Thế Giới

Sự trung thực đáng kính trọng của người Nhật có thật!

Tuesday, 02/04/2024 - 10:57:58

Thậm chí có những tờ tiền không thể biết chủ nhân của nó là ai.

jp
Đồ thất lạc đợi chủ, được đánh dấu theo ngày và giờ, chuyến xe (Ảnh: Japan Station)

Mới đây, cảnh sát ở Tokyo cho biết trong năm 2023, cư dân đã tự nguyện gửi vào đồn cảnh sát để nhờ tìm chủ của các món đồ bị để quên, rơi trên đường... tổng cộng cả năm qua đến có 29.1 triệu USD tiền mặt bị mất, đồ đạc được trả lại, tăng 20% so với năm 2022.

Cảnh sát cũng cho biết những thứ được gửi lại, nhờ thông báo tìm chủ nhân, thường được tìm thấy trên các phương tiện giao thông công cộng hoặc trong ví hoặc ví bị đánh rơi. Thậm chí có những tờ tiền không thể biết chủ nhân của nó là ai.

Tổng số đó tiền được gửi lại để tìm chủ nhân, là 12 triệu yên hay 79,291 USD mỗi ngày – được coi là mức tăng đáng kể so với kỷ lục trước đó là 3.99 tỷ yên được giao cho cảnh sát hoặc nhà điều hành giao thông công cộng vào năm 2022, và 3.84 tỷ yên được công bố vào năm 2019.

Công bố số liệu thống kê về tài sản bị mất năm 2023, Cảnh sát Thủ đô Tokyo cho rằng số tiền mặt được trả lại tăng 10.3% và số đồ đạc được tìm thấy tăng gần 20% – tổng cộng 4,444,854 món đồ – là kết quả của việc có nhiều người đi lại và tham quan thành phố hơn sau đợt dịch bệnh, dỡ bỏ các hạn chế về coronavirus vào mùa xuân năm ngoái.

Số tiền mặt lớn nhất được tìm thấy là 16.8 triệu yên được phát hiện ở phường Shinjuku, cuối cùng đã được đoàn tụ với một chủ sở hữu với sự vui mừng. Trong số 4.4 tỷ yên được tìm thấy, khoảng 3.23 tỷ yên đã được trả lại.

Izumi Tsuji, giáo sư xã hội học tại Đại học Chuo ở Tokyo, nói về xu hướng không muốn lấy đồ của người khác, không muốn dùng tài sản của người khác đánh rơi: “Tôi không thể tưởng tượng được chuyện mình không đưa những thứ đó cho cảnh sát, và tôi chắc chắn rằng đại đa số người Nhật cũng cảm thấy như vậy”.

Ông nói với This Week in Asia: “Chúng tôi làm điều đó bởi vì chúng tôi biết đó là điều đúng đắn nên làm và không đưa sẽ bị coi là hành vi trộm cắp”. “Chúng ta cũng mong đợi người khác làm điều tương tự cho mình nếu chúng ta đánh mất thứ gì đó trên tàu hoặc xe buýt, vì vậy đó là vấn đề về lòng tin cũng như sự trung thực.”

Tsuji cho biết hầu hết người Nhật cũng không ngại ngủ trưa trên phương tiện giao thông công cộng, họ thường bỏ quên túi đựng máy tính, ví hoặc các vật có giá trị khác.

jp
Một trạm báo và tìm đồ thất lạc ở ga xe điện (Ảnh: Japan Station)

“Tôi không lo sợ khi đồ đạc của mình bị thất lạc,” ông nhún vai, cười nói. “Tôi có thể thư giãn vì tôi tin tưởng những người xung quanh mình và họ cũng tin tưởng tôi.”

Trong số những vật dụng phổ biến nhất được giao cho cảnh sát vào năm 2023 bao gồm giấy phép lái xe, thẻ đi phương tiện công cộng, quần áo và giày dép.

Theo luật pháp Nhật Bản, bất kỳ ai tìm thấy số tiền bị mất đều phải giao nộp cho cảnh sát nhưng sẽ được thưởng từ 5% đến 20% số tiền nếu chủ sở hữu nhận lại. Nếu sau ba tháng không nhận được tiền thì tổng số tiền hay món đồ đó sẽ được chuyển cho người tìm thấy. Nếu người tìm thấy không nhận được số tiền sau hai tháng nữa thì số tiền đó sẽ được chuyển đến chính quyền địa phương.

Vào năm 2023, chính phủ Tokyo được hưởng lợi với số tiền 825 triệu yên trong quỹ không có người nhận.
Tuy nhiên, sự trung thực không chỉ giới hạn ở thủ đô, mà hầu như ở cả nước Nhật. Có chuyện một người điều hành một cơ sở xử lý rác thải ở Aomori, miền bắc Nhật Bản đã nộp lại 10.99 triệu yên được tìm thấy trong đồ nội thất cũ đang bị hỏng. Chủ sở hữu ban đầu của số tiền giấu kín không được tìm thấy, cuối cùng số tiền cuối cùng đã được trả lại cho nhà máy xử lý rác thải do thành phố điều hành và được chi cho những mục đích chính đáng ở các thị trấn lân cận Shichinohe và Tohoku.

Trước đây, một đài truyền hình của Trung Quốc, có tên Joke TV, đã từng nghi ngờ về sự trung thực của người Nhật nên đã làm loạt show truyền hình ở nhiều thành phố để kiểm tra. Một cô gái cầm tờ 10,000 yên, tương đương khoảng $100, đi trên phố và gặp ai cũng hỏi là có phải họ đánh rơi không. Và toàn bộ những người được camera giấu kín quay được, cho thấy họ đều từ chối, khẳng định không phải là của mình.
_____

Theo FB NS Tuấn Khanh

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT