Hoa Kỳ

Tiểu bang California đã hết hạn hán, mưa lớn được dự báo sẽ đến tuần sau

Friday, 10/11/2023 - 03:03:25

Bản đồ mới nhất cho thấy chỉ còn vài nơi bị xem là khô ráo bất thường (màu vàng), còn tất cả những nơi khác khắp tiểu bang California đều được xem là bình thường, không bị hạn hán.

drought
Photo by Todd Diemer on Unsplash

Đợt hạn hán khắc nghiệt nhất trong 126 năm qua tại California đã chính thức kết thúc. Vào ngày thứ Năm, cơ quan Theo Dõi Hạn Hán Hoa Kỳ (U.S. Drought Monitor) đã tường trình rằng toàn tiểu bang California đã không còn một nơi nào bị xem là khô cằn ở mức hạn hán.

Sự việc California “thoát” hạn hán phần lớn nhờ những đợt mưa do sông khí quyển mang tới hồi đầu năm. Nhờ vậy mà đến tháng Ba mà tiểu bang đã giảm xuống phân nửa số nơi bị xem là thiếu nước trầm trọng.

Những cơn mưa từ dòng sông khí quyển đã trút những lớp tuyết cao kỷ lục trên miền cao nguyên California tính cho tới tháng Tám. Sau đó trận bão Hillary mang thêm nước mưa với số lượng lớn trong một ngày bằng cả một năm mưa trên khắp tiểu bang.

Nay các chuyên gia khí tượng tiên đoán một đợt sông khí quyển mới sẽ đến trong tuần sau, mang những cơn mưa lớn vào vùng thung lũng và tuyết trên vùng núi khắp hai miền bắc-nam của California. Như vậy tình trạng hạn hán sẽ tiếp tục bị đẩy lui.

Trên bản đồ hạn hán do cơ quan U.S. Drought Monitor cung cấp hôm thứ Năm, không có một địa điểm bị liệt kê là hạn hán, chỉ có vài nơi bị xem là khô ráo bất thường khoảng 5 phần trăm.

Cho đến cuối năm ngoái, trận hạn hán kéo dài suốt ba năm đã khiến 28 phần trăm tiểu bang bị xem là trong tình trạng hạn hán khắc nghiệt. Vào tháng 12 năm 2022 thì tất cả 58 hạt quận tại California đều bị liệt kê là bị khô kiệt khẩn cấp.

Sang mùa đông thì tình hình bỗng sáng sủa hẵn lên với lượng tuyết đóng khá cao trên miền núi, giúp California thoát thảm họa hạn hán đúng lúc cùng cực nhất. Đợt hạn hán lịch sử vừa qua đã bắt đầu trong năm đại dịch 2020. Đến mùa xuân năm nay các chuyên gia khí tượng tiên đoán California sẽ hết hạn hán trước cuối năm nay. Và rất may là họ đã tiên liệu rất chính xác với tường trình mới nhất của cơ quan thời tiết liên bang.

Họ tiên đoán trong mùa đông sắp tới, các hồ nước thiên nhiên, hồ nhân tạo, và hồ dự trữ sẽ có thêm nước, nhờ những cơn mưa đang trên đường tới California do hiện tượng El Nino tạo ra.

Trung Tâm Tiên Đoán Khí Hậu (The Climate Prediction Center) đã tuyên bố gần như chắc chắn 100 phần trăm rằng hiện tượng El Nino với sức mạnh được gia tăng hơn trước sẽ kéo dài vào đầu mùa đông. Họ tiên liệu với 90 phần trăm chắc chắn là El Nino sẽ xuất hiện đến mùa xuân. Trung Tâm Tiên Đoán Khí Hậu là một bộ phận của Sở Khí Hậu và Đại Dương Quốc Gia (National Oceanic and Atmospheric Administration). Trung tâm này tiên đoán El Nino sẽ tạo tình trạng mưa lớn ở California trong mùa đông.

Trong hầu hết những mùa đông El Nino trước đây, California đã có mưa nhiều hơn bình thường từ tháng Giêng đến tháng Ba.

Mặc dù hiện tượng El Nino chưa đến, trong tuần sau California sẽ có mưa lớn do sông khí quyển mang tới. Sở Dịch Vụ Thời Tiết Quốc Gia tiên đoán một trận mưa lớn đầu mùa sẽ diễn ra vào thứ Tư. Các chuyên gia nói có một hoặc hai trận bão sẽ đánh vào tiểu bang, mang theo từ 2 inch đến 5 inch nước mưa.

Theo VietNews

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT