Thế Giới

Na Uy trục vớt chiến hạm bị chìm cuối năm ngoái

Tuesday, 26/02/2019 - 08:56:08

Quân đội cho biết họ đang đánh giá xem có thể sửa chữa chiếc Helge Ingstad 5,290 tấn hay không, hay sẽ phải đặt mua một khu trục hạm mới thay thế.

OSLO - Hai tàu cần cẩu vào đầu ngày thứ Ba đã bắt đầu trục vớt một khu trục hạm của Hải quân Na Uy, bị chìm sau vụ va chạm với một tàu chở dầu vào tháng 11 và vẫn bị mắc kẹt ngoài khơi bờ biển phía tây Na Uy kể từ đó đến nay, theo quân đội cho biết. Vụ tai nạn làm 8 người bị thương và khiến một số cơ sở phải đóng cửa tạm thời, bao gồm một trạm xuất cảng dầu thô ở Biển Bắc, nhà máy xử lý khí gas hàng đầu Na Uy, và một số mỏ dầu ngoài khơi.
Việc trục vớt Helge Ingstad, một trong 5 khu trục hạm của Na Uy, dự kiến sẽ mất từ 5 đến 6 ngày, và cần có điều kiện thời tiết tốt. "Công việc phải được thực hiện một cách đồng đều, vì vậy các cần cẩu phải đứng hoàn toàn ổn định, ngay cạnh nhau,” thông cáo của Hải quân Na Uy viết. Quân đội cho biết họ đang đánh giá xem có thể sửa chữa chiếc Helge Ingstad 5,290 tấn hay không, hay sẽ phải đặt mua một khu trục hạm mới thay thế.

Thủ đô Bỉ ấm bất thường vào mùa đông
BRUSSELS - Người dân thủ đô Brussels của Bỉ đã tranh thủ thời giờ tắm nắng vào ngày thứ Ba, khi thời tiết tại đây ấm áp một cách bất thường vào giữa mùa đông. Nhiệt độ đo được tại Brussels là 20.2 độ C (68 độ F) trong suốt buổi chiều, cũng là nhiệt độ cao nhất trong tháng 2 từng được ghi nhận tại thành phố này. Bà Irini Assimakopolou, nhân viên chăm sóc tại gia, đến công viên vào giờ nghỉ trưa. Bà nói rằng ở Hy Lạp, quê hương của bà, trời hiện đang đổ tuyết, trái ngược hoàn toàn với thời tiết ấm áp hiện tại của Bỉ.
Ông Raphael Papiau, cư dân Brussels cho biết, mặc dù nhiệt độ bất thường này có thể là do tình trạng biến đổi khí hậu, tuy nhiên, ông không lo lắng quá nhiều về đợt nóng chưa từng thấy này. Trong những tuần gần đây, hàng ngàn sinh viên đã tuần hành trên đường phố Brussels và các thành phố khác của Bỉ trong bảy ngày thứ Năm liên tiếp, để yêu cầu hành động chống lại tình trạng biến đổi khí hậu. Tuần trước, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết Liên Âu nên chi hàng trăm tỷ euro để chống biến đổi khí hậu trong thập kỷ sắp tới.

Belarus khai quật mộ tập thể thời quốc xã
BREST – Vào ngày thứ Ba, các binh sĩ Belarus vẫn đang tiếp tục khai quật hài cốt của hàng trăm người bị sát hại trong thời Đệ Nhị Thế Chiến, từ một ngôi mộ tập thể được phát hiện tại địa điểm từng là một khu ổ chuột, vốn là nơi sinh sống của người Do Thái dưới thời Đức quốc xã. Ngôi mộ được phát hiện một cách tình cờ vào tháng trước, khi công nhân xây dựng đang đào đất để đặt móng cho một tòa chung cư ở trung tâm thành phố Brest, gần biên giới Ba Lan.
Ông Dmitry Kaminsky, chỉ huy đơn vị tìm kiếm, cho biết, “Hiện tại, chúng tôi đã tìm được 730 hài cốt và công việc vẫn đang tiếp diễn. Rất khó đoán nơi này có bao nhiều hài cốt. Ngôi mộ tập thể có thể kéo dài tới bên dưới con đường chính. Chúng tôi sẽ phải đào mặt đường. Tôi không thể đoán có bao nhiêu người được chôn ở đây.” Ông Kaminsky thêm rằng, hố chôn cất rất lớn, có lẽ là 2 hố, với diện tích 20 mét x 4 mét mỗi hố. Một số hộp sọ có lỗ đạn, cho thấy các nạn nhân đã bị hành quyết bằng một phát súng vào phía sau đầu.
Viên chức thành phố Brest, Alla Kondak, nói rằng họ muốn bảo đảm “không còn ngôi mộ nào trên lãnh thổ. Nhà chức trách sẽ bày tỏ lòng tôn trọng với người đã khuất bằng cách chôn cất họ trong một nghĩa trang ở phía bắc, với các nghi lễ long trọng nhất.”
Belarus, quốc gia thuộc Liên Xô cũ, đã bị quân đội Đức chiếm đóng trong thời Đệ Nhị Thế Chiến, và hàng chục ngàn người Do Thái đã bị Đức quốc xã giết chết. Ngôi mộ tập thể được cho là được đào trong thời gian từ tháng 12, 1941 đến tháng 10, 1942, như một phần của khu ổ chuột, khu vực do Đức quốc xã lập ra để tách biệt người Do Thái và đôi khi là những dân tộc thiểu số khác, với cư dân thành phố. Brest là một phần của Ba Lan vào trước chiến tranh.

Anh quốc sẽ bỏ phiếu về Brexit trong 2 tuần nữa
LONDON – Thủ Tướng Anh Theresa May vào ngày thứ Ba cho biết sẽ tổ chức bỏ phiếu vào 2 tuần nữa, để quốc hội quyết định về việc sẽ hoãn hay tiếp tục thực hiện Brexit, trong trường hợp bà thất bại trong việc tìm cách đạt được thỏa thuận với EU. Việc mở ra khả năng hoãn Brexit là một trong các thay đổi lớn nhất của Anh quốc, kể từ khi nước này bỏ phiếu vào năm 2016 để rời khỏi EU. Trong kế hoạch hoãn thời hạn Brexit đến cuối tháng 6, bà May cho biết bà sẽ tổ chức 2 cuộc bỏ phiếu vào ngày 13 và 14 tháng 3, nếu thỏa thuận Brexit mà bà đem về không được phê chuẩn vào ngày 12 tháng 3.
Cuộc bỏ phiếu ngày 13 tháng 3 sẽ để các chính trị gia quyết định xem liệu họ có muốn rời khỏi EU mà không cần thỏa thuận hay không. Nếu các dân biểu bác bỏ đề nghị này, cuộc bỏ phiếu ngày 14 sẽ hỏi ý kiến quốc hội về việc hoãn Brexit “trong một thời gian ngắn.” “Anh quốc sẽ chỉ rời EU vào ngày 29 tháng 3 mà không có thỏa thuận nào, nếu Quốc Hội có sự đồng ý rõ ràng về việc này,” Thủ Tướng May nói. Bà May thêm rằng, bất kỳ sự trì hoãn Brexit nào cũng không kéo dài quá cuối tháng 6, và đây cũng sẽ là lần trì hoãn duy nhất, do chính phủ của bà phải tôn trọng quyết định muốn rời EU, để bảo vệ cho uy tín của nền dân chủ của Anh.

Ngoại trưởng Iran bất ngờ từ chức
TEHRAN - Ông Javad Zarif, ngoại trưởng Iran từ 2013, đã bất ngờ thông báo từ chức trên trang Instagram cá nhân. Thông tin này đã được xác nhận bởi hãng truyền thông nhà nước Iran IRNA. Trên trang Instagram chính thức của mình, ông Javad Zarif cảm ơn sự ủng hộ của người dân, cho biết ông muốn xin lỗi vì "không thể tiếp tục làm việc trong vị trí này" và vì những "thiếu sót" trong thời gian phục vụ chính phủ. Vào ngày thứ Hai, Tổng Thống Syria Bashar al-Assad đã đến thăm Iran và có cuộc gặp với Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei tại thủ đô Tehran, nhưng ông Zarif đã không có mặt trong cuộc gặp này.
Trước đó vào Chủ Nhật, ông Zarif đã chỉ trích phe bảo thủ của Iran trong một bài diễn văn tại Tehran, nói rằng, “Chúng ta không thể mượn lý do âm mưu của chủ nghĩa đế quốc để đổ lỗi cho họ về năng lực của chúng ta. Độc lập không có nghĩa là sự cô lập với thế giới.” Việc ông Zarif từ chức sẽ khiến cho vị tổng thống tương đối ôn hòa của Iran là Hassan Rouhani mất đi một đồng minh quan trọng trong kế hoạch đưa nước cộng hòa Hồi giáo đến gần hơn với các cuộc đàm phán với phương Tây. Ông Zarif, 59 tuổi, sinh ra trong một gia đình giàu có và từng du học ở Hoa Kỳ. Ông là người đóng vai trò quan trọng trong quá trình đàm phán thỏa thuận hạt nhân Iran vào năm 2015, nhưng hiện tại thỏa thuận này đã đổ vỡ sau khi Hoa Kỳ rút lui và tái áp đặt các lệnh trừng phạt với Tehran.

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT