Du Lịch

Nghệ sĩ đường phố ở San Francisco

Khanh Vy/Viễn Đông Saturday, 22/09/2012 - 03:55:25

Gần đây còn rộ lên một quán phở Việt Nam, tặng không tô phở khổng lồ cho những ai ăn hết, còn nếu ăn không hết mới tính tiền. Vậy mà cũng ít ai ăn hết tô phở.

Khanh Vy/Viễn Đông


Chỉ cần 2 chiếc lon, một cây đàn là “hát rong” kiểu Mỹ - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

San Francisco là một trong những thành phố du lịch nổi tiếng không chỉ riêng của nước Mỹ mà là của thế giới. Nơi đây có nhiều địa danh gắn liền với văn hoá lịch sử của Hoa Kỳ như Cầu Vàng Golden Gate, nhà tù trên đảo Alcatraz, gắn liền với bài hát nổi tiếng Hotel California. Nơi này hằng năm có lễ hội diễn hành của những người đồng tính. Đặc biệt, con đường dọc theo hải cảng nhộn nhịp là nơi biểu diễn của nhiều “nghệ sĩ đường phố”. Gần đây còn rộ lên một quán phở Việt Nam, tặng không tô phở khổng lồ cho những ai ăn hết, còn nếu ăn không hết mới tính tiền. Vậy mà cũng ít ai ăn hết tô phở.


 Biểu diễn hết mình giữa phố đông người - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Trên con đường chính cho du khách tản bộ vãn cảnh, ăn uống, ngắm biển, xem hàng trăm con sư tử biển sinh sống, nô đùa, làm trò cho du khách, các cửa hàng ăn uống đông nghẹt người, mùi thơm của các món ăn hải sản lan tỏa làm nhiều người bị cuốn vào quán ăn. Những nghệ sĩ cũng có một chỗ đứng trên con đường này. Có khi chỉ là một cái thùng gỗ để làm người tượng bạch kim. Nhiều người có khi không tin đó là người thật, vừa đụng vào thì bị người tượng phản ứng, liền “hết hồn”. Du khách bỏ một vài đồng Mỹ kim vào cái lon để phía dưới chân người tượng. Lúc ấy, người tượng cám ơn và chìa tay ra bắt. Không ít du khách ái mộ bèn chụp vài pô ảnh lưu niệm với người tượng. Có nơi, một chiếc xe lớn căng tấm bảng ca sĩ kiêm nhạc công chơi trống hát rất hay, âm thanh nổi làm nhiều người chú ý đến xem. Có người đến bỏ tiền vào cái thùng giấy. Có lúc thì một nhạc công chơi rất nhiều nhạc cụ cổ điển khác nhau, hòa theo tiếng nhạc của băng đĩa mở lên. Nhưng người này chỉ muốn giới thiệu đĩa nhạc và bán thôi. Đi thêm khoảng chục bước lại có một nhóm người đang quây quần xem gì đó… Đến nhìn vào trong mới biết là có một họa sĩ đang vẽ chân dung, vẽ tranh trừu tượng bằng sơn xịt. Nhưng phổ biến nhất ở những khu phố đông đúc là vừa đàn vừa hát vừa bán đĩa. Có người mang một cây đàn organ ra giữa trời nắng và đàn một cách say sưa, thả hồn theo nốt nhạc giữa phố đông người. Bên cạnh đó là một người hóa trang thành một người ngoài hành tinh khổng lồ đang khiêng một thùng sắt, bên trong đang nhốt một người thanh niên đang ngồi 2 tay cầm những mẩu giấy quảng cáo đưa cho người qua đường. Thỉnh thoảng có người xin được chụp ảnh và đứng bên cạnh để làm một kiểu lưu niệm.


Một nhân vật hóa trang kỳ dị - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông

Phải nói rằng thành phố du lịch nổi tiếng thế giới như San Francisco đúng là nơi lý tưởng cho những nghệ sĩ đường phố kiếm sống, nhất là thời buổi kinh tế khó khăn.


Một nghệ sĩ vừa đánh trống vừa hát để bán đĩa và nhận tiền tip - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông


Người tượng như nhân vật ngoài hành tinh - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông


“Thì ra là người thiệt… chụp một tấm hình đi!” - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông


Biểu diễn nhạc khí - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông


Họa sĩ vẽ bằng sơn xịt - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông


Nhiều người ái mộ đứng xem - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông


Chuẩn bị biểu diễn nhạc ngoài đường phố - ảnh: Khanh Vy/Viễn Đông


Viendongdaily.com và tác giả giữ bản quyền bài và hình trên trang này. Xin đừng trích đăng dưới bất cứ hình thức nào.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT