Thế Giới

Quân ISIS đánh bom đền thờ Hồi giáo Afghanistan

Thursday, 21/04/2022 - 10:16:20

Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo ISIS đã nhận trách nhiệm vụ đánh bom đền thờ Hồi giáo dòng Shiite ở thành phố...


Một lính an ninh Afghanistan đang canh gác bên ngoài trường học Abdul Rahim Shahid gần nơi xảy ra hai vụ nổ bom ở thủ đô Kabul hôm thứ Ba, ngày 19 tháng 4, 2022. Người dân ở đây vốn đã mệt mỏi với chiến tranh nay vẫn sửng sốt trước các vụ bom mới nhất do lực lượng ISIS gây ra. (Saifurahman Safi/ Xinhua via Getty Images)


KABUL - Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo ISIS đã nhận trách nhiệm vụ đánh bom đền thờ Hồi giáo dòng Shiite ở thành phố Mazar-i-Sharif, miền bắc Afghanistan, khiến ít nhất 10 người chết.

"Các chiến binh đã đặt chất nổ trong đền thờ Hồi giáo, và kích nổ từ xa khi đền thờ chật cứng tín đồ,” tổ chức ISIS tuyên bố hôm thứ Năm.

Theo một viên chức Afghanistan, vụ tấn công khiến ít nhất 10 người chết và 15 người bị thương. Hình ảnh các nạn nhân được đưa từ đền thờ Hồi giáo Seh Dokan đến bệnh viện đã được đăng trên mạng xã hội. Một số hình ảnh khác cho thấy cảnh mảnh vỡ ngổn ngang sau vụ tấn công.

Một vụ nổ khác ở thành phố Kunduz đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 18 người bị thương. Phát ngôn viên cảnh sát Obaidullah Abedi cho biết, xe chở các thợ máy làm việc cho Taliban đã trúng một trái bom được gắn vào xe đạp.

Số lượng các vụ đánh bom ở Afghanistan đã giảm dần từ khi Taliban trở lại nắm quyền tháng 8 năm ngoái, nhưng nhóm ISIS-Khorasan, chi nhánh IS ở Afghanistan, vẫn thực hiện nhiều vụ tấn công.

Cộng đồng người Hồi giáo dòng Shiite của Afghanistan, chiếm 10 - 20% tổng số 38 triệu dân của đất nước, từ lâu đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công, được cho là do Taliban hoặc ISIS thực hiện.

Đầu tuần này, hai vụ nổ bên ngoài trường học nam sinh ở khu sinh sống của người Hồi giáo dòng Shiite tại thủ đô Kabul đã giết ít nhất 6 người và làm bị thương 25 người. Hiện chưa tổ chức nào nhận trách nhiệm sự việc.

Từ khi nắm chính quyền, Taliban thường xuyên tấn công nơi ẩn náu của ISIS ở tỉnh Nangarhar, phía đông đất nước. Viên chức Taliban khẳng định lực lượng của họ đã đánh bại ISIS, nhưng các nhà phân tích cho rằng nhóm này vẫn là trở ngại an ninh lớn cho Afghanistan.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT