Hoa Kỳ

Một bà y tá suýt lên thiên đàng khi bị kẹp giữa máy MRI và giường

Sunday, 05/11/2023 - 08:35:35

Bệnh nhân không bị thương nhưng bà Cervantes bị nhiều vết đứt sâu cần phải giải phẫu sau khi bị hai chiếc đinh vít cắm vào cơ thể.

MRI
Chiếc giường bị hút vào máy chụp quang tuyến MRI, gây thương tích cho một y tá tại Bắc California vào tháng Hai 2023. (Ảnh minh họa)

Một y tá ở California đã bị thương nặng trong một tai nạn không may khiến bà bị kẹp giữa máy MRI và chiếc giường, khi lực từ cực mạnh (như sức hút nam châm) của máy kéo chiếc giường về phía nó.

Bà y tá Ainah Cervantes đang có mặt trong phòng cùng một bệnh nhân tại một bệnh viện của Kaiser Permanente ở Redwood City khi sự việc xảy ra vào tháng Hai, nay mới được thông báo.

Bệnh nhân không bị thương nhưng bà Cervantes bị nhiều vết đứt sâu cần phải giải phẫu sau khi bị hai chiếc đinh vít cắm vào cơ thể.

Bà Cervantes nói với các điều tra viên của Ban An Toàn và Sức Khỏe Nghề Nghiệp California (Cal/OSHA), “Tôi bị chiếc giường đẩy đi. Tôi đã phải chạy lùi lại. Nếu tôi không chạy, chiếc giường sẽ đè lên tôi.”

Một cuộc điều tra vài tháng sau vụ tai nạn kết luận rằng cơ sở y tế này “không cung cấp dịch vụ quang tuyến X một cách an toàn.” Kaiser Permanente có thể bị phạt tới $18,000 vì thương tích tại nơi làm việc.

Điều tra cho thấy có một số vi phạm quy trình sử dụng máy MRI, một dụng cụ chẩn đoán dùng cách “quét” cơ thể bằng từ trường và sóng vô tuyến.

Theo các nhà điều tra, không có nhân viên MRI nào có mặt trong phòng vào thời điểm xảy ra vụ việc và chuông báo động an toàn không kêu. Cửa phòng mở và bệnh nhân không được khám sàng lọc.

Các nhân viên cũng không được đào tạo đầy đủ về an toàn và bệnh viện đã không thử chuông báo động, vi phạm các quy tắc an toàn về MRI của Kaiser Permanente.

Theo các nhà điều tra, “Nhiều sai sót về an toàn đã tạo ra việc thực hành không an toàn.”

Một máy MRI thông thường mạnh hơn một nam châm tủ lạnh khoảng 300 lần. Chúng có thể hút các vật kim loại một cách dễ dàng.

Theo Viện Hình Ảnh Y Sinh và Kỹ Thuật Sinh Học Quốc gia, các thiết bị này hoạt động bằng cách phát ra một từ trường mạnh buộc các proton trong cơ thể thẳng hàng với từ trường đó.

Khi sóng vô tuyến truyền qua bệnh nhân, các proton bị kích thích chống lại lực hút của từ trường để tạo ra hình ảnh.

Tai nạn này không phải là lần đầu tiên. Những bức ảnh từ năm 2015 cho thấy một xe đẩy bị dính vào máy quét MRI nhưng không có ai bị thương.

Photo by National Cancer Institute on Unsplash

Viết bình luận đầu tiên

MỚI CẬP NHẬT