Lai Rai Chuyện Đời

Người ít nói thường không đơn giản đâu, đừng tỏ ra coi thường họ

Monday, 03/07/2023 - 03:29:25

Không phải vì họ không thể nói, càng không phải vì họ kém cỏi trong việc sử dụng ngôn từ, mà là họ hiểu rằng một số lời nói thực sự vô ích.

Lotus

Trong cuộc đời này, không ai là có thể thoát khỏi những cơn giông tố. Luôn có một số người xung quanh chúng ta, dường như đang sống một cuộc sống hạnh phúc, nhưng thực tế họ không hạnh phúc như vậy. Chỉ là nỗi đau của một số người im lặng, trong khi nỗi đau của một số người khác được kể ở khắp mọi nơi.

Người càng trưởng thành thì càng ít nói. Đừng đánh giá thấp một người im lặng. Trong đám đông, người ít nói thường là người có quyền lực hơn.

"Lão tử" có câu: "Người biết không nói, người nói không biết."

Sự hiểu biết của mọi người về những thứ xung quanh là một chiều và không ai có thể nhìn thấu bản chất của tất cả những người khác.

Lý do tại sao ý kiến ​​​​cá nhân được nhấn mạnh ở yếu tố "cá nhân" là bởi mỗi người đều có suy nghĩ độc đáo của riêng mình và kết quả họ nhìn thấy sẽ không giống nhau khi có xuất phát điểm khác nhau.

Bạn càng nói nhiều, bạn càng dễ để lại vấn đề. Tự mình hiểu được một số chuyện là tốt rồi, không cần phải cố sức giải thích nhiều lần với người khác. Nói ít làm nhiều là một kiểu tự bảo vệ mình.

Đặc biệt là khi đến tuổi trung niên, bạn sẽ nhận ra một người càng trưởng thành, người đó càng ít muốn nói chuyện. Không phải vì họ không thể nói, càng không phải vì họ kém cỏi trong việc sử dụng ngôn từ, mà là họ hiểu rằng một số lời nói thực sự vô ích.

Ai cũng mong kết thân với người tốt, không ai muốn dính dáng đến chuyện xấu. Thế giới này không ủng hộ sự tích cực, dễ đố kỵ hơn thua nhưng không sẵn sàng chấp nhận sự tiêu cực của người khác. Tìm cái lợi và tránh cái hại là bản chất không thể thay đổi của con người. Nếu một người luôn phàn nàn về cuộc sống của mình và luôn thể hiện bản thân mình có một cuộc sống thật tồi tệ, họ không biết rằng chính mình đang gợi ý cho người khác rằng “Tôi là kẻ thất bại”.

Những người tích cực có nhiều khả năng nhận được phước lành từ những người khác, cho dù họ đang ở đỉnh cao hay điểm thấp trong cuộc đời. Bởi vậy, hãy để mình luôn tràn đầy hy vọng, cuộc đời sẽ dần không còn bối rối.

Đừng bao giờ đánh giá thấp một người ít nói, họ thường có nhiều kinh nghiệm hơn những người bình thường.

Người xưa có câu: “Nước sâu tĩnh lặng, người khôn kiệm lời”. Nơi càng nông thì nước chảy càng to, vực càng sâu nước càng tĩnh lặng. Người thích tỏ ra khoa trương, khoe khoang điều này điều kia sẽ chỉ tự gây rắc rối cho bản thân mình.

Những người ít nói thường có suy nghĩ tốt hơn, cũng rất tinh ý. Họ không phải bẩm sinh đã ít nói mà phần nhiều hơn là do các trải nghiệm cá nhân. Vì đã chịu đựng và vượt qua nheieuf khó khăn, họ có được sự bình tĩnh trong tâm hồn, không mong đợi sự chấp thuận của thế giới bên ngoài và cũng không quan tâm đến đánh giá của người khác.

Giữ im lặng không chỉ khiến bạn mạnh mẽ hơn mà còn khiến bạn khôn ngoan hơn. Một người càng nhìn đời rõ ràng thì càng thích ở một mình và ít muốn nói chuyện. Vậy mới nói, những người đã chịu nhiều đau khổ thường im lặng, không hay kêu ca. Không phải họ không thích nói, mà là họ hiểu ra sự thật sau nhiều trải nghiệm của cuộc đời rằng: nói nhiều cũng vô ích.

Cuộc sống giống như một chuyến đi, và sẽ có nhiều trường hợp khẩn cấp trong cuộc hành trình này. Không ai có thể tránh khỏi những điều không vừa ý, nhưng sau khi trải qua những điều như vậy, người thông minh mới có thể tổng kết nên đi con đường tiếp theo như thế nào.

Chỉ khi trải qua nhiều khổ luyện, một người mới có thể ngày càng phát triển và hoàn thiện hơn. Đa phần những người sống một cuộc sống đáng ghen tị đều đã phải chịu đựng những khó khăn mà người khác không thể chịu được, ở nơi mà người khác không thể nhìn thấy. Đằng sau ánh hào quang rực rỡ là vết sẹo của sự mệt mỏi và đau đớn.

Trên đời này không có thành công nào là đến trong một sớm một chiều, im lặng chẳng qua là che giấu cảm xúc của mình mà thôi. Không phải những người im lặng là không có cảm xúc, mà những kinh nghiệm trước đây đã dạy cho họ biết thế nào là sự im lặng của một nhà thông thái.

Những người trông vụng về hơn và nói chuyện ít khéo léo hơn thì thường đáng tin cậy hơn. Họ có các quy tắc của riêng mình và tuân theo chúng. Người từng trải sẽ không nhiều lời trước sự ngây thơ của người khác, nếu có lòng giúp đỡ sẽ trực tiếp ra tay, không muốn giúp đỡ cũng sẽ không làm tổn thương người khác. Hãy cẩn thận với những người luôn khua môi múa mép, họ là có kế hoạch riêng hoặc thích khoe khoang.

Một người thực sự có năng lực luôn khiêm tốn. Càng chịu đựng gian khổ, họ càng hiểu ra nhiều lẽ phải và cẩn thận, thận trọng hơn khi cư xử với người khác. Những người luôn muốn bày tỏ và giải thích trong cuộc sống, ngoài việc tìm kiếm sự chấp thuận, cũng có thể là người nói dối thường xuyên.

Theo Tri Thức & Cuộc Sống
Photo by Jay Castor on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT