ là bàn thắng ở sân người của họ. Chẳng hạn như nếu Bayern thắng thêm một bàn ở thủ đôi Lisbon thì Benfica sẽ phải gở đến 3 bàn mới gọi là hòa! Có như vậy mà “tiên đoán” là Benfica “khó thoát” thì xem ra còn có lý!

Trận giữa Barcelona với Atletico Madrid

Từ đầu mùa bóng mà Real Madrid cứ lẽo đẽo lo đuổi theo Atletico Madrid chứ đừng nói gì đến Barcelona thì ở Âu châu cũng như Tây Ban Nha người ta đã bắt đầu coi những trận giữa Barcelona với Atletico Madrid như một thứ “Tân Cổ Điển” thay vì các trận loại “Clasico” giữa Barcelona với Real Madrid từ thập niên 30 cho đến nay.

Hôm thứ Bảy mà ở trận trong khuôn khổ nội bộ của La Liga nhưng vì là giữa Barcelona với Real Madrid cho nên người ta vẫn gọi trận “Clasico” rồi Barcelona hôm đó thua R.M. 1-2 thì sau trận đấu người ta được biết là số khán giả tham dự lên đến trên 99 nghìn người. Chả biết họ chen chúc nhau theo kiểu nào vì số chỗ chính thức của bốn mặt khán đài là trên 92 nghìn một chút!

Vậy thì hôm thứ Ba số người tham dự cũng cỡ đó chứ chẳng kém. Chỉ có cái khác: Cầu thủ đôi bên gặp nhau trong hành lang trước khi ra sân thì chào hỏi nhau, vỗ đầu vỗ vai, ôm lấy nhau trông hết sức thân thiện. Chuyện đó không hề có ở các trận giữa Barcelona với Real Madrid, tuy Atletico thì cũng là đội Tây Ban Nha như R.M. chứ không phải đội xứ Catalan như Barca mà bảo là kỳ thị gì nhau! Nhưng vì là chuyện đã đấu thì phải quyết thắng cho nên ra đến sân thì tình thân hữu cách đó ít phút phải tạm được gác qua một bên. Đôi bên chia nhau từ đầu đến cuối 10 cái thẻ vàng và 1 thẻ đỏ.

Và từ cái thẻ đỏ vào phút thứ 35 hết sức sớm sủa đó mà rốt cuộc bao nhiêu hứng thú của trận đấu lẽ ra phải ngoạn mục và sôi nổi, gay cấn từ đầu đến cuối thì đã tiêu tán! Xem Atletico đấu với Barcelona thì mới thấy rõ tại sao tiếng tăm lừng lẫy như Real Madrid bên Tây Ban Nha mà rốt cuộc từ đầu mùa bóng đến giờ Atletico vẫn cứ đứng hạng nhì trong La Liga, trong khi R.M. vẫn cứ đứng hạng 3.

Hôm thứ Bảy mà R.M. đấu kém ngoạn mục bao nhiêu, trừ 30 phút cuối, thì hôm nay Atletico mở màn ngoạn mục bấy nhiêu. Chả thế mà ngay từ phút 25 với đợt tấn công của Atletico, tiền đạo Fernando Torres, anh cầu thủ dễ chừng đẹp trai nhất trong giới cầu thủ Tây Ban Nha, đã nhanh chân làm bàn thắng đầu tiên.

Nhưng rồi qua phút thứ 29 thì, có lẽ vì đang hăng máu, Torres đốn ngã tiền đạo Neymar của phe kia cho nên bị ngay cái thẻ vàng. Tưởng như vậy thì đã biết lo mà phòng thân, ai ngờ chỉ 6 phút sau đó, Torres nhà ta lại đốn ngã hậu vệ Busquets của Barcelona ở một vị trí hết sức vô duyên là trên phần đất bên kia sân của Barcelona chứ phải đâu là trước cấm địa phe mình cho cam! Và thế là chàng ta bị đuổi ra khỏi sân với cái thẻ đỏ!

Ngoài bìa sân, huấn luyện viên Simeone của Atletico vốn là người thường xuyên năng động thì lúc ấy bèn xoay người mấy vòng, giơ hai tay lên trời, há mồm la ó cái gì đấy. Ta cứ tạm đoán là ông ta rên rỉ: “Khổ than tôi; cái thằng sao mà nó nó vụng về, bất cẩn, ngu si đến thế!”

Và trận đấu như vậy là kể như xoay chiều 180 độ! Đấu với cỡ như Barcelona mà cho dù mình có ngon lành đến mấy đi nữa thì với 11 người còn may ra tính chuyện “ăn”. Đàng này đi bất cẩn đến độ để cho họ đuổi ra sân 1 người, còn lại 9 người chạy lăng quăng trước 10 người của “bọn chúng”, không kể thủ môn đôi bên dĩ nhiên, thì còn làm ăn được cái nỗi gì ? Từ đấy thì Barcelona có banh trong chân trên 70 % thời gian, Atletico họa hoằn lắm mới có ban; và chủ yếu là chỉ còn lo co cụm lại trước khung thành để mà đỡ đòn. Đỡ chừng chục lần thì thể nào cũng để cho “nó” đá lọt lưới.

Và việc đó đã xảy ra hầu như chuyện không thể tránh. Phút thứ 62, Suarez sút lọt lưới một bàn. Phút thứ 73, cũng lại Suarez đánh đầu làm thêm bàn nữa. Trọng tài cho thêm 5 phút khi hết 90 phút. Tỷ số cuối cùng vẫn là Barcelona thắng Atletico 2-1; tuy đối với Atletico thì cũng chưa đến nỗi nào vì cái bàn thắng kia là ở sân của “bọn chúng nó”. Trước hôm có trận này thì một cầu thủ hàng thâm niên của Atletico đã tuyên bố: “Ở sân Camp Nou của bọn họ thì chúng tôi lo sao cho an toàn tính mạng cái đã; rồi hôm nào kéo nhau về đây ở sân Vincente Calderon của chúng tôi thì chúng tôi sẽ liệu bề dứt điểm chúng nó”!

Có thể là như vậy, nhưng “lượt về” tới đây, với 11 người nguyên vẹn khi ra sân thì chắc chắc anh chàng Fernando Torres kia sẽ không có mặt vì sẽ bị cấm đấu với cái thẻ đỏ của ngày hôm nay. Chỉ phiền cho cả đội là “công nó” thắng một bàn nhưng bị đuổi khiến trăm dâu đổ vào đầu 9 thằng còn lại thì chả biết nên vỗ đầu khen nó hay “cú” vào đầu nó vì cái tội bất cẩn!

 

 

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT