Hôn Nhân, Cuộc Sống

Thức ăn tốt cho phụ nữ mang thai

Tuesday, 11/08/2009 - 09:15:29

  Trong hai tuần vừa qua em thấy có rất nhiều người đọc bài viết về những thức ăn giúp giảm bụng mập phì, em cũng đang ‘mập phì’ nhưng vì em đang ...

NHU-Y-&-NAM5.jpg


Nhu Y & Nam

Ảnh: Thái Đắc Nhã - Trang điểm: Thanh Hằng


Kỳ này Thanh Hằng xin trả lời duy nhất một câu hỏi gởi đến cho Thanh Hằng.

Thưa chị Thanh Hằng, em rất thích mục Sắc Đẹp Phụ Nữ mà chị đang phụ trách trên tờ báo Viễn Đông.

Trong hai tuần vừa qua em thấy có rất nhiều người đọc bài viết về những thức ăn giúp giảm bụng mập phì, em cũng đang ‘mập phì’ nhưng vì em đang có thai, xin chị cho em biết những thức ăn nào tốt cho thai nhi?


Cám ơn bạn đã gởi cho Thanh Hằng câu hỏi. Trước hết xin cho Thanh Hằng gởi lời chúc mừng bạn đã nhận được thiên chức làm mẹ, một thiên chức thật cao cả và rất đẹp (dù mập phì), mà Thượng Đế đã trao cho người đàn bà.

Bạn ơi, chắc chắn là bác sĩ sản phụ khoa của bạn cũng đã khuyên bạn nên ăn những thức ăn nào mà vừa tốt cho bạn và cho sự phát triển của con bạn. Nhưng vì bạn hỏi nên Thanh Hằng dành một ít thời giờ tìm hiểu để trả lời cho bạn đây.

Sau đây là những thức ăn được liệt kê là rất tốt để ăn trong lúc đang mang thai.


* Đậu

Đậu như chickpeas, lentils, đậu đen (black bean), đậu nành (soy bean) có rất nhiều chất sợi (fiber), protein, chất sắt (iron), chất folate, calcium và chất kẽm (zinc).


* Thịt bò

Thịt bò nạc như thịt bít tết ở lườn (top sirloin steak) có rất nhiều protein, vitamin B6, B12, chất niacin, kẽm và chất sắt. Thịt bò còn có choline rất cần thiết trong sự phát triển của bộ óc.


* Dâu tây

Những loại dâu như dâu, blueberries, blackberries, rasberries có rất nhiều carbohydrates, vitamin C, potassium, folate, chất sợi và chất lỏng (fluid). Những thành phần dinh dưỡng thảo mộc trong các loại dâu tạo ra các hợp chất tự nhiệm bảo vệ tế bào không bị tổn hại.


* Broccoli

Các chất folate, sợi, calcium, lutein, zeaxanthin, carotenoids sẽ khiến cho con mắt nhìn rõ và chất potassium làm quân bình chất lỏng trong cơ thể và giữ huyết áp được bình thường. Broccoli  cũng chứa những nguyên liệu để sản xuất ra vitamin A trong cơ thể.


* Phó mát được khử trùng

Trong phó mát có nhiều calcium, phosphorus và magnesium, tốt cho xương của bạn và xương em bé. Phó mát còn có thêm vitamin B12 và protein. Bạn nên mua loại ít chất béo (reduced-fat).


* Trứng

Trứng cung cấp tất cả các amino acids mà người mẹ và em bé cần. Trứng còn có nhiều sinh tố và chất khoáng như choline, lutein và zeaxanthin. Có loại trứng còn cho bạn chất omega-3 fats mà em bé trong bụng mẹ cần để phát triển bộ óc (brain development) và thị giác


* Sữa

Sữa là thức ăn tốt nhất cung cấp chất calcium, phosphorus và vitamin D là chất dinh dưỡng tạo ra xương mà người mẹ và đứa con yêu quí trong bụng mình cần mỗi ngày. Sữa cũng có nhiều protein, vitamin A và B. Bạn có thể nấu oatmeal bằng sữa thay vì với nước.


* Nước cam có sinh tố

Bạn nên mua nước cam có cộng thêm calcium và vitamin D. Thêm vào đó, nưóc cam còn cho bạn thêm vitamin C, potassium và folate.


* Thịt heo

Thịt heo nạc cũng cho bạn nhiều vitamin như B6, thiamin, niacin, kẽm và choline.


* Cá hồi (salmon)

Chất protein, B vitamins và omega-3 fats trong cá salmon giúp trong sự phát triển bộ óc và thị giác của em bé.


* Khoai lang (sweet potatoes)

Khoai lang có nhiều vitamin C, folate, chất sợi, carotenoids và rất nhiều potassium.


* Hạt nguyên (Whole grains)

Loại hạt nhiều chất dinh dưỡng (enriched whole grains) có nhiều folic acid, B vitamin, chất sắt, kẽm và chất sợi.

Những thức ăn như gạo nâu (brown rice), gạo Ấn Độ (wild rice), bánh mì hạt nguyên (whole-grain breads), mì ống (whole wheat pasta) rất tốt.


* Yogurt ít béo hay không có chất béo (Plain low-fat or fat-free yogurt)

Loại plain yogurt có nhiều calcium hơn là sữa. Ngoài ra còn có nhiều protein, calcium, B vitamins và kẽm.

 

Theo nghiên cứu những thức ăn vừa liệt kê trên đây rất tốt trong việc bổ dưỡng cho người mẹ và thai nhi của mình. Tuy nhiên liều lượng cần thiết hoặc thức ăn nào nên ăn, vẫn tùy thuộc vào sự đề nghị và theo dõi của bác sĩ sản phụ khoa của bạn.

Xin hẹn lại các bạn kỳ sau. Chúc các bạn luôn là những người phụ nữ đẹp.

 

Người mẫu Thanh Hằng, chuyên gia về trang điểm, phụ trách mục “Sắc Đẹp Phụ Nữ” vào thứ Tư hàng tuần. Quý độc giả muốn đặt câu hỏi trực tiếp đến người mẫu Thanh Hằng về phương cách làm đẹp, xin gửi thư về Tòa soạn Viễn Đông, 14891 Moran Street, Westminster, California 92683 (ngoài bì thư ghi “Sắc Đẹp Phụ Nữ”). Thanh Hằng sẽ chọn một số câu hỏi để giúp hướng dẫn quý vị đến với nghệ thuật trang điểm. Quý độc giả có thể viếng trang nhà của Thái Đắc Nhã - Thanh Hằng: www.thaidacnhaphoto.com hoặc gọi 714-265-2878.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT