Hoa Kỳ

Nạn muỗi đốt mắt cá chân tấn công Nam California, chích cả vào ban ngày

Saturday, 21/10/2023 - 02:55:36

Điều cần nhất người dân có thể làm là loại bỏ tất cả các chỗ nước đọng xung quanh nhà.

Mosquito Bite

Muỗi chuyên đốt mắt cá chân đang hoành hành ở Nam California – nhiều hơn mọi năm. Ông Danny Bui, từng là thanh tra của Cơ Quan Kiểm Soát Muỗi và Nguồn Lây Bệnh Quận Cam trong 20 năm, nói với truyền thông Mỹ, “Muỗi cắn mắt cá chân năm nay tệ nhất mà tôi từng thấy.”

Ông cho rằng nguyên nhân là do lượng mưa kỷ lục đến quá muộn trong mùa vừa qua. Ông nói, “Bão Hilary thực sự đã gây ra một số hậu quả. Thông thường vào tháng 8, thời tiết khá nóng và khô. Nhưng khi cơn bão đi qua, nó tạo ra nhiều nơi sinh sản muỗi hơn trong sân nhà người dân, do đó số muỗi chuyên đốt mắt cá chân tăng cao.”

Không giống như loài muỗi bản địa của Nam California, muỗi đốt mắt cá chân không thích săn mồi vào lúc bình minh và hoàng hôn mà hoạt động vào ban ngày.

Ông Danny Bùi giải thích, “Đây là những con muỗi hung dữ. Chúng đốt vào ban ngày. Chúng thích đốt động vật có vú và con người; trong khi muỗi bản địa thường chỉ chích loài chim thôi.”

Muỗi chuyên đốt mắt cá chân xuất phát từ các nơi khác trên thế giới như Đông Nam Á, Nam Mỹ và Ai Cập. Mặc dù chúng đã có mặt ở nhiều vùng của Hoa Kỳ trong hơn 50 năm nhưng loài muổi này chỉ mới xuất hiện ở Nam California từ 8 đến 10 năm qua.

Ông Danny Bùi cho biết những chỗ nước đọng nào không thay đổi trong hơn một tuần đều có thể là khu vực sinh sản chính của muỗi. Những chỗ này gồm cống thoát nước, xô nước hứng từ nước mưa và các đĩa đặt bên dưới các chậu cây.

Ông Danny Bùi nói, “Khi nhìn thấy đĩa kê, chúng tôi khuyên chủ nhà không sử dụng hoặc chỉ tưới ít nước hơn.” Không chỉ nên chú ý những chỗ nước đọng rõ ràng. Ngay cả nước tích tụ ở cống thoát nước cũng có thể có vấn đề.

Muỗi thường thích bóng râm hơn là ánh nắng trực tiếp và chúng không thích ở ngoài trời.

Ông nói, “Chúng lảng vảng trước cửa, đợi ở ban đêm hay đậu trên tường vì ở đó râm mát. Đợi khi bạn mở cửa, chúng sẽ sà vào ngay và làm bạn khổ sở trong chính ngôi nhà của bạn.”

Ông Danny Bùi cũng cho biết đúng là muỗi tấn công một số người nhiều hơn những người khác. “Những người thuộc nhóm máu O dương tính dường như bị cắn thường xuyên hơn các nhóm máu khác. Nhưng ngoài máu còn có những yếu tố khác. Đó có thể là lactic acid, nhiệt độ cơ thể, lượng mồ hôi và lượng carbon dioxide mà cơ thể chúng ta sản xuất,” ông giải thích.

Ông Danny Bùi nói rằng khi ra ngoài tốt nhất nên mặc quần dài, áo dài tay để tránh bị muỗi đốt, nhưng nên nhớ muỗi có thể cắn xuyên qua quần áo bó sát. Ông cũng cho biết nến sả (citronella) và đèn cực tím có thể không có tác dụng tốt như một số công ty quảng cáo.

“Với đèn UV và các loại bẫy khác, muỗi sẽ không bị thu hút bởi những thứ đó. Vì vậy, bạn sẽ bắt được rất nhiều côn trùng bay khác. Nhưng muỗi sẽ không bay vào những thứ đó nên đừng uổng phí tiền của bạn,” ông nói.

Điều cần nhất người dân có thể làm là loại bỏ tất cả các chỗ nước đọng xung quanh nhà.

Photo by Егор Камелев on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT