Đời Sống Việt

Phỏng vấn phó tổng lãnh sự Do Thái tại Los Angeles về tình hình Dải Gaza

Wednesday, 31/12/2008 - 02:14:49

Dải Gaza có khoảng 1,5 triệu dân sinh sống đang cần tiếp tế lương thực và thuốc men. Liên Hiệp Quốc cho biết có khoảng 100 xe vận tải chở ...

gaza-israel-w.jpgLOS ANGELES – Sáng ngày 27/12/2008, Lực Lượng Tự Vệ Israel bắt đầu tấn công tổ chức quân đội Hamas trong Dải Gaza với quyết tâm triệt tiêu căn cứ Hamas tại vùng này. Liên Hiệp Quốc ước tính đến ngày 31/12/2008, có từ 320-390 người bị thiệt mạng, 1.500-1.900 người bị thương, hầu hết là người Palestine, trong đó có ít nhất 60 thường dân. Trước đó, có 3 thường dân và 1 quân nhân Do Thái bị giết trong những lần Hamas bắn hỏa tiễn vào địa phận Israel.



Dải Gaza có khoảng 1,5 triệu dân sinh sống đang cần tiếp tế lương thực và thuốc men. Liên Hiệp Quốc cho biết có khoảng 100 xe vận tải chở các nhu yếu phẩm cứu trợ đang chuẩn bị tiến vào Dải Gaza. Các nhà lãnh đạo thế giới đang lên tiếng kêu gọi ngừng bắn để công việc cứu trợ được an toàn. Cho đến nay, Israel vẫn từ chối lời yêu cầu này, trừ khi phía Hamas ngưng ngay những kế hoạch tấn công Israel.

 

Nhật báo Viễn Đông kính gửi đến quý độc giả bài phỏng vấn ông Gil Artzyeli, phó tổng lãnh sự Do Thái tại Los Angeles, vào sáng 31/12/2008. 

 

Viễn Đông: Ông vui lòng cho biết khi nào sẽ có thể có cuộc ngừng bắn tại Dải Gaza?

Gil Artzyeli: Sớm hay muộn thì cũng sẽ phải ngưng bắn. Vấn đề là khi nào. Điều này tùy thuộc hoàn toàn vào nhóm Hamas; chừng nào họ ngừng phóng hỏa tiển tấn công Israel thì chừng đó sẽ có thỏa hiệp ngưng bắn. Họ đã làm việc này 8 năm nay rồi.

 

Viễn Đông: Mục đích của Israel là gì trong cuộc tấn công vào Dải Gaza?

Gil Artzyeli: Hiện nay, chúng tôi đang tiêu diệt khả năng tấn công của nhóm Hamas vào Israel cũng như đánh gục luôn ý tưởng tấn công của họ. Chúng tôi muốn cho họ biết rằng họ phải trả giá rất đắt nếu họ tiếp tục những gì họ đang làm.... Cuộc thánh chiến Jihad muốn nhắm tới tất cả những ai không cùng tín ngưỡng, chứ không riêng gì Israel, và chúng tôi phải ngăn chặn không cho điều đó xảy ra.

 

Viễn Đông: Việc Israel bỏ bom Dải Gaza không chỉ tiêu diệt nhóm vũ trang Hamas mà còn giết hại cả những thường dân Palestine vô tội. Israel có làm gì để chặn bớt điều này?

Gil Artzyeli: Trước tiên, Israel đang chiến đấu với nhóm Hamas khủng bố chứ không phải gây chiến với người Palestine. Tôi nói điều này với tất cả sự chân thành và sự quan tâm, cùng với tất cả mọi người trên thế giới đang lo lắng cho các thường dân Palestine: Quân đội Israel đang tìm đủ mọi cách để tránh thương vong cho người dân. Nhưng thật không may là chúng tôi không thể bảo đảm an toàn 100% cho thường dân, cũng như Hoa Kỳ và Anh quốc không thể tránh khỏi thiệt hại cho thường dân ở Afghanistan, hay Liên hiệp Âu châu (EU) phải bỏ bom Belgrade 35 ngày trong cuộc chiến Bosnia-Serbia. Rất tiếc, đây là hậu quả của chiến tranh.

Hơn nữa, phiến quân Hamas ẩn núp trong nhà người dân Palestine. Chúng tôi đã lên tiếng khuyến cáo và kêu gọi người dân Palestine di tản ra khỏi nhà và không để cho quân đội Hamas trú ẩn. Sau khi di tản họ rồi, chúng tôi mới tấn công. Nếu ai ôm một trái hỏa tiễn đi ngủ thì đừng ngạc nhiên nếu sáng hôm sau không thức dậy được.

 

Viễn Đông: Hiện nay, các nhóm cứu trợ có thể đi vào Dải Gaza không?

Gil Artzyeli: Chúng tôi hoàn toàn không ngăn chặn việc cứu trợ thực phẩm, thuốc men cho thường dân trước khi, trong khi, và cả sau khi cuộc chiến chấm dứt. Tất cả những vật phẩm cứu trợ phi quân sự đều được phép vào Dải Gaza. Chúng tôi kiểm soát những vật phẩm chuyên chở từ Israel vào khu vực Gaza và cho qua hết tất cả những chuyến hàng mang tính cách cứu trợ.

 

Viễn Đông: Tại sao nhóm Hamas lại muốn tấn công Israel?

Gil Artzyeli: Có lẽ họ xem chúng tôi là kẻ thù, mặc dù chúng tôi chỉ muốn chung sống hòa bình vì biết chắc rằng họ có phần đất đai của họ và sẽ luôn hiện hữu. Chúng tôi chỉ phải tự vệ khi họ cứ nhắm hỏa tiễn vào chúng tôi. Vì vậy, chúng tôi quyết tâm phải triệt hạ bằng được cơ sở võ trang của nhóm Hamas để bảo vệ người dân Israel.

 

Viễn Đông: Còn những người Palestine sống ở Dải Gaza muốn tị nạn chiến tranh thì sao? Họ có được nhận vào Israel? Hay họ phải đi nơi nào khác?

Gil Artzyeli: Không, những người sống ở Dải Gaza thì cứ ở nguyên đó. Họ không được phép vào nước láng giềng Israel vì hai bên đang có chiến tranh. Israel chỉ cứu xét nhận vào một số trường hợp có nhu cầu y tế khẩn cấp vì lý do nhân đạo mà thôi. Nhưng nói chung thì đất đai của người Palestine là ở Dải Gaza. Một số người Palestine có qua Ai Cập tị nạn. Tuy nhiên, giải pháp sau cùng cho người Palestine là ở lại nơi Dải Gaza. Họ có thể gầy dựng nơi đó thành một địa điểm trù phú như Hồng Kông hay Singapore.

Điểm then chốt là hiện nay họ đầu tư hơn 90% tài nguyên và nhân sự vào những guồng máy quân sự để sát hại người dân Do Thái, thay vì chăm sóc đến vấn đề an sinh cho người dân của họ. Thay vì xây dựng lực lượng và căn cứ vũ trang nhắm vào Israel, tôi đề nghị và khuyến khích họ nên dùng ngân sách đó để xây dựng hạ tầng cơ sở như cầu cống, hệ thống giáo dục, thương mại cho người dân Palestine được nhờ.

 

Viễn Đông: Thỏa ước Oslo năm 1993 cho phép Israel giữ quyền kiểm soát không phận và hải phận (gồm miền duyên hải) của Dải Gaza. Theo ông thì điều này có thể có những bất lợi gì cho người dân và chính quyền Palestine trong việc xây dựng hạ tầng cơ sở để phát triển kinh tế?

Gil Artzyeli: Trước năm 1993, Dải Gaza hoàn toàn nằm dưới quyền kiểm soát của Israel. Với Thỏa ước Oslo, chúng tôi nhường lại quyền kiểm soát Dải Gaza và một phần của Bờ Tây cho nhóm Fatah. Ý hướng của thỏa ước nhằm vào việc xây dựng niềm tin tưởng lẫn nhau; Dải Gaza và một phần Bờ Tây là đất nước tương lai của người Palestine sống trong hòa bình và thịnh vượng, chứ không phải để họ trở thành mối đe dọa quân sự cho Israel.

Trong tương lai, nếu chúng tôi thấy họ dẹp bỏ vấn đề quân sự và xoay qua xây dựng một đất nước dân sự theo mô hình văn minh phương Tây, chúng tôi sẽ suy nghĩ lại sau....

Nhưng ngay cả trong hiện tại và mãi mãi, chúng tôi không hề có những kiểm soát trói buộc về mậu dịch với người Palestine cũng như các chương trình trợ giúp nhân đạo cho người Palestine. Chúng tôi muốn giữ quyền kiểm soát hải và không phận để ngăn chận việc họ phát triển quân sự mà thôi.

Chúng tôi đã từng đầu tư và khuyến khích các nước khác đầu tư những khu công nghiệp trong Dải Gaza và Bờ Tây, nhưng nhóm Hamas đã phá hủy cơ xưởng, nhà trồng cây xanh, hạ tầng cơ sở mà chúng tôi để lại cho người Palestine sau khi rút quân khỏi Dải Gaza.

 

Viễn Đông: Có thêm trường hợp tử vong nào của thường dân Do Thái gần đây không?

Gil Artzyeli: Tạ ơn Thượng đế, không. Mọi người đã vào những nơi ẩn náu hết cả rồi. Ngoài ra, vì những áp lực của Israel đối với nhóm Hamas, mặc dù tiếp tục bắn phá, họ không đủ thời giờ để bắn hỏa tiễn chính xác vào những mục tiêu trong địa phận Israel trong khi đang bận chống trả lại chúng tôi.

 

Viễn Đông: Ông có biết trường hợp người Việt Nam nào sống ở bên Dải Gaza không?

Gil Artzyeli: Không, tôi nghĩ chắc không có ai đâu.

 

Viễn Đông: Có người Việt nào phục vụ trong quân đội Israel không?

Gil Artzyeli: Tôi có biết vài trường hợp mấy năm trước. Có cả một số nữ quân nhân gốc Việt nữa.

Viễn Đông: Cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn Nhật báo Viễn Đông.

 

 

Vien Dong Daily News

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT