Người Việt Khắp Nơi

Nếp sống người Việt mình có cần thay đổi?

James Ngo Friday, 07/07/2023 - 09:57:55

Mình qua đất Mỹ hơn 40 năm, lúc mới tới Mỹ, mình hay xem thường những người ăn xin. Khi họ tới gần mình xin tiền, mình rất khó chịu. Đó là một lời chia sẻ của một anh về vấn đề nếp sống của một số người Việt ở Mỹ.

Người Việt

Sáng nay mình đưa một người tới sở xã hội tại đường Senter, T.P San Jose để giúp làm giấy tờ xin EBT (thẻ mua thực phẩm). Lúc đứng sắp hàng thì 2 người Mễ ở hàng đầu nói chuyện khá lâu nên cái line chờ bỗng chốc dài hơn. Xong 2 người Mễ thì tới phiên mình. Phía sau lưng mình là 5 người VN sắp hàng chờ. Lúc sắp hàng, mình không đứng gần người hàng đầu mà giữ khoảng cách xa, chừa lối cửa đi ra vào. Phần mình không muốn đứng gần người đầu vì tôn trọng riêng tư của họ.

Lúc tới phiên mình thì phía sau 5 người Việt tràn tới che chắn luôn lối cửa ra vào và một cụ người Việt vừa nói tiếng Việt rất lớn với người phía sau và ông ta cầm hồ hờ đẩy vào lưng mình như hối thúc nhanh lên. Ông ta cứ dí chồng hồ sơ vào lưng mình nhiều lần rất khó chịu vì sắp hàng không ai đứng gần sát vậy. Lúc đó có vài người đi vào lối cửa, họ xin đi ngang qua hàng vì hàng chắn lối đi. Những người Việt kia không ai chịu nhường đường đi nên nhân viên trong sở xã hội sắp hàng kiểu khác để chừa lối đi.

Trong đầu năm nay, mình đã giúp gần 300 người Việt xin thẻ EBT, làm giấy tờ bảo lãnh thân nhân, và xin quần áo giúp người Việt vô gia cư. Mình rất thương những người Việt mới tới Mỹ, ai cần giúp, mình sẵn lòng trong khả năng. Mình không đố kị ai nhưng mình nghĩ nếp sống một số người cần thay đổi để thích hợp hơn. Không chỉ chuyện sắp hàng, người Việt mình chạy xe rất ẩu, không ai chịu nhường ai, ngay cả người băng qua đường gần khu chợ VN, mình chứng kiến họ giành luôn đường người đi bộ. Rồi lúc vào chợ lựa cam, lựa cà chua vài chị đứng bóp cà chua cho đã tay rồi mới mua vài trái cứng, trái bóp mềm trả lại. Vào ranch mua trứng gà thì đứng rất lâu lựa trứng lớn bỏ vào một khay mình, chừa trứng nhỏ cho người khác.

Chỉ vài điều thôi vì nhiều thứ ai cũng biết rồi như chuyện mua hoa chưng Tết ở Costco, xong Tết mang trả lại.
Bài mình viết về xe lăn dành cho người già, tàn tật tại phi trường, mình không nói tới cộng đồng người Việt sử dụng dịch vụ khi cần thiết. Ai cần thì sử dụng, nhưng điều mình muốn nói là có nhiều người Việt khoe là tao đi chơi ở Disney Land, chơi chiêu ngồi xe lăn thì được ưu tiên khỏi phải sắp hàn,g và game nào tao cũng chơi qua hết. Họ khoe chiến tích như là điều ta thông minh hơn người.

Ở mọi khía cạnh xã hội điều có những khe hở mình lòn qua được như là mua áo, quần đẹp đi ăn cưới, đi chơi khoe đẹp xóm giềng, khoe xong rồi đem trả lại tiệm đòi refund. Chuyện làm kinh doanh nước Mỹ luôn có policy như vậy, đễ dàng cho khách hàng mua món không thích đem trả lại, tuy nhiên người ta lợi dụng mọi khe hở để làm lợi riêng cho mình, và nhất là khoe mình thông minh hơn người.

Mình qua đất Mỹ hơn 40 năm, lúc mới tới Mỹ, mình hay xem thường những người ăn xin. Khi họ tới gần mình xin tiền, mình rất khó chịu. Sau này mình cảm thấy hổ thẹn những chuyện đó. Sống ở Mỹ càng lâu, nếp sống mình dần thay đỗi tốt đẹp hơn. Trong cuộc sống không ai đúng hoàn toàn nhưng cần phải biết những điều mình làm sai để sửa lại cho tốt đẹp.

Một số bình luận trên facebook dưới bài đăng status này:

1

2

3

Theo facebook James Ngo / Người Việt Cali

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT