Thế Giới

Một bé gái 10 tuổi người Úc trở thành phi công trẻ nhất thế giới

Monday, 18/12/2023 - 09:29:44

Bé gái Amy Spicer, 10 tuổi người Australia đã trở thành phi công trẻ nhất điều khiển máy bay chạy hoàn toàn bằng điện.

MB
Bé gái Amy Spicer điều khiển máy bay điện. (Ảnh chụp màn hình YouTube)

Amy Spicer cho biết ngay từ khi còn bé, em đã xác định mục tiêu muốn trở thành phi công. Hiện ở tuổi thứ 10, bé gái đã có bằng phi công máy bay điện và được cho là phi công trẻ nhất điều khiển loại phương tiện này.

Spicer chia sẻ lần đầu tiên em nói muốn trở thành phi công là khi 2 tuổi rưỡi. Sau đó, em tham gia chuyến bay đầu tiên vào năm 7 tuổi và bắt đầu học để lấy bằng phi công năm 8 tuổi.

Bé gái Spicer tham gia huấn luyện bay trên chiếc Pipistrel Alpha Electro - máy bay huấn luyện hai chỗ ngồi chạy hoàn toàn bằng điện tại sân bay Jandakot, thành phố Perth, Tây Australia.

“Hôm nay cháu điều khiển chiếc Pipistrel Electric. Giống như tên gọi, đây là một trong số ít máy bay điện mà cháu biết. Dù hiện tại Australia chưa có nhiều sân bay có cổng sạc máy bay điện nhưng nhiều sân bay trang bị thiết bị này đang được xây dựng. Cháu vô cùng tự hào được góp sức mình cho tương lai ngành hàng không qua việc điều khiển máy bay điện nhằm giảm phát thải carbon”, bé gái cho hay.

Máy bay Pipistrel Alpha Electro do công ty huấn luyện phi công FlyOnE vận hành. Công ty này đang thực hiện chiến dịch kêu gọi vận hành những chuyến bay không phát thải tại Australia.

MB
Máy bay của hãng FlyOnE 

Ông Korum Ellis - nhà sáng lập FlyOnE cho biết: “Máy bay điện hiện có tầm hoạt động khá hạn chế nhưng phương tiện này vẫn có thể di chuyển trong khoảng một giờ tại một số vùng trời với những điều kiện nhất định. Chúng tôi có thể huấn luyện phi công điều khiển máy bay điện ngay từ bây giờ để chuẩn bị sẵn sàng về mặt nhân lực khi các máy bay điện thế hệ thứ 2, thứ 3 được đưa vào vận hành trong mạng lưới vận tải hàng không thương mại”.

Ông Ellis cũng đang thực hiện chiến dịch kêu gọi mở rộng mạng lưới trạm sạc máy bay điện tại các sân bay ở Australia.

Khu vực Tây Australia đã lên kế hoạch trở thành trung tâm của lĩnh vực hàng không sử dụng máy bay điện, với ba sân bay đã lắp đặt cổng sạc cho loại phương tiện này.

Hãng hàng không Aviair có trụ sở tại Kununurra, Tây Australia đã lên kế hoạch vận hành máy bay cất/hạ cánh thẳng đứng chạy bằng điện trong hoạt động du lịch và chuyến bay trải nghiệm vào năm 2025.

 Theo VOV

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT