Thể Thao

Trận “Clasico” ở Tây Ban Nha

Sunday, 03/04/2016 - 11:47:04

Hiệp 1, đôi bên vô sự, ngoài cái việc đội trưởng Ramos của R.M. bị cái thẻ vàng, rồi đến việc Messi bị đốn cũng lại bởi Ramos ngay trong lằn ranh cấm địa nhưng chả hiểu sao trọng tài không cho Barcelona hưởng cú phạt đền.

Thanh Nguyễn

Thứ Bảy 2/4 những đội banh thuộc 5 nhóm câu lạc bộ bóng đá hàng đầu Âu châu đều ra quân. Và như vậy tức là những trận vòng loại cho giải World Cup 2018 ở khắp mọi nơi khác trên thế giới cũng đều tạm nghỉ chân vì hầu hết những cầu thủ nổi danh ở những nơi khác ngoài châu Âu đều phải kéo nhau về các đội thuộc nhóm Premier League, Ligue 1, Bundesliga, Serie A và La Liga để đấu cho các đội họ thường xuyên tham gia. Bởi thế mà trong ngày thì đâu đâu trong 5 nhóm câu lạc bộ đó cũng tấp nập với những trận đấu nhộn nhịp vào hai ngày cuối tuần. Đội nào cũng lo đấu cho xong “công việc nội bộ” trong nước để qua tháng Năm sẽ tính sổ coi xem ai đoạt chức vô địch trong nước. Và tuần này cũng mang tính khẩn cấp ở chỗ là trong tuần tới đây bắt đầu ló dạng những trận lớn, mang tính quốc tế, là các vòng tứ kết của 2 giải UEFA Champions League và Europa League!

 

Karim Benzema, áo trắng, làm bàn thắng thứ nhất cho Real Madrid trong trận El Clasico R.M. thắng Barcelona 2-1



Riêng La Liga dưới Tây Ban Nha thì có tất cả 3 trận và đặc biệt trong ngày thứ Bảy này cả 3 anh đầu bảng là Barcelona, Atletico Madrid và Real Madrid đều ra quân. Mà đặc biệt hôm nay là có trận xưa giờ vẫn mệnh danh là “El Clasico” giữa Barcelona với Real Madrid.

Trận “Clasico”
Chữ “Clasico” theo tiếng Tây Ban Nha có mỗi một “s” trong khi xứ Catalan của đội Barcelona thì họ viết là “El Classic” với hai “s”. Nghĩa của cả hai chữ đó thì cũng như chữ “classic” trong tiếng Anh hay “classique” trong tiếng Pháp mà ta vẫn dịch ra là “cổ điển”. Chỉ có điều là nói đến một trận banh thuộc loại “cổ điển” thì có khi nghe cũng lạ tai, trong khi nếu hiểu cho thật thoát ý thì ấy là một trận banh thuộc loại có tiếng tăm từ lâu đời. Từ lâu đời có nghĩa là từ thời thập niên 1930, và nó không chỉ mang ý nghĩa quanh quẩn với môn bóng đá. Nó có liên quan chặt chẽ với những mặt chính trị từ thời nội chiến Tây Ban Nha giữa phe quốc gia của Tướng Franco với phe Cộng Hòa, mà sau khi thắng rồi thiết lập chế độ độc tài mà lắm người phương Tây cũng như trên thế giới gán thêm cho danh nghĩa “Phát xít”, thì chế độ Franco đã cho vào sổ đen những phe nhóm ly khai như xứ Catalan hoặc các nhóm cánh tả, Cộng Sản. Từ đấy, từ những trận banh giữa đội Real Madrid với Barcelona của thời ấy cho đến nay người bên Tây Ban Nha vẫn coi đội Real Madrid như biểu tượng cho phe Quốc Gia và Barcelona như biểu tượng cho phe ly khai, mang tính chống đối. Đôi bên đấu với nhau thì các “fans” của mỗi phe không những chỉ ủng hộ cho màu cờ sắc áo của đội mình mà trong chừng mực nào đấy, tuy với thời gian thì có khác đi, như ủng hộ cho “màu cờ sắc nước” của mình. Người xứ Catalan cho đến ngày hôm nay vẫn chưa từ bỏ chủ trương ly khai, tách ra thành một nước riêng rẽ của mình.

Từ cả hơn nửa tháng nay, cứ mỗi lần kênh TV nào tiếp vận những trận banh bên Tây Ban Nha thì y như rằng nơi một góc màn hình cũng có lúc nổi lên hàng chữ báo hiệu là “Chỉ còn à ngày nữa là có trận Clasico”! Trước cái năm 2016 này thì mục “nhắn tin” như vậy hết sức có lý vì cả hai đội Barcelona và Real Madrid đều chỉ cách biệt nhau có một vài điểm cho nên thắng hay thua là cả một vấn đề quyết liệt cho đôi bên, ngoài cái việc hai đội này thuộc hạng cừ khôi nhất Tây Ban Nha và cả thế giới nữa. Cứ mỗi lần như vậy là người ta ước tính có đến trên 40 triệu người trên thế giới dán mắt vào màn hình TV để xem. Thế nhưng năm 2016 này thì một trận Clasico như thế này lại mất đi tính cách quyết liệt của những năm trước đây ở chỗ là Barcelona hiện bỏ xa Real Madrid về số điểm để R.M. có thể còn tính chuyện hy vọng đoạt giải vô địch La Liga. Thậm chí, R.M. hiện còn đứng hạng 3, dưới Atletico Madrid, tuy chỉ kém A.M có 1 điểm, nhưng lại kém Barcelona cả 10 điểm.
Đôi bên giáp trận tại sân Camp Nou của đội Barcelona. Bốn mặt khán đài nhiều tầng có khả năng chứa trên 90.000 khán giả thì hôm nay có ngần ấy người. Kể cả hai ông chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Barcelona và Real Madrid là Bartolomeu và Perez ngồi cạnh nhau nơi hàng ghế đầu nơi mặt khán đài chính. Một buổi chiều tối đẹp trời, thời tiết khoảng 60 độ F.
Ai có dịp xem những trận trước đấy trong ngày của Premier league, Ligue 1, Bundesliga, Serie A, thì dễ nhận thấy ngay là hai đội hàng đầu thế giới đấu với nhau đấy nhưng mức độ sôi nổi, hào hứng có khi lại không bằng những trận kia ở bên Anh, Pháp, Đức, Ý. Lý do có thể là vì đôi bên, bên nào cũng muốn “giữ tiếng”, cho nên đấu đá rất thận trọng chứ không cái kiểu “xả láng” như những trận giữa các đội chỉ coi chuyện thắng-thua là mục đích chính chứ còn “tiếng tăm” này kia là tính sau! Và cứ nhìn chung mà xét thì xem ra đội Barcelona đấu vững vàng, ăn khớp với nhau, tạo nhiều cơ hội hơn đội Real Madrid. Chẳng hạn như chỉ nội trong vòng 25 phút đầu tiên mà số lượt chuyền ban cho nhau của Barcelona là trên dưới 170 trong khi phía Real Madrid chưa đầy 50 thì cũng đã thấy cái “thế thắng” dễ có triển vọng nằm ở phe nào, tuy đá banh thì vấn đề là ở chỗ gặp lúc, gặp thời cơ...

Barcelona có 3 tay chạy hàng đầu là Messi, Suarez và Neymar. Real Madrid có cặp ba là Benzema, Bale và Ronaldo.

Hiệp 1, đôi bên vô sự, ngoài cái việc đội trưởng Ramos của R.M. bị cái thẻ vàng, rồi đến việc Messi bị đốn cũng lại bởi Ramos ngay trong lằn ranh cấm địa nhưng chả hiểu sao trọng tài không cho Barcelona hưởng cú phạt đền.

Qua hiệp 2, phút thứ 56, từ một cú phạt góc bên cánh phải cấm địa Real Madrid, hậu vệ Piqué của Barcelona nhào lên đánh đầu lọt lưới. Cả sân đấu vang rền tiếng reo hò cổ vũ của đám khán giả đi ủng hộ Barcelona! Nhưng phút thứ 62, banh trước vùng cấm địa của Barcelona; đón được quả banh từ bên cánh phải do đồng đội chuyền qua, Benzema vặn người sút ngang quả banh vào lưới. Đôi bên hòa nhau 1-1. Phút thứ 82, banh lại từ bên cánh trái cấm địa Barcelona bay qua, Gareth Bale nhào lên đánh đầu lọt lưới nhưng trọng tài không cho tính vì bắt lỗi là Bale đè đầu hậu vệ Alba của Barcelona xuống trong khi nhào lên đánh đầu. Đoạn video chiếu lại ngay sau đó cho thấy là trọng tài đã có phán quyết sai lầm. (Kể như bù lỗ cho cú penalty mà Messi không được hưởng trong hiệp 1).

Phút thứ 84, lại Sergio Ramos của R.M đốn ngã Suarez một cách phi pháp. Và thế là Ramos lãnh cái thẻ đỏ, bị đuổi ra khỏi sân. Từ ngày đầu quân cho R.M. đây là cái thẻ đỏ thứ 16 của anh chàng đội trưởng này!
Phút thứ 85, từ cánh phải cấm địa Barcelona, Bale chuyền vòng cung quả banh qua bên cánh trái. Ronlado đón banh, lừa được qua hậu vệ của Barcelona, sút vào góc phải khung thành. Trọng tài cho thêm 2 phút, tỷ số vẫn là Real Madrid thắng Barcelona 2-1. Real Madrid vui thì có vui thế nhưng năm nay vẫn không cách chi đoạt giải vô địch La Liga. Barcelona buồn thì có buồn vì “danh tiếng” hơi sứt mẻ một tí nhưng năm nay kể như vẫn nắm giải vô địch... trong chân !

Thanh Nguyễn

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT