Thể Thao

Rafael Benitez về làm huấn luyện viên cho Real Madrid

Wednesday, 03/06/2015 - 08:15:10

Chả một ai trong bộ chỉ huy chóp bu của đội Real Madrid còn bày đặt làm ra cái vẻ nửa kín nửa hở đối với nguồn tin đã được ai nấy coi như chỉ còn cần vài chữ ký trên giấy tờ cho tròn thu tục là Rafael Benitez sẽ trở về cố quận để làm huấn luyện viên cho đội Real Madrid.

Rafael Benitez phản ứng trong trận đội Napoli của ông ta đấu tứ kết với Wolfsburg, giải UEFA Europa League kỳ vừa rồi. (Ronny Hartmann/Getty Images)

 

Rafael Benitez về làm huấn luyện viên cho Real Madrid

Bài THANH NGUYỄN

MADRID - Chả một ai trong bộ chỉ huy chóp bu của đội Real Madrid còn bày đặt làm ra cái vẻ nửa kín nửa hở đối với nguồn tin đã được ai nấy coi như chỉ còn cần vài chữ ký trên giấy tờ cho tròn thu tục là Rafael Benitez, ông người Tây Ban Nha, 55 tuổi, sẽ trở về cố quận để làm huấn luyện viên cho đội Real Madrid vừa tiễn đưa ông người Ý Ancelotti trong tuần trước. Kỳ này có gì trục trặc trong thành quả của Real Madrid thì không còn có thể quy cho cái lý do như “ngôn ngữ bất đồng” với huấn luyện viên Mourinho người Bồ Đào Nha và ông Ancelotti người Ý! Benitez là dân Tây Ban Nha có đầy đủ gia phả để chứng minh!

Để giải quyết ngay một sự tò mò của người hâm mộ bóng đá là ngoài chuyện bóng đá còn chuyện tiền nong thì nó ra sao, xin giải tỏa ngay mối thắc mắc: Hợp đồng có thời hạn cho ba mùa bóng, mỗi mùa chỉ sơ sơ có 4 triệu Euros thôi (US $5.52 triệu tính theo hối suất cập nhật nhất).

Ông Benitez từ bên Ý đã đến Madrid vào hôm thứ Hai 1/6 sau khi chăm sóc đội Napoli bên đó trong hai năm 2013-2015. Mùa bóng đầu tiên bên đó ông ta giúp Napoli đoạt giải vô địch với cái “cúp” Coppa Italia. Qua mùa bóng thứ nhì vừa rồi ông ta giúp Napoli vào đến chung kết giải UEFA Europa League nhưng lượt một thì hòa 1-1 và lượt 2 thua Dnipro của Ukraine 0-1.

Đã không ăn cái giải gì trong mùa bóng vừa rồi thì ông tìm cách vớt vát để đưa Napoli lên hạng 3 trong nhóm bóng đá hàng đầu Seria A của Ý; nhưng muốn vậy thì phải có số điểm cao hơn hai anh Fiorentina và Lazio. Bởi vậy mà trước ngày trở về cố hương thì Benitez đặc biệt quan tâm đến trận đấu với đội Lazio vào ngày 31/5. Cần phải leo lên hạng 3 vì có như vậy thì mới được đương nhiên tham gia giải UEFA Champions League trong năm tới. Ai dè bọn Lazio chúng nó đá hăng quá, nó cho Napoli đo ván với tỷ số 4-2; và thế là Benitez cần tí “hào quang” để về làm huấn luyện cho Real Madrid thì rốt cuộc cũng về nước tay không!

Nay tương đối luống tuổi rồi thì trông ông với cái trán hói lui tuốt luốt về phía sau đầu, mái tóc đen nhánh chải ép gọn gàng vào hai bên, cặp mục kỉnh vành đen đeo nơi mắt, đen như bộ ria được cắt xén gọn gàng trên mép nơi một gương mặt nở nang đầy đặn, thì trông ông chỉ gọn gàng lịch sự thôi chứ không có đẹp lão như ông Ancelotti, trông chả khác gì một tài tử điện ảnh của màn bạc Ý thời Marcello Mastroianni!

Và cũng thêm tí khía cạnh khá phiền hà về mặt ngoại hình là cặp giò của ông, tuy là dân xuất thân cầu thủ, thì nay như tóp đi so với vòng vụng rất nở nang; thành thử những lúc ông ra bãi tập cùng với đám cầu thủ dưới trướng của mình trong những buổi huấn luyện thì trông “đáng ái ngại” thế nào ấy! Nhất là mai rày mà ông lại chạy song song với cỡ có thân hình lực sĩ Olympics như Cristiano Ronaldo thì lại càng thêm “nản”!

Rafael Benitez, được gọi tắt một cách thân mật là “Rafa” Benitez có cả một quá trình làm huấn luyên viên “dày cộm”. Làm luấn luyện viên cho chán ở Tây Ban Nha – kể cả đội “Real Madrid nhí” gồm đám trẻ ở độ tuổi mười tám đội mươi – thì ông đi chu du qua tuốt bên Anh, bên Ý. Thành tích cũng lắm mà thất bại thì cũng không ít. Cụ thể như thời còn huấn luyện cho đội Valladolid bên Tây Ban Nha (1995-96) thì chỉ sau một mùa bóng ông bị chủ nhân sa thải vì gì đâu mà đấu 23 trận, đội ông chỉ thắng được có 2!

Qua với đội Livepool bên Anh thì tình hình có phần khả quan hơn vì ông giúp Liverpool đoạt giải UEFA Champions League năm 2005 và năm sau thì đoạt giải vô địch toàn liên hội bóng đá bên Anh (FA Cup). Ông còn trông coi đội Chelsea trên cương vị “xử lý” trong thời gian anh chủ người Nga là Abramovic vừa sa thải huấn luyện viên trẻ người Ý là Roberto Di Matteo và đang rục rịch mời Mourinho từ Real Madrid về làm huấn luyện viên cho Chelsea lần thứ 2. Mà Benitez về tạm đảm nhận chức vụ huấn luyện viên cho Chelsea thì lại bị các “fans” của Chelsea rất có ác cảm vì trước kia ông ta từng cộng tác với Liverpool là “kẻ thù” của Chelsea. Thời gian 1 năm ở với Chelsea ông chả đạt được thành tích gì đáng kể. Thế rồi thì đến đội Napoli bên Ý như đã được nhắc đến ở trên.

Ông Benitez nhận làm huấn luyện viên cho Real Madrid với một điều kiện căn bản là phải có bốn người từ bên Ý nhất thiết sẽ cùng làm việc với ông với tư cách phụ tá. Một người sẽ phụ trách mục giao tế, liên lạc . Một người sẽ phụ trách mục huấn luyện viên riêng cho thủ môn. Một người sẽ phụ trách huấn luyện thể lực cho cầu thủ. Và một người sẽ đặc trách phần nghiên cứu đội ngũ, chẳng hạn như cần đưa ai đi, cần rước ai về.

Và đến đây thì qua câu hỏi then chốt mà ông Chủ Tịch Florentino Perez cùng hàng triệu “fans” của Real Madrid cần biết: Rafael Benitez sẽ làm được gì cho đội Real Madrid ?

Người xem bóng đá thường quen với tên tuổi những đội bóng nhưng có khi lại không để ý đến một yếu tố hết sức then chốt: Cái đội mà mình từng quen tên quen tuổi đó nó có là cái đội như mình vẫn biết ba hay bốn năm trước đây, năm hay mười năm trước đây?

Làm gì có chuyện đó! Đội Real Madrid dưới thời ông Ancelotti đã khác đi nhiều so với cũng đội này thời huấn luyện viên Mourinho. Cụ thể như dưới thời Ancelotti thì những kiện tướng như Morata, Higuain, Calejon, Ozil, Angel Di Maria đã rũ áo ra đi. (Ba tay Morata, Higuain, Calejon thì qua bên Ý chứ chả đâu xa lạ; với Higuain và Calejon có chân trong đội ngũ Napoli của Benitez vừa rồi)! Thay vào đấy thì có một lô một lốc những người mới như Bale, Kroos, Navas, James Rodriguez, Javier Hernandez, v.v.. Và trong mùa Hè này thì Real Madrid đang lo “mua” De Gea anh người Tây Ban Nha từ đội Manchester United bên Anh, Aguero tay người Argenitna của đội Manchester City, tay Veratti người Ý của đội Paris Saint Germain, v.v..

Bản chất của túc cầu là một môn thể thao mang tính cách hiệp đồng với sự ăn ý, tài thao lược của từng phần tử trong đội. Khác đi về thành phần nhân sự thì mọi việc đã đều khác. Mà cho dù trước sau vẫn là một đội ngũ với từng ấy thành phần không thay đổi đi nữa thì một đội banh đâu có đá như một cái “game” điện tử mà người lập chương dàn dựng sẵn? Cũng cái đội ấy mà mùa bóng năm trước huấn luyện viên Ancelotti “giúp” đoạt giải “Copa del Rey” kèm theo luôn cái UEFA Champions League, để rồi qua năm nay thì lại trắng tay! Nói rằng vì năm nay cái đội ấy nó đá “dở” đi thì đã không chính xác, mà nói rằng “tài” của huấn luyện viên chỉ huy kém đi thì lại càng không đúng.

Vấn đề là tùy từng trận cầu thủ họ hiệp đồng với nhau ra sao, và quan trọng hơn nữa: họ đấu với ai! Toàn bộ là cả một hệ thống hàm số với rất nhiều ẩn số không ngừng biến thiên. Nhưng bóng đá là nó thú vị ở chỗ ấy. Là người đấu với người chứ không phải một đám ‘robots” đấu đá với nhau. Thú vị ở những yếu tố hết sức bất tường. Bằng không thì ai mà dự kiến được chuyện anh vô địch của Đức như Bayern Munich lại đi thua anh Borussia Dortmund đứng hạng 7 bên Đức trong kỳ bán kết giải UEFA Europa League vừa rồi? Phần ông Benitez thì ông ta làm sao ngờ được là tiền đạo Higuain của ông ta sau khi làm 2 bàn thắng trong trận với Lazio ngày 31/5 thì đến cú penalty lại đá vọt lên trời ?

Tóm lại thì cả ông chủ Perez cùng ngần ấy triệu “fans” của Real Madrid , cộng thêm ông tân huấn luyên viên Benitez với đám phụ tá mang từ bên Ý qua cũng chỉ có thể tin tưởng vào hai chữ “kỳ vọng” chứ còn cái câu của anh đội trưởng Sergio Ramos tán dương tân huấn luyện viên như là “Huấn luyện viên lỗi lạc nhất thế giới” thì có khi lại khiến ông này ‘khó ở” ở chỗ là vừa từ giã đội Napoli, không những đã không đưa nó lên hạng 3 trong nước mà còn “khiến” nó tụt xuống hạng 5! (tn)

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT