Hoa Kỳ

Tối hậu thư của tân chủ tịch Hạ Viện Mỹ Đế Mike Johnson gửi TT Biden

Wednesday, 06/12/2023 - 10:58:38

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson nói với Tổng thống Biden rằng sẽ không có nguồn tài trợ bổ sung nào cho Ukraine nếu không thực hiện cải cách sâu rộng đối với hệ thống nhập cư của Hoa Kỳ trước tiên.

AA

Johnson đã đưa ra tối hậu thư trong một lá thư hôm thứ Ba gửi Nhà Trắng. Biden và các đảng viên Đảng Dân chủ đã nỗ lực trong nhiều tháng để cung cấp thêm kinh phí cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine trong bối cảnh sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa đối với vấn đề này ngày càng giảm. Với việc nhập cư đang là một vấn đề gây chia rẽ hơn nữa đối với Quốc hội, tuyên bố của Johnson là một đòn giáng mạnh vào triển vọng viện trợ thêm cho Kyiv.

Bức thư của Johnson nói rằng viện trợ của Ukraine “phụ thuộc vào việc ban hành những thay đổi đối với luật an ninh biên giới của quốc gia chúng ta”.

Tin nhắn được đưa ra nhằm đáp lại bức thư hôm thứ Hai từ Nhà Trắng. Được viết bởi Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Shalanda Young, nó cảnh báo rằng Hoa Kỳ sẽ cạn kiệt nguồn viện trợ cho Ukraine vào cuối năm 2023.

Young viết: “Không có nguồn tài trợ thần kỳ nào có thể đáp ứng được thời điểm này. Chúng ta đã hết tiền và gần như hết thời gian”. "Việc cắt đứt dòng vũ khí và thiết bị của Mỹ sẽ khiến Ukraine bị chèn ép trên chiến trường, không chỉ gây nguy hiểm cho những lợi ích mà Ukraine đã đạt được mà còn làm tăng khả năng giành chiến thắng của quân đội Nga."

Bà nói thêm: “Hiện tại, các gói hỗ trợ an ninh của chúng ta đã trở nên nhỏ hơn và việc cung cấp viện trợ cũng trở nên hạn chế hơn. Nếu sự hỗ trợ của chúng ta dừng lại, nó sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho Ukraine”.

Hoa Kỳ đã đóng góp hơn 100 tỷ USD cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine kể từ khi Nga xâm chiếm nước này vào tháng 2 năm 2022. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa ngày càng đặt câu hỏi tại sao số tiền đó không được chi tiêu ở trong nước.

Johnson lần đầu tiên công bố kế hoạch kết hợp tài trợ của Ukraine và tài trợ nhập cư vào cùng một dự luật vào đầu tháng 11.

"Người dân Mỹ cảm thấy rất mạnh mẽ về điều này, và tôi cũng vậy. Chúng ta có những việc có thể và nên làm trên khắp thế giới, nhưng trước tiên chúng ta phải lo cho chính ngôi nhà của mình", Johnson nói vào thời điểm đó. "Chừng nào biên giới còn rộng mở, chúng ta đang tự tạo cơ hội cho những mối đe dọa lớn. Và một lần nữa, vấn đề nguyên tắc chỉ là nếu chúng ta muốn bảo vệ biên giới ở Ukraine, chúng ta cũng cần phải quan tâm đến bien giới Nước Mỹ. Và tôi nghĩ rằng có sự ủng hộ của lưỡng đảng cho ý tưởng đó.”

QH
Photo by Adam Michael Szuscik on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT