Người Việt Khắp Nơi

Tâm sự của một bà mẹ Việt ở Mỹ khi con gái lần đầu trải nghiệm việc đi làm kiếm tiền

Tuesday, 20/06/2023 - 09:52:41

Cháu đi làm về đói quá nhào vô ăn, cháu vừa ngồm ngoàm ăn vừa kể chuyện vừa oà lên khóc có lẽ vì tủi vì cháu vẫn còn sợ hãi vì bị cô chủ và người lớn làm ở nhà hàng la mắng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một bài đăng của một bà mẹ Việt trên facebook về việc đứa con gái lần đầu được trải nghiệm đi làm kiếm tiền đang xôn xao cộng đồng mạng Người Việt Cali:

Bữa nay con gái mình mới 18 tuổi mới đi làm nhà hàng việt nam được mấy bữa cho tháng hè để save tiền đi học. Nhà hàng trả các cháu $12/h trong 1 tháng gọi là training sau đó thì $15.50.

Cháu đi làm về đói quá nhào vô ăn, cháu vừa ngồm ngoàm ăn vừa kể chuyện vừa oà lên khóc có lẽ vì tủi vì cháu vẫn còn sợ hãi vì bị cô chủ và người lớn làm ở nhà hàng la mắng.

Cô liên tục la " Tại sao chén bát để xếp như thế này " " dạ dạ con xin lỗi" " đâu rồi ra đây " cô đứng chống tay chỉ chỉ chỉ vào những cái bàn mà con mới lau xong " lau lại cho thật kỹ, ghế mà để tùm lum vậy" " rảnh vô rửa chén phụ chứ sao đứng đó ..." cháu cứ vậy vừa kể vừa khóc...

Mình chỉ biết động viên là tính các cô người việt hay la vậy chứ không có ý gì đâu con, tại vì con lớn ở đây và ở nhà cha mẹ chưa bao giờ la mắng con nên con không quen thấy vậy chứ không sao đâu , cố lên con.

Nhìn con mới đi làm ngày thứ 2 mà đầu tóc bơ phờ, hai bàn tay bong tróc mà thật xót xa nhưng biết sao bây giờ phải tới ngày cháu phải lớn bay ra tranh đấu với đời chứ sao mà dưới mái ấm gia đình mãi được.

Chỉ ước mong các cô các chú nhẹ nhàng với mấy cháu nhỏ chút nhất là những ngày đầu còn bỡ ngỡ... mong lắm thay

Một số comment cảm thông của cộng đồng, và một số lời khuyên nên apple làm ở những tiệm của Mỹ, đừng làm ở các tiệm Việt Nam:

- Lên ngồi làm chủ luôn con ơi , khỏi bị người ta đì

- Có vậy mới hiểu dc giá trị của đồng tiền..

- Apply vô Panda Express làm được ăn free lúc break time và trả $18/hr up

- Thôi cho cháu đi làm mấy nhà hàng mỹ hay Starbucks, đừng làm mấy nhà hàng VN, toàn gặp kiểu ng ma cũ bắt nạt ma mới...túm lại là dẹp k thèm làm nơi có nhiều ng việt, nhức đầu lắm, lại làm tổn thương một tâm hồn trong trẻo

- Thì ngày đầu ng ta mới nhắc nhở , la mắng cho nhớ . Với lại đó là chỗ đi làm chứ ko phải chỗ training nên ng ta cần hiệu quả .Vd để chén hay sắp xếp sai thì phải có 1 ng đi dọn cho hay sao . Biết là cha mẹ thương con nhưng làm vậy bé mới hiểu giá trị đồng tiền , ko xài phung phí trong tương lai

- Thật ra 1 số kĩ năng làm nhà hàng như dọn bàn, dọn ghế lau bàn đa được training và dạy ở nhà nếu gia đình chịu khó training con cai minh từ nhỏ. Tâm lí VN minh thuong con it sai con cái làm và chỉ dẫn cặn kẽ. Bắt tập nấu cơm, làm bếp training từ nhỏ thi se giỏi thôi. Y minh la nếu bạn ko train cháu o nha thì phải để người ngoài training con minh cách như vậy thôi. Mặt tốt của câu chuyện này là qua do con cai thay việc lao động chân tay vất vả và phải cố gắng chuyên tâm học hành để ko làm việc vất vả thế này cả đời. Chúc cháu học giỏi và sớm trưởng thành

- Nhà hàng Mỹ sao không làm mà vô nhà hàng VN cho bị là mắng mình làm tiền check cho nào cũng được làm ở In and out trả 20$ 1 giờ

- rất bình thường bạn à, mình cũng đã từng như con của bạn hơn 20 năm về trước..nếu được làm cho Starbucks hay mấy retails của Mỹ sẽ tốt hơn

- Mình là người Việt nhưng thật tình là đôi lúc thấy nhiều người Việt, có lúc ngay cả Bác sĩ được coi là có trình độ cao mà cũng ăn nói lỗ mãng hết sức. Bữa nay mình chở mẹ đi khám mắt. Trước Covid thì mẹ mình cũng hay đi khám định kỳ. Trong thời gian Covid và sau đó thì mẹ cũng không đi khám đều đặn cho lắm. Bác sĩ mắt nói “ Hai năm rồi giờ mới đi khám, có bị đui thì để cho đui luôn đi chớ khám gì nữa “. Thiệt là thô lỗ hết sức. Người có trình độ mà ăn nói thiếu văn hóa.

Bình thường thôi c , e thấy Vietnam mình vậy ma hay đó. Bạn em ng Mỹ nói "tập Lái xe ở vn được là coi như chạy địa hình nào tren the gioi cũng dc" lol bị chửi ở nhà hàng vn rồi sau này làm ở đâu cũng được. Thiệt luôn job đầu tiên của e ở Mỹ là làm cashier, xong manager thấy em ngu quá nên đi cho làm bánh mì, nhận bánh. Xong kêu e qua đi chùi toilet luôn, thấy dơ 1 xíu là chửi, nói toilet phải sạch ko dính bụi. Vậy mà chỗ làm đồ ăn trong bep thì để ngay trên thùng rác, 3 cái thùng rác xung quanh còn đồ ăn ở giữa. Yêu cầu phải sach sẽ mà e mới đi chùi restroom xong bắt em lao vô nhận bánh mì hic, rửa chén lau nhà cũng bị chửi. Nhưng nhờ vậy sau này em đi làm chỗ khác em ko sợ gì hết. C lo cho bé thì apply amazon làm, hoặc làm chỗ nào ng Mỹ. Nhưng em thấy c khuyên bé rất đúng đó, đời vùi dập tí mới có kĩ năng sống tốt. "Đừng chuẩn bị con đường đẹp cho con, hãy chuẩn bị cho con kĩ năng để vượt qua đường xấu. Tương lai đẹp đẽ ko bao giờ chắc chắn được nhưng kiến thức kĩ năng thì luôn ở trong đầu, kiểu nào cũng sống được." C có thể cho bé làm Target, rất tốt và manager rất nice. Amazon cũng tốt lắm.

Con tôi cũng bị như vậy cách đây mấy tháng bé chưa được 16 tuổi đi làm thêm vài tiếng sau giờ học để giúp mẹ. Bé làm cho tiệm bánh mì việt nam làm có &10/h bé làm chưa được 2 tuần đòi nghỉ vì nghe mấy bà U 60 làm chung mà cũng làm mướn cho người ta la mắng và nói sốc với bé như nói với người lớn..mình không hiểu mấy bà này đáng tuổi bà ngoại bé mà ăn hiếp với đứa trẻ con để được gì?

Con gái

Photo by Ali Inay on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT