Thể Thao

Những tin mới về vụ tham nhũng FIFA: Jack Warner hứa nói toạc ra hết vụ $10 triệu, Ái Nhĩ Lan được hối lộ $5 triệu

Thursday, 04/06/2015 - 08:33:30

Jordaan vừa lên tiếng xong thì lại lòi ra trước công luận thế giới văn bản do chính hiệp hội bóng đá Nam Phi gửi cho Tổng Thư Ký Jerome Valcke có ghi số tiền $10 triệu cùng cách thức để Valcke “xử lý” số tiền đó.

Bài THANH NGUYỄN

Chưa đầy một tuần từ hôm Chủ Tịch Sepp Blatter của FIFA tái đắc cử hôm thứ Sáu 29/5, ông họp báo khẩn cấp tuyên bố từ nhiệm vào thứ Ba 1/6 trong bối cảnh của việc bắt giữ một loạt viên chức cao cấp của FIFA và những phần tử đứng đầu các tổ chức kinh doanh đa quốc từng làm ăn hợp tác với FIFA. Tổng số người bị kết tội và bắt giữ cho đến nay là 14.
Tính cho đến thứ Năm 4/6, thêm nhiều thông tin có liên quan đến vụ “scandal” này, ta cần tập trung vào mấy nét chính sau đây.

Jack Warner (bên trái) và ông Sepp Blatter tại sân vận động Santos Modelo ở Mễ Tây Cơ năm 2009. (Getty Images)



Đầu dây mối nhợ của vụ tai tiếng về tội trang tống tiền, tham nhũng, hối lộ, tẩu tán tiền hối lộ hòng che đậy tông tích cũng như để trốn thuế bằng nhiều hình thức ngụy trang, v.v. là xoay quanh việc Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ theo dõi hành tung của hai nhân vật Charles Blazer và Jack Warner liên quan đến vụ hối lộ từ phía Nam Phi khiến Nam Phi được FIFA chấp thuận cho tổ chức giải World Cup 2010.
Blazer nguyên là Tổng Thư Ký của CONCACAF –Liện Hiệp Hội Bóng Đá Bắc, Trung Mỹ và vùng biển Caribbe- từ năm 1990 đến 2011, và là đại diện duy nhất của bóng đá Bắc Mỹ có chân trong Ủy Ban Điều Hành của FIFA. Còn Jack Warner nguyên là Phó Chủ Tịch của FIFA kiêm Chủ Tịch CONCACAF, Chủ Tịch hiệp hội bóng đá vùng Caribbean (CFU).
Nhưng đấy chỉ là hai đối tượng của cuộc điều tra rộng lớn hơn bao gồm nhiều đối tượng khác với những chuyện làm ăn phi pháp, tuy không chỉ do những thành viên của FIFA mà còn là do bàn tay của những cơ sở làm ăn, công ty kinh doanh có quan hệ với FIFA; tức là rốt cuộc thì cũng phải có cấu kết với những tay đầu sỏ trong hàng ngũ lãnh đạo FIFA.
Vì đầu dây mối nhợ có liên quan đến Charles Blazer với Jack Warner bị cáo buộc là có nhận của Hiệp Hội Bóng Đá Nam Phi $10 triệu Mỹ kim tiền hối lộ để Nam Phi được tổ chức kỳ World Cup 2010, cho nên trước ngày Blatter từ chức thì Chủ Tịch Hiệp Hội Bóng Đá Nam Phi là Jordaan tuyên bố là cái vụ $10 triệu đó là chi cho một kế hoạch phát triển bóng đá của tổ chức CONCACAF.
Jordaan vừa lên tiếng xong thì lại lòi ra trước công luận thế giới văn bản do chính hiệp hội bóng đá Nam Phi gửi cho Tổng Thư Ký Jerome Valcke có ghi số tiền $10 triệu cùng cách thức để Valcke “xử lý” số tiền đó.
Tiếp ngay theo đó là việc Blatter đăng đàn tuyên bố xin từ chức. Tổng Thư Ký của FIFA thì đương nhiên là cánh tay phải của Chủ Tịch; chả nhẽ điều gì Tổng Thư Ký biết mà Chủ Tịch không biết? Hay nói khác, theo hệ thống lãnh đạo chỉ huy thì làm sao một Tổng Thư Ký lại nhất cử nhất động, đối với những món tiền cỡ đó mà không có sự đồng ý của Chủ Tịch?
Tuy cho đến giờ này Blatter chưa chính thức bị cáo buộc vào tội vạ gì hết thế nhưng người ngoài nhìn vào thì rất dễ hình dung ra “chuỗi liên quan” kiểu như thế. Và phía Bộ Tự Pháp Hoa Kỳ - với cơ quan FBI dưới trướng- một khi đã theo dõi, điều tra vụ này từ trên 20 năm nay thì chả nhẽ không kiên nhẫn thêm vài tháng hay thận chí một năm? Bởi họ cần chứng cớ cho thật chắc chắn như đinh đóng cột.
Những nhát búa đầu tiên vào cái đinh đó là bắt đầu với sự “cộng tác” của Charles Blazer với cơ quan FBI. Năm 2011 sau khi FBI túm được với Blazer cùng với số bằng chứng cần thiết thì họ nói nhỏ nhẹ với đương sự theo cái ý: “Bây giờ thì hoặc là chúng tôi còng tay anh ngay lập tức, hoặc là anh ... “biết điều,” giúp chúng tôi làm sáng tỏ thêm vài chi tiết khác.” Mà Blazer thì bị ung thư đường ruột, vẫn đang được điều trị, cho nên rất có thể đã đi đến kết luận: “Thôi thì đàng nào cũng chết...” Kiểu như thế! Nhờ Blazer tiếp tay mà ngành tư pháp Hoa Kỳ mới càng có thêm “chất liệu” để phanh phui ra những chi tiết làm ăn phi pháp của những phần tử khác.
Nhưng trước khi tiếp qua một màn hết sức nóng bỏng khác thì ta hẵng quay trở lại với vụ Chủ Tịch Hiệp Hội bóng đá Nam Phi vừa lên tiếng thanh minh thanh nga xong rồi bị ngay cái văn bản nọ nó làm cho tắt tiếng thì Bộ Trưởng Thể Thao của Nam Phi là Mbulula bèn thấy tình hình không xong, có tí vấn đề thể diện quốc gia cần bảo vệ, cho nên họp báo mà bù lu bù loa “khẳng định” rằng Nam Phi dạo đó chả có hối lộ gì ai, và số tiền 10 triệu đó là để chi cho một chương trình chính đáng và hợp pháp, phục vụ nền bóng đá. Và liền đấy thì ông quay phắt qua phía đám phóng viên, khẩn thiết van xin họ: “Tôi hy vọng các anh các chị sẽ không phải là những người đầu tiên xuất phát từ xứ này mà đi săn đuổi những tin tức có hại đến thể diện quốc gia mình như thế”! Điều đó thì rõ rồi, tuy là Bộ Trưởng Thể Thao thế nhưng bóng đá cũng chỉ một trong nhiều môn thể thao, và chức Bộ Trưởng thì rõ ràng là một chức vụ chính trị. Ai lo chuyện người ấy là phải rồi!
Và chuyện đó chưa ngã ngũ ra sao, chưa biết giới báo chí Nam Phi sẽ lục lọi ra thêm chi tiết gì khác, thì ngày thứ Tư 3/6, có một quả bom do chính Jack Warner châm ngòi. Ông này ra trước truyền hình ở Marabella, phía Nam đảo Trinidad, để tuyên bố là “Cái gì nó đến thì trước sau gì nó cũng sẽ đến. Tôi sẽ nói toạc ra hết, chả còn phải giữ gìn cho ai nữa. Ông Blatter ông ấy biết tại sao ông ấy ngã ngựa, và tôi là người thứ hai biết rõ tại sao”!
Cả thế giới cho đến hôm nay vẫn nín thở, chờ đợi. Của đáng tội thì một số người thân cận với ông này cũng đã từng phát biểu rằng Warner “thuộc loại người nói năng, cung cách khá màu mè!” Ta cứ gắng chờ coi xem bản cáo trạng sắp tới của Warner – mà hơn ai hết, ngành Tư Pháp của Hoa Kỳ cùng các đặc viên của FBI trong vụ này sẽ vểnh tai nghe với quyển sổ ghi chép trong tay- thì ông ta sẽ xài cái “palette” gồm những màu gì!
Một người nữa sẽ đặc biệt vểnh tai để lắng nghe là chính ông Blatter chứ chẳng ai khác ví Warner đã nói gần nói xa là “sẽ chẳng còn bao che cho ai hết.” Chả nhẽ câu đó để dọa một thứ ký đánh máy của FIFA? Nhưng cùng lắm mà Warner có bằng chứng tố giác Blatter đến cỡ nào đi nữa thì ông này, tám mươi tuổi đến nơi, vào cái tuổi có sợ chết cũng mất công, sẽ nổi dóa lên mà mắng Warner: “Chuyện của ông đây mà ông không biết hay sao mà phải đợi đến mày khui ra?”
Nhưng rốt cuộc đến thứ Năm 4/6 này thì một chuyện 5 năm trước hóa ra lại đem đến rất nhiều ánh sáng trong vụ $10 triệu nêu trên! Tổng Giám Đốc điều hành tổ chức bóng đá của Ái Nhĩ Lan, ông Delaney, tiết lộ trước báo chí và truyền hình quốc tế là hồi tháng Một 2010, trước kỳ World Cup ở Nam Phi, FIFA đã phải trả cho hiệp hội bóng đá Ái Nhĩ Lan $5 triệu để hiệp hội này bãi nại, không kiện cáo gì thêm vì một chuyện oan trái trước đó Ái Nhĩ Lan phải gánh chịu!
Số là vào ngày 18 tháng 11 năm 2009 có trận đấu lượt 2 để giải quyết xem ai được vào World Cup 2010, ai bị loại, giữa Ái Nhĩ Lan với Pháp. Ái Nhĩ Lan dẫn đầu một bàn nhưng sau đó một cú banh chạm vào tay cầu thủ Thierry Henry của Pháp, gián tiếp dẫn đến bàn gỡ hòa của Pháp, thành thử tính gộp cả tỷ số lượt 1, Ái Nhĩ Lan bị loại.
Trọng tài của FIFA trong trận đấu nhất định không hủy bỏ bàn thắng của Pháp, bởi thế mà Ái Nhĩ Lan không tính chuyện kiện trọng tài mà kiện FIFA. Để tránh rắc rối, FIFA đồng ý, trên giấy trắng mực đen, chi cho hiệp hội bóng đá Ái Nhĩ Lan số tiền $5 triệu trên danh nghĩa một “khoản tiền cho vay để xây một sân đấu, rồi nếu qua kỳ World Cup 2014 mà Ái Nhĩ Lan lọt vào được thì sẽ phải hoàn lại cho FIFA.”
Qua năm 2014 thì dĩ nhiên là Ái Nhĩ Lan đã không lọt vào được kỳ Word Cup cho nên FIFA cũng chỉ có việc nhẹ nhàng xóa sổ món nợ. Tại sao đợi cho đến ngày giờ này thì Delaney mới tiết lộ cái tin đó ra? Vậy chứ sau đó có sân đấu nào được xây cất bên Ái Nhĩ Lan hay không ? Nếu không thì khoản tiền đó chạy đi đâu? Báo chí bên Anh tất nhiên đã xoáy vào ngần ấy câu hỏi và chuyện ấy ta cứ thong thả chờ báo chí họ phanh phui được gì thêm. Riêng phần ta thì chỉ cần biết hai điều sau đây:
Một là chuyện do Delaney tiết lộ có chứng cớ đàng hoàng. Và hai: Đây mới thật là quan trọng. Ấy là trở lại “danh nghĩa” của số tiền $10 triệu mà Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ cáo buộc là tiền hối lộ trong khi từ Chủ Tịch Hiệp Hội bóng đá Nam Phi đến Bộ Trưởng Thể Thao Nam Phi cứ một mực cải chính là tiền chi trả cho một hoạt động chính đáng, hợp pháp!
Khoản tiền mà FIFA năm 2010 chi cho hiệp hội bóng đá Ái Nhĩ Lan thực tế nhằm bịt miệng cái hiệp hội này thì đã chẳng dưới danh nghỉa một “khoản tiền cho vay để xây sân bóng đá” là gì? (tn)

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT