Thế Giới

Thế giới cận kề chiến tranh hạt nhân hay không từ thái độ của Mỹ và Liên Âu với Ukraine

Sunday, 25/02/2024 - 10:02:41

Ukraine từng tuyên bố họ là quốc gia có khả năng và kỹ thuật để sảng xuất vũ khí hạt nhân và họ sẽ làm nếu không còn lựa chọn nào khác

Ukraine War
Image by Luaks Johnns from Pixabay


Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski tuyên bố, nếu không có Mỹ các thành viên của Liên minh châu Âu vẫn có thể thực hiện lời hứa cung cấp cho Ukraine một triệu quả đạn pháo.

Nhưng ông cảnh bảo rằng:

Nếu Quốc hội Mỹ không phê chuẩn viện trợ cho Ukraine, thì nhiều quốc gia trên thế giới buộc sẽ phải bắt đầu phát triển chương trình vũ khí hạt nhân của riêng mình để tự bảo vệ mình.

Theo ông, nếu Mỹ không giúp đỡ Ukraine, các đồng minh sẽ thất vọng và nhận ra rằng Washington có thể không giúp được gì cho ai.

Sikorsky nói thêm: “Điều này sẽ gây ra hậu quả sâu sắc cho tất cả các liên minh của Mỹ trên toàn thế giới. Các nước sẽ bắt đầu tự bảo hiểm cho mình và sẽ xem xét phát triển các chương trình vũ khí hạt nhân”.

ba

Ngoại trưởng Ba Lan (Ảnh chụp màn hình)

Lời bình:

Thật vậy, nếu Mỹ vì quên cam kết Budapest bảo vệ an ninh và toàn vẹn lãnh thổ cho Ukraine khi họ đồng ý với yêu cầu của Mỹ giải giáp kho vũ khí hạt nhân, thì đó là một thảm nạn về uy tín.

Mỹ không chỉ mất mặt với Ukraine mà với tất cả các đồng minh.

Nểu thả ra, Ukraine sẽ là nước đầu tiên tại châu sản xuất vũ khí hạt nhân.

Ukraine đã từng nói rất nhẹ nhàng rằng : nguyên liệu có, kỹ thuật có, chỉ cần 1 tỷ USD thì Ukraine sẽ tái chế 1 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân.

Theo FB Nguyễn Chiến Thắng

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT