Chuyện Khắp Nơi

Người đi ngủ và thức dậy sớm có thể mang DNA của một giống người cổ xưa

Tuesday, 19/12/2023 - 10:29:10

Nghiên cứu mới cho thấy rằng người đi ngủ và thức dậy sớm có thể mang DNA của một giống người cổ xưa hiện đã tuyệt chủng.

AA
Các nhà khoa học đã nghiên cứu sự khác biệt di truyền giữa người cổ xưa và người hiện đại từ năm 2010. (Ảnh minh họa: Photo by Masha Kotliarenko on Unsplash)

Đại học California ở San Francisco (Mỹ) đã công bố một nghiên cứu hôm 14/12 trên tạp chí Genome Biology and Evolution về việc so sánh các gen liên quan đến sự trỗi dậy sớm của những người còn sống ngày nay và DNA của người Neanderthal và người Denisovan để tìm ra mô hình. Nghiên cứu mới cho thấy những người đi ngủ sớm và thức dậy sớm có khả năng có chung DNA với người Neanderthal.

 

Người Denisovan, giống như người Neanderthal, cũng là một phân loài đã tuyệt chủng của người cổ xưa sống trong thời kỳ đồ đá cũ giữa và hạ. Bằng cách sử dụng cơ sở dữ liệu có trụ sở tại Vương quốc Anh chứa thông tin di truyền, sức khỏe và lối sống của nửa triệu người, họ đã phát hiện ra rằng những người có cùng biến thể dậy sớm giống như người Neanderthal vốn có sở thích thức dậy sớm của họ, theo báo cáo nêu.

Một nhà di truyền học tiến hóa cho biết: “Chúng tôi đã tìm thấy nhiều biến thể của người Neanderthal luôn liên quan đến xu hướng là người dậy sớm”.

 

Tony Capra, một nhà di truyền học tiến hóa tại Đại học California, San Francisco cho biết: “Chúng tôi đã tìm thấy nhiều biến thể của người Neanderthal luôn liên quan đến xu hướng là người dậy sớm".

Tony giải thích rằng nhiều người hiện đại có thể mang gen của người Neanderthal vì nó giúp tổ tiên của họ thích nghi với cuộc sống ở vĩ độ cao hơn ở Bắc Âu. Ông giải thích thêm: “Chúng tôi không nghĩ rằng việc dậy sớm thực sự là điều có lợi. Đúng hơn, chúng tôi nghĩ rằng đó là tín hiệu cho thấy đồng hồ chạy nhanh hơn, có khả năng thích ứng tốt hơn với sự thay đổi theo mùa của mức độ ánh sáng. Ở những vĩ độ cao hơn, sẽ có lợi nếu có một chiếc đồng hồ linh hoạt hơn và có khả năng thay đổi tốt hơn để phù hợp với mức độ ánh sáng thay đổi theo mùa”.

 

Giáo sư Mark Maslin thuộc Đại học College London, người không tham gia vào nghiên cứu, nói với tờ Guardian: “Bây giờ chúng tôi có bằng chứng di truyền cho thấy một số người trong chúng tôi thực sự là những người dậy sớm.

Khi con người tiến hóa ở vùng nhiệt đới châu Phi, độ dài ngày trung bình là 12 giờ. Giờ đây, những người săn bắt hái lượm chỉ dành 30% thời gian thức để thu thập thức ăn, vì vậy 12 giờ là rất nhiều thời gian.

Nhưng bạn càng đi xa về phía bắc, ngày càng ngắn lại vào mùa đông khi thức ăn đặc biệt khan hiếm, vì vậy việc người Neanderthal và con người bắt đầu thu thập thức ăn ngay khi có ánh sáng để làm việc là điều hợp lý”.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu sự khác biệt về di truyền giữa người cổ xưa và người hiện đại kể từ năm 2010, khi bộ gen của người Neanderthal lần đầu tiên được giải trình tự, theo CNN. Cùng năm đó, trình tự di truyền của DNA cổ đại từ một hóa thạch cũng tiết lộ người Denisovan, điều chưa được biết đến trước thời điểm đó, theo các đài truyền hình Mỹ đưa tin.

Hơn nữa, DNA của người Neanderthal có thể đóng một vai trò nhỏ trong việc tác động đến quá trình lây nhiễm Covid-19, nghiên cứu đã phát hiện ra. Một nghiên cứu khác được công bố vào tháng 6 đã báo cáo mối liên hệ giữa DNA của người Neanderthal và bệnh Duputytren, tình trạng mô ở bàn tay dày lên bất thường.

Trong hơn 350.000 năm, người Neanderthal sinh sống ở châu Âu và châu Á cho đến khi xảy ra một sự thay đổi đột ngột theo tiêu chuẩn tiến hóa khiến họ biến mất khoảng 40.000 năm trước. Đây là khoảng thời gian người Homo sapiens hiện đại về mặt giải phẫu xuất hiện từ châu Phi.

Theo Science Focus, chúng ta không chắc người Denisovan tuyệt chủng khi nào, với bằng chứng DNA hạn chế thậm chí còn cho thấy họ có thể đã sống sót ở New Guinea hoặc các đảo xung quanh cho đến 15.000 - 30.000 năm trước.

Theo we25

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT