Kinh Doanh

Thị trường chứng khoán toàn cầu rung chuyển vì nỗi lo tập đoàn Trung Cộng phá sản

Monday, 20/09/2021 - 07:48:10

Nỗi lo ngại về việc tập đoàn China Evergrande có thể phá sản đã làm rung chuyển thị trường chứng khoán thế giới...


Một công trình xây cất sân vận động túc cầu của Evergrande tại Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông ngày 17 tháng 9, 2021. (Noel Celis/ AFP via Getty Images)


HONG KONG - Nỗi lo ngại về việc tập đoàn China Evergrande có thể phá sản đã làm rung chuyển thị trường chứng khoán thế giới vào sáng thứ Hai, khi các nhà đầu tư toàn cầu vội vã bán tháo cổ phiếu Trung Quốc và chuyển tiền vào các tài sản an toàn hơn.

Cổ phiếu của hãng Evergrande đã đóng cửa với giá 2.28 đô-la Hong Kong vào cuối ngày thứ Hai, giảm 10.2%, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5, 2010. Nhiều chuyên gia đã khuyến cáo rằng, khoản nợ $305 tỷ Mỹ kim của hãng này có thể sẽ gây nhiều hậu quả nghiêm trọng cho hệ thống tài chính Trung Quốc.

Chứng khoán thế giới cũng giảm giá mạnh, trong khi đồng Mỹ kim vẫn giữ giá, trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại rằng bất ổn tại thị trường Trung Quốc sẽ lan rộng sang nền kinh tế toàn cầu. Cổ phiếu tại Hoa Kỳ đã giảm mạnh vào thứ Hai, với chỉ số S&P 500 đã giảm gần 2%.

Tập đoàn Evergrande sẽ đối mặt với một thử thách lớn vào thứ Năm tuần này, khi đến hạn trả $83.5 triệu Mỹ kim tiền lời đối với trái phiếu tháng 3, 2022. Hãng này còn một khoản tiền lời $47.5 triệu nữa phải trở vào ngày 29 tháng 9, đối với trái phiếu tháng 3, 2024. Cả hai trái phiếu này sẽ vỡ nợ nếu Evergrande không thể trả tiền lời trong vòng 30 ngày sau thời hạn trả tiền.

Theo giới chuyên gia, nỗi lo lớn nhất của các nhà đầu tư hiện nay là sự sụp đổ của Evergrande, một hãng phát triển địa ốc, có thể sẽ lây lan sang thị trường tài chính toàn cầu.

Thị trường Hoa Kỳ vào thứ Hai cũng tràn đầy sắc đỏ, khi mọi cổ phiếu lớn đều mất giá. Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm gần 800 điểm, đồng thời, 10% bitcoin cũng được bán ra trên thị trường tiền ảo, khiến giá đồng tiền này giảm còn khoảng $43,000 Mỹ kim.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT