Đời Sống Việt

Tay vợt tennis Nguyễn Kim Anh, đệ tứ đẳng huyền đai Taekwondo và những mơ ước riêng tư

Thursday, 01/01/2009 - 11:11:20

Đến chiều hôm ấy, cô gái cầm vợt bóng bàn đánh dợt khiến các đấu thủ phải vất vả mới đón được những đường banh hóc hiểm. Ít ai ngờ, ...

Nguyen-Kim-Anh-w.jpgBài và ảnh: Phụng Linh

Hôm khai trương rầm rộ câu lạc bộ bóng bàn Little Sài Gòn ở võ đường Đặng Huy Đức, góc Magnolia và McFadden, thành phố Westminster, nhiều người trông thấy một cô gái tầm thước cầm đầu lân cùng với các “sư đệ” người làm ông địa, người làm đuôi lân.



Đến chiều hôm ấy, cô gái cầm vợt bóng bàn đánh dợt khiến các đấu thủ phải vất vả mới đón được những đường banh hóc hiểm. Ít ai ngờ, cô gái ấy là Nguyễn Kim Anh, đệ tứ đẳng huyền đai Taekwondo của võ đường Đặng Huy Đức. Cô còn là một đấu thủ tennis lợi hại trên đấu trường thế giới. Cô đã thắng giải Open mùa hè qua, thắng giải $10,000 ở Oklahoma. Hồi tháng 9-2008, cô đã đánh bại Ana Savic (Croatia) hạng 300 thế giới, đoạt giải 75,000 Challenger ở Albuquerque, New Mexico. Ana Savic mấy tháng trước đã hạ người thứ 16 thế giới.

 

Kim Anh quả là một cô gái đam mê võ thuật và tennis, hai môn thể thao thuộc loại mạnh, khiến nhiều người kể cả nam giới cũng phải “gờm”.

 

Viễn Đông: Kim Anh sinh trưởng tại Mỹ, sao nói rành tiếng Việt quá vậy?

Nguyễn Kim Anh: Ở nhà, bố mẹ ép các con chỉ nói tiếng Việt, không cho nói tiếng Mỹ. Vì thế cho nên anh em nói chuyện với nhau và nói chuyện với bố mẹ toàn bằng tiếng Việt.

 

Viễn Đông: Nghe nói Kim Anh là con nuôi của võ sư Đặng Huy Đức và đã theo học tennis cũng như võ thuật từ hồi bé?

Nguyễn Kim Anh: Ba ruột của tôi đã mất mười mấy năm nay vì bạo bệnh. Sau khi ba mất, tôi sang ở với gia đình bố mẹ nuôi là thầy Đức hiện nay. Trước đó thầy và ba của tôi là bạn thân, gia đình thầy Đức hứa sẽ nuôi dưỡng và thực hiện hy vọng của ba tôi là giúp tôi trở thành nhà nghề trong môn võ thuật cũng như môn thể thao tennis. Trước đây cả nhà tôi đều mê đánh tennis, hầu như tập tennis suốt ngày. Ba và thầy Đức cùng là bạn đồng đội tennis. Mẹ tôi đang ở với một người con trai. Ba người anh lớn của tôi đã có gia đình, còn tôi thì cứ một - hai ngày gặp mẹ một lần. Tôi bắt đầu tập tennis lúc 8 tuổi, hồi đó, xem ba và thầy đánh mỗi ngày, thấy mê rồi theo đánh luôn cũng như môn võ Taekwondo, tôi đã tập lúc 9 tuổi.

 

Viễn Đông: Kim Anh đã từng được huấn luyện tennis với ai và theo Kim Anh thì muốn trở thành tay vợt tennis nhà nghề có phải cực nhọc lắm không?

Nguyễn Kim Anh: Hồi xưa tôi tập tennis với huấn luyện viên (HLV) Loren Peters hạng 93 thế giới. Sau đó ông còn giới thiệu cho tôi tập với HLV của ông là Robert Lansdorp, thầy của các tay vợt hàng đầu thế giới. Hiện nay HLV chính của tôi là Rick Leach, hạng I thế giới giải đôi. Tôi tập với ông mỗi tuần 3 ngày, với học phí $100 giờ thay vì $120 – 150. Ông vừa là người tài trợ vừa giúp đỡ, ông đã tăng giờ tập luyện cho tôi với mục đích giúp tôi mau “lên tay”. Tôi còn học với thầy Pete Fisher chỉ riêng “ngón” giao banh suốt 4 năm trời.

 

Viễn Đông: Vì sao Kim Anh chọn hai môn thể thao mạnh mà phụ nữ ít tham dự? Như Kim Anh thấy đó, trong các màn trình diễn võ thuật cũng như múa lân hôm khai trương câu lạc bộ bóng bàn Little Sài Gòn, trong số 5 người trình diễn chỉ có một mình Kim Anh là nữ…

Nguyễn Kim Anh: Giản dị là vì đó là sở thích của tôi. Tôi đam mê hai môn thể thao đó, coi đó là niềm hạnh phúc, thú vị mỗi khi được đánh banh, đánh võ. Tôi tập võ 7 ngày/tuần, mỗi ngày 2 lớp. Tôi coi các em nhỏ, kể cả các võ sinh người lớn trong võ đường như người trong gia đình. Mỗi lần vô tập võ thấy vui lắm. Nhờ tập võ mà tôi có thể lực mạnh hơn các cô gái bình thường và tăng thể lực cần thiết để đánh tennis. Trước khi có câu lạc bộ bóng bàn, mỗi sáng thứ Hai – Sáu mỗi tuần tôi chạy đường núi ở Orange Hills gần khu nhà thầy Đức, cách đây khoảng 20 phút. Sau đó, ăn điểm tâm nhẹ xong, tôi tập tennis buổi sáng 2 tiếng, hoặc xuống Newport Beach tập với Leach. Nếu không chạy núi, buổi trưa phải tập di chuyển chân trên sân. Trước đây tôi có 1 HLV dạy riêng môn di chuyển chân. Đến chiều, tôi đi dạy tennis, 4 giờ rưỡi chiều về tập võ. Tiếp theo, nghỉ nửa tiếng rồi tập lớp thứ nhì. Chiều về nhà tắm rửa, ăn cơm, học bài tới 10 giờ rưỡi ngủ.

 

Viễn Đông: Còn chuyện học văn hóa thì sao, Kim Anh có chú trọng không?

Nguyễn Kim Anh: Tôi học đại học trên mạng, vì thời gian qua phải đi đây đi đó để thi đấu tennis và võ thuật. Việc học đại học bị gián đoạn từ năm 2000 tới nay. Nay theo học trên mạng và lấy ít lớp thôi, và thay vì đi chơi thì dành thời gian đó để học bài. Tôi nghĩ rằng thời gian để đánh tennis đối với một đấu thủ nhà nghề không nhiều, còn học thì lúc nào cũng học được. Mục đích tối hậu của tôi là trở thành huấn luyện viên tennis ở các trường đại học. Khi đó tôi sẽ vừa dạy vừa đi học. Tháng Giêng này bắt đầu vào thời gian thi đấu sẽ rất bận rộn.

 

Viễn Đông: Kim Anh có thể tự “xếp hạng” cho mình được không?

Nguyễn Kim Anh: Tôi được xếp hạng 400 đôi nam nữ và hạng 500 đơn nữ thế giới. Thời gian qua vì bị thương, không đánh nên mất điểm, xuống hạng 1,000. Tôi sẽ cố gắng thăng lên hạng 300 thế giới. Mục tiêu số 1 của tôi hiện nay là tập dợt ráo riết để trong 1 – 2 năm tới phải lên hạng tối thiểu 200 thế giới, sau đó đi dạy tennis, mở lớp dạy chuyên nghiệp cho người trẻ cộng đồng Việt Nam, và đi dạy võ. Tôi chỉ cho phép mình hai năm nữa để cố gắng thăng hạng nhà nghề. Tôi biết có những tay vợt nhà nghề bắt đầu cầm vợt lúc 16 nhưng đến 25 tuổi mới đạt được mục tiêu.

 

Nguyen-Kim-Anh-lan-w.jpg

 

Viễn Đông: Còn về võ thuật, Kim Anh cũng có mục tiêu của mình chứ?

Nguyễn Kim Anh: Đai võ đường Đặng Huy Đức cao nhất hiện nay là đai 9 đẳng của bố tôi. Tôi đã 4 đẳng 5 năm nay. Vào tháng Giêng này sẽ thi lên 5 đẳng.

 

Viễn Đông: Tập võ và đánh banh nhiều chắc Kim Anh phải... ăn nhiều mới đủ sức?

Nguyễn Kim Anh: Ăn hoài, mỗi ngày 5 lần, ăn nhiều thịt. Có lẽ tôi... ăn nhiều hơn bố. Bố nấu ăn rất ngon.

 

Viễn Đông: Vừa tập võ vừa đánh tennis, liệu hai môn thể thao đó có “xung khắc” nhau không? Nhất là các võ sư đấu võ rất dễ bị thương tích...

Nguyễn Kim Anh: Tôi tập võ, đi quyền nhiều, ít đấu, vì sợ bị thương không đi đánh tennis được. Hơn nữa khi đấu võ, chúng tôi đều mặc quần áo bảo vệ mình rất kỹ.

 

Viễn Đông: Kim Anh múa lân cũng rất điệu nghệ. Kim Anh học múa lân từ lúc nào?

Nguyễn Kim Anh: Tôi học múa lân với sư thúc Trần Cửu Bình và thầy có một đội lân chuyên môn mang tên của võ đường.

 

Viễn Đông: Một câu hỏi hơi riêng tư: Kim Anh có bạn trai chưa?

Nguyễn Kim Anh: Chưa... Có lẽ vì tôi... không có thì giờ.

 

Viễn Đông: Liệu có anh chàng nào tỏ tình với người đẹp Kim Anh chưa?

Nguyễn Kim Anh: Ồ, chưa. Tôi thật sự không có một thời gian rảnh nào để nghĩ tới chuyện đó. Để mai mốt tính sau.

 

Viễn Đông: Kim Anh có những người bạn thân chứ?

Nguyễn Kim Anh: Võ đường là gia đình lớn của tôi. Ở đó tôi có rất đông bạn bè thân thiết...

 

Viễn Đông: Có khi nào Kim Anh nổi nóng không?

Nguyễn Kim Anh: Có lẽ nhờ học võ nên tính tình đằm thắm hơn.

 

Viễn Đông: Kim Anh hiện nay tự lập trong cuộc sống hay không, nói cách khác có nghĩa là Kim Anh đi dạy đủ tiền sống không?

Nguyễn Kim Anh: Gia đình bố mẹ nuôi cũng như mẹ ruột, anh ruột lo mọi thứ. Kim Anh quả thật không chú ý tới tiền bạc.

 

Viễn Đông: Vậy ai chi tiền hóa đơn các thứ cho Kim Anh?

Nguyễn Kim Anh: Người nhà....

 

Viễn Đông: Kim Anh có sở thích nào khác?

Nguyễn Kim Anh: Mùa hè cũng tập bơi, vậy là đủ rồi. Vì thật sự là tôi còn quá ít thì giờ. Tôi ước có thêm thời gian để học nhạc, tập đàn piano.

Viễn Đông: Cám ơn Kim Anh đã giúp chúng tôi thực hiện bài phỏng vấn này và xin chúc Kim Anh đạt được tất cả mọi điều mơ ước.

 

Vien Dong Daily News

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT