Thế Giới

Trung Cộng ký hiệp ước an ninh với Solomon

Tuesday, 19/04/2022 - 05:55:52

Tàu thuyền Trung Cộng sẽ được phép thực hiện các hoạt động tiếp tế hậu cần, dừng chân và quá cảnh tại Quần Đảo Solomon.


Thủ Tướng Manasseh Sogavare của Quần Đảo Solomon đang bắt tay lãnh tụ Tập Cận Bình tại Bắc Kinh năm 2019. (Getty Images)

 

BẮC KINH - Trung Cộng đã ký hiệp ước an ninh với Quần Đảo Solomon, vốn là thỏa thuận khiến nhiều chính phủ Tây Phương lo ngại.

"Ngoại trưởng Trung Quốc và Quần Đảo Solomon đã chính thức ký thỏa thuận về việc hợp tác an ninh,” phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Cộng Uông Văn Bân cho biết trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm thứ Ba.

Ông Uông cũng cáo buộc các quốc gia Tây phương "cố tình thổi phồng căng thẳng" về hiệp ước. "Việc hợp tác an ninh giữa Trung Quốc và Quần Đảo Solomon là sự trao đổi và hợp tác bình thường giữa hai nước độc lập có chủ quyền,” Uông nói.

Theo bản thảo thỏa thuận an ninh được tiết lộ hồi tháng Ba, tàu thuyền Trung Cộng sẽ được phép thực hiện các hoạt động tiếp tế hậu cần, dừng chân và quá cảnh tại Quần Đảo Solomon. Trung Cộng cũng có thể đưa "các lực lượng phù hợp" để bảo vệ nhân viên cùng dự án của nước này ở Solomon.

Ngoài ra, Quần Đảo Solomon cũng có thể yêu cầu Trung Cộng điều động cảnh sát vũ trang, binh sĩ và lực lượng hành pháp của nước này tới quốc đảo Thái Bình Dương, để thực hiện các nhiệm vụ nhân đạo hoặc an ninh. Nếu không có sự đồng ý bằng văn bản của bên kia, cả hai sẽ không được phép tiết lộ các nhiệm vụ này.

Hoa Kỳ và Úc từ lâu đã lo ngại về khả năng Trung Cộng xây dựng căn cứ ở Nam Thái Bình Dương, cho phép hải quân nước này hoạt động cách xa biên giới. Bất cứ sự hiện diện quân sự nào của Trung Cộng ở Thái Bình Dương đều có thể buộc Úc và Hoa Kỳ phải thay đổi chiến lược quân sự trong khu vực.

Vào đầu tháng Tư, Thủ Tướng Quần Đảo Solomon Manasseh Sogavare khẳng định nước này không có ý định cho Trung Cộng đặt căn cứ quân sự.

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT