Hoa Kỳ

Ông Trump sắp phá sản và cách Mỹ chơi chữ nghĩa

Saturday, 24/02/2024 - 01:13:18

Theo định giá của toà thì tài sản ông Trump ở New york và Florida chưa đủ số tiền trên, vì dinh thự ông ở Florida chỉ có 18 triệu và Trump Towel ở New york chưa tới 370 triệu.

Trump
Image by Pete Linforth from Pixabay


Chữ nghĩa Mỹ cũng lắm khi lộn xộn. Hôm nay nói về chữ "Supreme court, Tối cao pháp viện "để cả hai phe tả và hữu biết rõ hơn và khi cãi nhau biết được trúng trật.

Nước Mỹ có một tối cao pháp viện và mỗi tiểu bang có riêng mỗi tối cao pháp viện tiểu bang. Đó là toà án cao nhất trong tiểu bang. Những quan toà trong supreme court được gọi là Justice khác với quan toà các toà án thường chỉ gọi là Judge. Khi họp xử án ở tối cao pháp viện thì buổi xử án gồm có nhiều quan toà - Justice, khác với toà thường chỉ có một quan toà- Judge, ngồi xử án.

Ngược lại với tất cả các tiểu bang. New york có Supreme court nhưng không phải là tối cao pháp viên. Supreme court của New York cũng giống như toà thượng thẩm-Superior court của các tiểu bang khác nhưng quyền hạn rộng rãi hơn vì toà này có thể xử những vụ ngoài quận. Tiểu bang New York có 62 toà Supreme court trong 62 quận chứ không phải 1 toà như các nơi khác.

Không nói về những người không tìm hiểu về hệ thống toà án ở New York. Báo chí Mỹ mặc dù biết rõ điều này nhưng hiện nay vì vụ án ông Trump đang được xử tại New York nên họ lường gạt dân chúng bằng cách nhấn mạnh là ông Trump đã được " tối cao pháp viện " New York xử. Do đó, coi như là con đường cuối cùng.
Tiểu bang New York còn có toà Appeals, cao hơn tòa đang xử ông Trump.

Vụ án ông Trump còn tiếp tục kéo rất dài. Đầu tiên là lên toà appeals khu vực- Appellate Divisions . Sau đó nếu tiếp tục chống án sẽ lên đến toà cao hơn-The Court of Appeals. Nếu tiếp tục sẽ đến Tối cao pháp viện.
Tối cao pháp viện Mỹ không xử án. Họ chỉ xử luật. Phán quyết của họ là toà dưới xử đúng luật hay sai .

Nghĩa là đường còn rất dài có thể kéo đến 2-3 năm. Nhiều vụ kiện kéo dài cả chục năm như trường hợp một bà có chồng hút thốc bị ung thư chết, kiện hảng làm thuốc lá. Toà xử: hảng thuốc Philip Morris phải đền bà 3 tỷ . Cuối cùng bà nhận 5 triệu bồi thường vì hảng thuốc lá tốn tiền luật sư nhiều quá.

Thêm một bà nửa , mua café của McDonald, kiện tiệm này bán cà phê nóng quá, làm cho bà phỏng háng, khi kẹp ly cà phê trong chân để lái xe. Toà xử phạt Mc Donald đền 3 triệu. Sau nhiều năm kéo dài bà đồng ý nhận 20 ngàn vì đi toà mệt quá.

Thêm một ông đi ăn cướp ngân hàng Wells Fargo, nhét một đống tiền vào túi quần chạy ra xe lái đi. Không ngờ trong đống tiền, ngân hàng có gài pháo nổ dính màu. Khi pháo nổ quần ông cướp bị cháy, phỏng cả ku. Ông kiện ngân hàng vì của quý không còn xử dụng được. Nhưng chắc nhờ hên, nên ngân hàng không bị đền tiền nhiều. Tuy vậy phải trả tiền bệnh viện sửa của quý cho ông cướp, đền chiếc xe bị cháy nổ và toà cấm không cho ngân hàng dùng pháo màu kẹp trong tiền

Tóm lại là chuyện xử ông Trump ăn thua còn rất lâu. Vấn đề hiện nay là ông phải có tiền đóng thế chân để chống án.

Ngày hôm nay, thứ sáu, lúc 3 giờ chiều án được thư ký toà New york ghi vào sổ. Ông Trump phải đóng tiền thế chân $454 triệu cộng với $87,500 tiền lời hàng ngày cho đến ngày ông đóng đủ tiền.

Toà cho ông quyền chống án trong 30 ngày. Nếu trong 30 ngày không có điều kiện chống án, toà sẽ chính thức tịch thu tất cả tài sản của ông Trump để bán đấu giá đến khi đủ số tiền này.

Theo định giá của toà thì tài sản ông Trump ở New york và Florida chưa đủ số tiền trên, vì dinh thự ông ở Florida chỉ có 18 triệu và Trump Towel ở New york chưa tới 370 triệu.

Báo chí lúc này đang làm rần rần. Mới đọc chắc tưởng ông Trump trên đường phá sản.
Chịu khó lót dép hóng, chờ kết quả, không cần bàn gấp.

Theo FB Lê Hoàng

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT