Mẹo Vặt

Người Việt có 3 kiểu ăn rau rất có hại, khiến cả gia đình đến gần hơn với bệnh tật

Thursday, 19/10/2023 - 10:08:43

Người Việt có câu "cơm không rau như đau không thuốc", nhưng lạm dụng 3 kiểu tiêu thụ rau này còn khiến bạn đến gần với bệnh tật hơn.

rau

Rau và quả đóng vai trò quan trọng trong khẩu phần ăn hàng ngày của các gia đình Việt. Chúng cung cấp các dưỡng chất thiết yếu để duy trì sức khỏe và tăng cường quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng. Các loại rau màu xanh như rau ngót, rau cải, rau muống chứa nhiều vitamin C, K, và folat. Trong khi các loại quả có vỏ (cam, quýt, bưởi), cùng với các loại rau quả màu sắc như rau rền, rau cải tím, cà chua, bông cải, ớt chuông, quả đu đủ đều giàu vitamin C, beta-carotene, và flavonoids.

Những chất này đã được kiểm chứng là có tác dụng mạnh mẽ trong việc giảm quá trình oxy hóa, cung cấp sức đề kháng cho cơ thể và ngăn ngừa các bệnh lý. Ngoài ra, rau và quả còn chứa nhiều chất xơ, có vai trò bảo vệ hệ tiêu hóa, làm tăng sức động của mạch máu, giúp giảm mức cholesterol.

Đó cũng là lý do vì sao người Việt thường có câu "cơm không rau như đau không thuốc". Tuy nhiên, lạm dụng 3 kiểu tiêu thụ rau này còn khiến bạn đến gần với bệnh tật hơn.

Người Việt có 3 kiểu ăn rau cực tai hại, khiến cả gia đình đến gần hơn với bệnh tật:

1. Ăn rau sống

Chuyên gia chia sẻ: Đúng là thực phẩm nào càng tự nhiên, càng ít qua sơ chế thì sẽ giữ lại được hầu hết các loại vitamin, khoáng chất... Như vậy, chúng ta dễ dàng nhận hết giá trị của thực phẩm đó.

"Tuy nhiên ngày nay, thực phẩm thường được sản xuất với số lượng lớn. Đồng thời được vận chuyển đi phân phối ở những nơi xa nhất... Do đó, người trồng trọt và người bảo quản đã sử dụng một số chất bảo quản, thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng nhằm mục đích để tăng hiệu suất của thực phẩm lên. Tuy nhiên khi ăn những chất đó, con người ăn vào sẽ tích lũy và gây hại".

Đó là còn chưa nói đến rủi ro nhiễm khuẩn do quá trình rửa rau không sạch, hoặc môi trường dự trữ rau sống chưa đảm bảo vệ sinh.

Chuyên gia nói các gia đình không nên lạm dụng việc ăn rau sống. Chỉ nên ăn rau sống khi đó là rau tự trồng, rau organic, rau có nguồn gốc rõ ràng... Ngược lại nếu là rau mua ngoài chợ, chưa rõ về quy trình trồng trọt và vận chuyển thì tốt nhất nên nấu chín để dùng. Bởi nhiệt độ và nước nóng có thể làm bay hơi một số chất hóa học có trong rau.

Chuyên gia cũng nhấn mạnh, khi ra ngoài ăn bún phở mọi người cũng nên yêu cầu chủ quán trụng rau bằng nước nóng chứ không nên ăn rau sống.

2. Ăn rau thừa từ đêm hôm trước

Nhiều gia đình có thói quen để lại phần rau ăn thừa từ tối hôm trước, sử dụng cho bữa sáng hoặc bữa trưa ngày hôm sau. Tuy nhiên, rau xanh vốn là thực phẩm chứa nhiều nitrat, nếu để qua đêm hàm lượng nitrat sẽ dễ biến đổi thành nitrite - chất gây ung thư,

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, các loại rau như súp lơ, rau bina, rau cải thìa, bông cải xanh, củ cải, cà rốt, cần tây... chứa nhiều nitrat hơn các loại rau khác.

Tốt nhất các gia đình không nên ăn rau đã nấu chín quá 4 tiếng, nếu còn thừa, bạn nên dứt khoát đổ bỏ nó đi.

3. Ăn nhiều rau củ muối

Mang rau củ đi muối chua cũng là một hình thức chế biến rau củ mà người Việt thường áp dụng. Phương pháp này giúp bảo quản rau được lâu hơn, đồng thời đem lại hương vị chua nhẹ, hơi mặn, rất đưa cơm.

Tuy nhiên, việc sử dụng các loại rau được chế biến theo hình thức này lại không được giới chuyên gia khuyến khích. Bởi lẽ các loại rau này chứa nhiều muối, không tốt cho quá trình ổn định huyết áp, đường huyết.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhận định các thực phẩm càng chứa nhiều muối càng tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày. Bởi muối có thể gây làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng, tăng sự phát triển của vi khuẩn HP và cuối cùng tạo thành ung thư.

Dưa củ muối chỉ nên sử dụng hạn chế. Thay vì lựa chọn các loại rau củ muối thì các món rau hấp, luộc là cách chế biến rau được các chuyên gia sức khỏe khuyến khích.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT