Người Việt Khắp Nơi

Tin mới về vụ Thầy Thích Giới Châu: Bằng chứng mới có phải Thầy Giới Châu bị phỏng nặng vì hút thuốc? Ai đã phao tin thầy bị bọn cướp đánh và đốt xác?

Friday, 22/12/2023 - 09:51:04

Lý do họ mở lại hồ sơ điều tra vì ngay từ đầu cảnh sát nói rằng biến cố này không phải do tội ác gây ra; họ không có chứng cớ của một vụ cướp tài sản hay cướp chùa như tin đồn trên mạng trong cộng đồng Phật tử gốc Việt.

Thích Giới Châu
Thầy Thích Giới Châu tại bệnh viện University Hospital, Mobile, Alabama. (FOX10 News – WALA)

Sự việc một tu sĩ gốc Việt bị phỏng nặng, đang trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện cấp cứu, có thể từ trần vào bất cứ lúc nào tại tiểu bang Alabama đã gây xôn xao trong cộng đồng Phật Giáo cũng như cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ trong mấy ngày qua.


Thầy Thích Giới Châu ở Alabama đã bị phỏng nặng vào đêm thứ Năm, 14 tháng 12. Đến Chủ Nhật thì tin này được các chùa và Phật tử loan truyền mau chóng trên mạng xã hội với nội dung như sau:

“Xin đại chúng đồng gởi niệm lành đến Thầy Thích Giới Châu, trụ trì Chùa Linh Châu, 6635 Taylor Ave, Irvington, Alabama 36544. Thầy Vừa bị một tai nạn thương tâm.

“Khoảng 9PM tối thứ Năm, ngày 14/12/23, Thầy Giới Châu bị nhóm người tấn công tại Chùa Linh Châu. Hàng xóm báo cho Police sở tại. Họ chở Thầy đi cấp cứu khoảng 10:30 PM đêm. Hiện Thầy đang trong bệnh viện, nằm trong phòng ICU. Tình trạng nguy cấp, cơ hội sống sót khoảng 15%. Kính xin đại chúng niệm Phật trợ niệm, cho thầy sớm bình phục.”

Các chùa Việt tại Alabama cũng như các tiểu bang lân cận, như Texas, Oklahoma, đều đông thanh phát đi lời kêu gọi “nhất tâm cầu nguyện” và “đồng gởi niệm lành” đến Thầy Giới Châu, hy vọng có sự mầu nhiệm nào đó cứu được vị tăng ở tuổi trung niên này. Thầy được điều trị tại University Hospital, thành phố Mobile, Alabama.

Đến thứ Hai, 18 tháng 12, tức là bốn ngày sau khi xảy ra biến cố đau lòng cho vị Thượng Tọa trụ trì Chùa Linh Châu, cảnh sát tại thành phố Mobile nói rằng họ sẽ mở lại hồ sơ, nhằm làm sáng tỏ hơn những tin đồn xung quanh sự việc cho rằng một tu sĩ gốc Việt bị “bọn cướp tấn công.”

Lý do họ mở lại hồ sơ điều tra vì ngay từ đầu cảnh sát nói rằng biến cố này không phải do tội ác gây ra; họ không có chứng cớ của một vụ cướp tài sản hay cướp chùa như tin đồn trên mạng trong cộng đồng Phật tử gốc Việt.

Tại sao lúc đầu cảnh sát lại nói rằng sự việc Thầy Giới Châu bị phỏng không phải do tội phạm gây ra?

Trong hai ngày thứ Hai và thứ Ba, đài truyền hình FOX10 News (WALA) là cơ sở truyền thông đầu tiên tại địa phương Mobile, Alabama loan tin về vụ Thầy Giới Châu bị phỏng. Vào đêm thứ Ba, phóng viên của đài này cho biết một “breaking news” là đã có được băng thâu âm 911 do cảnh sát Mobile cung cấp.

Nội dung trong băng thâu âm 911 cho thấy sự việc Thầy Giới Châu bị phỏng không phải do bọn cướp gây ra. Người gọi 911 cho cảnh sát chính là Thầy Giới Châu. Vào khoảng sau 10g30 đêm thứ Năm, Thầy Giới Châu gọi và báo tin Thầy bị “tai nạn” (accident) vì hút thuốc.

Vì nội dung của cuộc gọi khẩn cấp 911, sở cảnh sát Mobile đã gởi xe cứu hỏa cùng các chuyên viên đối phó trường hợp bị người phỏng vì hóa chất.

Một chi tiết đáng chú ý trong băng thâu âm 911 là địa chỉ mà cảnh sát đến điều tra đêm thứ Năm không phải là địa chỉ Chùa Linh Châu ở thị xã Irvington như thông tin trên mạng xã hội mà các Phật tử đã lan truyền. Theo băng 911, cảnh sát được gởi đến một ngôi nhà nằm trên đường Altair Lane, giữa hai đường Regulus Drive và Highway 90 Drive thuộc thành phố Mobile. Địa điểm này cách xa địa điểm chùa ở Irvington khoảng 10 dặm.

Trong lúc đưa thầy lên xe cứu thương, cảnh sát xem xét chiếc xe van và nhận thấy bên ngoài tay cầm có nám khói, tay lái bên trong có vết máu.

Trước sự việc cảnh sát từng kết luận đây là một tai nạn và không điều tra thêm, các đạo hữu của chùa nói với đài truyền hình Fox10 News rằng họ nghĩ thầy bị tấn công. Một nữ Phật tử nói rằng vào đêm thứ Năm Thầy Giới Châu đang nói chuyện điện thoại với người thân thì có người đến gõ cửa. Thầy ngưng nói chuyện bằng phone. Sau đó không ai gọi được thầy, và rồi các Phật tử hay tin thầy vô nhà thương cấp cứu vì bị một nhóm tấn công dã man.

Vì thắc mắc của những người trong cộng đồng Phật giáo địa phương cũng như người Việt ở đây, cảnh sát mở lại cuộc điều tra để cho mọi người được thông suốt. Vào chiều thứ Hai và sáng thứ Ba, vài cảnh sát viên đã được thấy làm việc tại nơi gọi là chùa ở thành phố Mobile, gần đường Highway 90 còn gọi là đường Government Boulevard.

Cảnh sát đã kéo chiếc xe Van về trụ sở để làm bằng chứng. Tin mới của đài FOX10 News cho biết trong xe có những tàn thuốc. Khi được hỏi về điều này, một nữ Phật tử giấu tên nói với đài truyền hình rằng trước đây Thầy Giới Châu có hút thuốc, sau này thì ai cũng nghĩ thầy đã bỏ hút thuốc.

Tin đồn về việc thầy bị tấn công bởi bọn cướp (bốn người?) đã đưa đến một số ý kiến trên mạng xã hội. Mặc dù chưa biết sự thật như thế nào, có thầy đã than phiền về tình trạng tại đất nước Hoa Kỳ. Một Thượng Tọa “vân du tự tại” có uy tín đã giảng pháp tại Mỹ cũng như tại Việt Nam đã viết hôm thứ Hai trên trang Facebook cá nhân, “Ấy thế mà,... thật là cõi ngũ trược ác thế và vô thường,... nghiệp báo. Bầu cử cho Tổng Thống Hoa Kỳ sắp tới, mỗi người hãy cân nhắc lá phiếu của mình, bầu cử ai làm sao cho bảo đảm an ninh và bớt nạn khủng bố ở Hoa Kỳ hơn,...!? Thật là sống hôm nay chứ không biết chắc ngày mai ra sao.”

Hiện nay, trước tình trạng thập tử nhất sinh, tính mạng như treo mành của Thầy Giới Châu, bất kể vì sao Thầy bị đại nạn, xin hãy cầu nguyện cho Thầy Giới Châu được sự gia hộ của chư Phật, chư Bồ Tát, chư hiền thánh tăng.

Xem thêm tin về vụ việc: https://viendongonline.com/article/thay-thich-gioi-chau-tru-tri-chua-linh-chau-tai-irvington-tieu-bang-alabama-bi-PJBTnR4p.html


Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT