Người Việt Khắp Nơi

Sư Đoàn 5 Bộ Binh kỷ niệm 70 năm thành lập

Thanh Phong Tuesday, 18/04/2023 - 11:20:35

Trước bàn thờ uy nghi của nhị vị Chuẩn Tướng, trong quốc phục màu đen, nhân sĩ Phạm Gia Đại thắp hương và đọc bài Văn Tế thật cảm động do chính ông cẩn bút

Sư đoàn

WESTMINSTER – Chiều thứ Sáu, ngày 14 tháng Tư, 2023 tại Paracel Seafood Restaurant, Westminster, Sư Đoàn 5 Bộ Binh Quân Lực VNCH, một đại đơn vị được Tổng Thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu đặt cho danh hiệu “Sư Đoàn Bình Long, Anh Dũng” đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Sư Đoàn (1953 – 2023). Buổi lễ do nghệ sĩ Nam Lộc, một cựu quân nhân Sư Đoàn 5 BB điều hợp chương trình.

Tham dự buổi lễ, ngoài các chiến hữu Sư Đoàn 5 BB còn có rất đông các đơn vị bạn, đại diện Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam Cali, Cộng Đồng Người Việt San Diego, một số dân cử, anh chị em nghệ sĩ và các phóng viên báo chí, truyền hình và thân hữu của các chiến hữu Sư Đoàn 5 cùng gia đình.

Mở đầu buổi lễ kỷ niệm, các Thiếu Sinh Quân của Không Quân Hoa Kỳ dưới sự chỉ huy của Trung Tá David Nguyễn rước Quốc Kỳ Hoa Kỳ vào vị trí hành lễ. Mọi người nghiêm chỉnh chào cờ Hoa Kỳ và chiến hữu Tom Võ (Khóa 22 Võ Bị Đà Lạt) hát quốc ca Hoa Kỳ. Không như các buổi lễ thông thường, ngay sau lễ chào cờ Hoa Kỳ, nghệ sĩ Nam Lộc mời mọi người an tọa khiến nhiều người ngạc nhiên tại sao không chào quốc kỳ VNCH? MC. Nam Lộc giới thiệu Trung Úy Phạm Minh Huyên, Sư Đoàn 5 BB, thành viên Ban Tổ Chức có đôi lời.

Sau lời chào mừng quan khách và quý thân hữu, Trung Úy Phạm Minh Huyên nói rất dõng dạc và hùng hồn về lý do Sư Đoàn tổ chức Lễ Kỷ Niệm 70 năm thành lập, những chiến tích oai hùng của Sư Đoàn 5 hơn nủa thế kỷ chiến đấu với Cộng quân, và đã có không biết bao nhiêu chiến sĩ hy sinh thân mình để bảo vệ miền Nam Việt Nam trước sự xâm lược cùa quân Việt Cộng được sự hỗ trợ mạnh mẽ của Liên Xô và Tầu Cộng. (Lời phát biểu của Trung Úy Phạm Minh Huyên được mọi người nhiệt tình ca ngợi với một tràng pháo tay rất lâu).

Sau đó, ông điều khiển lễ chào cờ VNCH và phút mặc niệm thật trang nghiêm, cảm động với tiếng kèn chiêu hồn tử sĩ của một chiến hữu Biệt Động Quân. Khởi đầu Lễ Truy Điệu, nhà văn Phạm Gia Đại (cựu học sinh Bưởi – Chu Văn An) được mệnh danh là “Người Tù Cuối Cùng” và cũng là một nhân sĩ trong cộng đồng cùng với hai thành viên Hội Ái Hữu Quảng Trị tiến ra trước sân khấu có bài vị hai Chuẩn Tướng từng là Tư Lệnh Sư Đoàn 5 BB đã tuẫn tiết không đầu hàng giặc Cộng, nêu cao sĩ khí hào hùng của người chiến sĩ QL/ VNCH: Chuẩn Tướng Lê Văn Hưng và Chuẩn Tướng Lê Nguyên Vỹ.

(Ngoài hai vị trên còn có Thiếu Tướng Nguyễn Khoa Nam, Thiếu Tướng Phạm Văn Phú, Chuẩn Tướng Trần Văn Hai, Trung Tá CSQG Nguyễn Văn Long đã tuẫn tiết trong ngày 30.4.1975 không để rơi vào tay giặc. Ngoài ra có Đại Tá Hồ Ngọc Cẩn (Tỉnh Trưởng kiêm Tiểu Khu Trưởng Chương Thiện) bị giặc Cộng tử hình tại sân vận động Cần Thơ ngay khi chúng chiếm được miền Tây, Việt Nam).

Trước bàn thờ uy nghi của nhị vị Chuẩn Tướng, trong quốc phục màu đen, nhân sĩ Phạm Gia Đại thắp hương và đọc bài Văn Tế thật cảm động do chính ông cẩn bút:

“Trong giây phút linh thiêng, trước bàn thờ Tổ Quốc. Tiếng trống trầm vào chốn âm u / Chiêng ngân vang vọng chỗ mịt mù / Thức giấc ngàn thu hồn tử sĩ / Nương khói trầm quy tụ về đây. Chúng tôi những cựu quân nhân Sư Đoàn 5 Bộ Binh QL/ VNCH kính cẩn ghi ơn những vị anh hùng liệt nữ, những chiến binh đồng đội đã chiến đấu hy sinh cho lý tưởng Quốc gia Việt Nam, cho Độc Lập, Tự Do và Dân Chủ. Với lòng thành kính, xin thắp nén nhang thơm tưởng nhớ đến…. (ông trịnh trọng nêu tên các vị Tướng, Tá tuẫn tiết đã nêu ở trên) và những quân nhân anh hùng khác đã tuẫn tiết trong ngày 30.4.1975. Một ngày đau buồn cho dân tộc Việt Nam!”

Ông xúc động nhắc lại những chiến tích oai hùng của quân, dân Bình Long, An Lộc, những sự hy sinh cao cả của các chiến sĩ ngày đêm giữ vững Bình Long, An Lộc suốt bao nhiêu ngày đêm hứng chịu những trận mưa pháo của Cộng quân, bao nhiêu chiến sĩ oai hùng đã ngã gục để Bình Long – An Lộc vẫn đứng vững và cuối cùng An Lộc đã được giải tỏa vào ngày 18.6.1972 như hai câu thơ để đời của một cô thư ký Tòa Hành Chánh Bình Long đã viết để ca ngợi chiến sĩ 81 Biệt Cách Dù, một trong những đơn vị tham dự trận giải vây Bình Long – An Lộc: “An Lộc Địa Sử Ghi Chiến Tích – Biệt Cách Dù Vị Quốc Vong Thân.”

Bài Văn Tế được đọc tiếp: “Sinh vi Tướng, tử vi Thần / Máu loang xác đổ, phủ lên bóng cờ / Lê Nguyên Vỹ can trường bất khuất / Lê Văn Hưng bất tử sử xanh / Mất thành, Tướng chết theo thành / Quân dân kính phục, hết lòng tiếc thương…” Và bốn câu cuối trong bài Văn Tế: “Xưa khói súng, khét mùi trận mạc / Giờ nhang trầm, nghi ngút hương bay / linh thiêng khấn nguyện phút này / Quốc Gia dân tộc muôn đời Ghi Ơn.”

Sau bài Văn Tế, đèn trong nhà hàng được tắt bớt, mọi người tham dự được mời đứng lên, tay cầm nến thắp sáng, cùng với Ban Tù Ca Xuân Điềm hát nhạc phẩm “Đêm Nguyện Cầu” cho linh hồn các chiến sĩ và đồng bào đã ra đi trong ngày Quốc Hận 30.4.1975. Sau đó, Ban Tù Ca tiếp tục hợp ca nhạc phẩm Sứ Mạng” một nhạc phẩm do nhạc sĩ Xuân Điềm (cũng là cựu quân nhân Sư Đoàn 5) sáng tác.

Tiếp theo là chương trình Văn Nghệ, mở đầu với nhạc phẩm Sư Đoàn 5 Hành Khúc do nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm sáng tác và các quân nhân Sư Đoàn 5 cùng hậu duệ trình bày.Tiếp theo, nhạc sĩ Nam Lộc giới thiệu nhạc cảnh Hòn Vọng Phu và Chiến Sĩ Vô Danh do nghệ sĩ Ánh Nguyệt và các hậu duệ QL/ VNCH trình diễn. Nhạc phẩm “Từ Bình Long đến Trị Thiên” do một hậu duệ đơn ca.

Sau đó, các chiến hữu Sư Đoàn 5 hợp cùng các ca sĩ Tường Vân, Tường Vi, Tường Khanh trình bày một nhạc cảnh có tựa đề “Không Bao Giờ Ngăn Cách” của nhạc sĩ Trần Thiện Thanh. Hải Quân Cửu Long góp mặt trong chương trình với một nhạc phẩm. Ban hợp ca của Hội Cảnh Sát Quốc Gia Nam Cali trình bày bản nhạc “Xuân Trong Rừng Thắm’ được nồng nhiệt vỗ tay tán thưởng. Một cựu chiến binh Sư Đoàn 5 anh Bảo Ngọc đơn ca bản Chiến Sĩ Vô Danh.

Nghệ sĩ Nam Lộc tiếp tục giới thiệu ba tiết mục cuối: phần trình diễn của Hội Thủy Quân Lục Chiến, của Tập Thể Chiến Sĩ Trung Tâm Tây Nam; phần trình diễn Khí Công Hoàng Hạc của cố BS Phạm Gia Cổn sáng lập. Sau cùng nhạc cảnh “Hải Ngoại Thương Ca” do Khóa 5 Vì Dân trình bày, và Lễ Kỷ Niệm 70 năm thành lập Sư Đoàn 5 Bộ Binh kết thúc tốt đẹp sau lời cảm tạ của đại diện Ban Tổ Chức.

Trong dịp kỷ niệm này, Ban Tổ Chức có phát hành Đặc San Kỷ Niệm 70 Năm Thành Lập Sư Đoàn 5 Bộ Binh. Đặc San dày 317 trang. Bìa là hình Sư Đoàn 5 tham gia Diễn Hành Tết Quý Mão trên đại lộ Bolsa. Bìa sau có hình hai Chuẩn Tướng cựu Tư Lệnh SD 5 đã tuẫn tiết với câu “Sinh Vi Tướng, Tử Vi Thần” và 16 phù hiệu của các đơn vị thuộc Sư Đoàn 5 BB. Nội Dung Đặc San gồm nhiều bài vở giá trị. Đặc San do Ban Biên Tập: Phạm Gia Đại, Phạm Minh Huyên, Nguyễn Định và Đinh Tính thực hiện.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT