Thế Giới

Nhật chấm dứt quy chế tối huệ quốc với Nga

Wednesday, 20/04/2022 - 05:23:02

Mọi hàng hóa nhập cảng từ Nga sẽ phải chịu mức thuế cao hơn đến cuối tháng 3, 2023.


Người Nhật biểu tình bên ngoài Tòa Đại Sứ Nga tại thủ đô Đông Kinh ngày 20 tháng 4, 2022, trong lúc các viên chức Nga rời Tòa Đại Sứ theo lệnh trục xuất của chính phủ Nhật. (David Mareuil/ Anadolu Agency via Getty Images)

 

TOKYO - Quốc hội Nhật Bản vào thứ Tư đã phê chuẩn việc kết thúc quan hệ thương mại bình thường, còn gọi là quy chế tối huệ quốc, với Nga, tăng thêm áp lực đối với Nga do gây chiến tại Ukraine. Việc thu hồi quy chế tối huệ quốc sẽ khiến Nga chịu mức thuế cao và gặp nhiều rào cản hơn trong quan hệ thương mại với Nhật Bản.

Chính phủ của Thủ Tướng Fumio Kishida cho biết, mọi hàng hóa nhập cảng từ Nga sẽ phải chịu mức thuế cao hơn đến cuối tháng 3, 2023. Những mặt hàng Nhật Bản mua nhiều từ Nga như cá hồi sẽ bị tăng thuế từ 3.5% lên 5%; cua từ 4% lên 6%.

“Tối huệ quốc” là nguyên tắc then chốt của Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO). Theo nguyên tắc này, một thành viên WTO cần phải bảo đảm đối xử công bằng với các nước khác về quan thuế và quy định pháp lý.

Quốc gia chủ nhà có nghĩa vụ trao cho mọi nước thành viên WTO những ưu đãi thương mại tối thiểu ở mức tương đương với những nước khác của WTO. Ngoài ra, Nhật Bản cũng sửa đổi luật thương mại và giao dịch ngoại tệ, để ngăn việc sử dụng tiền điện tử như một công cụ né tránh các lệnh trừng phạt kinh tế.

Cũng trong ngày thứ Tư, những nhân viên ngoại giao Nga bị Nhật Bản trục xuất đã lên máy bay về nước. Hồi đầu tháng 4, Tokyo đã trục xuất 8 người Nga, bao gồm các nhân viên ngoại giao ở đại sứ quán và đại diện thương mại Nga.

Nhật cũng phong tỏa tài sản của hàng trăm cá nhân và tổ chức của Nga, cũng như cấm xuất cảng các hàng hóa có thể dùng cho mục đích quân sự. Quốc gia này cũng đã thông báo kế hoạch ngừng nhập cảng than đá từ Nga.

Moscow sau đó trả đũa bằng việc đình chỉ các cuộc đàm phán hòa bình với Tokyo, bao gồm cuộc thảo luận về các hòn đảo do Nga kiểm soát mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền.

 

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT